Tiếng Việt | English

18/07/2024 - 12:28

Khảo sát các điểm sạt lở tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước  

Ngày 18/7, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An đến khảo sát các điểm sạt lở tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước.

Đoàn đến khảo sát tại điểm sạt lở tại bờ sông Rạch Cát thuộc khu vực ấp 7, xã Phước Đông, huyện Cần Đước

Theo đó, đoàn đến khảo sát tại điểm sạt lở tại bờ sông Rạch Cát thuộc khu vực ấp 7, xã Phước Đông, huyện Cần Đước. Điểm sạt lở dài 150m, ảnh hưởng đến 12 hộ dân với gần 50 nhân khẩu (có nhiều người già và trẻ nhỏ) đang sinh sống tại khu vực này. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng khảo sát điểm sạt lở bờ kênh Nước Mặn tại khu vực Công ty TNHH SXTM Chấn Hùng (ấp 7, xã Phước Đông, huyện Cần Đước).

Thông tin từ UBND xã Phước Đông, do các điểm sạt lở ở gần ngã 3 sông Rạch Cát và kênh Nước Mặn, dòng nước chảy xiết tác động về phía bờ lõm. Đồng thời, tại các điểm sạt lở có nhiều phương tiện giao thông thủy có trọng tải lớn, chạy với tốc độ cao qua lại làm cho nước cuốn xoáy vào bờ sông, tạo thành hố sâu, hở hàm ếch, dẫn đến sạt lở.

Trước đó, vào tháng 02/2024, tại khu vực bờ sông Rạch Cát đã xảy ra sạt lở làm ảnh hưởng đến nền nhà của ông Nguyễn Văn Đởm (số nhà 201, ấp 7, xã Phước Đông, huyện Cần Đước). Sạt lở lấn sâu từ bờ sông vào nền nhà phụ của ông Đởm 2m, làm trôi mất hàng cột phía ngoài sông, gây sập đổ, phần nhà dưới tiếp giáp căn nhà phụ bị sụt lún và dịch chuyển ra phía sông; độ hở với nhà trên khoảng 5cm. Người dân đã chủ động gia cố nhưng sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra. Địa phương cũng đã cắm bảng cảnh báo sạt lở để người dân biết nhằm bảo đảm tính mạng và tài sản.

Điểm sạt lở kênh Nước Mặn tại Công ty TNHH SXTM Chấn Hùng (ấp 7, xã Phước Đông, huyện Cần Đước)

Qua khảo sát, đoàn công tác yêu cầu địa phương thường xuyên theo dõi các điểm sạt lở trên, nhất là khi mùa triều cường đang đến, nguy cơ nước dâng cao sẽ gây mất an toàn cho tài sản và tính mạng của người dân. Đồng thời, đoàn cũng yêu cầu địa phương tăng cường công tác cảnh báo, khuyến cáo người dân tuyệt đối không cơi nới, mở rộng nhà cửa ra phía sông. Khi xuất hiện dấu hiệu sạt lở cần nhanh chóng di dời, bảo đảm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Ngoài ra, đoàn ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của địa phương và sẽ kiến nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để sớm xử lý, khắc phục các điểm sạt lở này./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết