Tiếng Việt | English

17/06/2024 - 09:22

Khi người trẻ tự học ngoại ngữ

Kỷ nguyên hội nhập quốc tế mở ra nhiều cơ hội giao lưu văn hóa, hợp tác kinh tế, phát triển năng lực cá nhân nên xu hướng tự học ngoại ngữ của giới trẻ cũng ngày càng phổ biến. Nhiều bạn trẻ áp dụng hình thức tự học như “chìa khóa” dẫn lối tương lai, tìm kiếm việc làm phù hợp với mức thu nhập hấp dẫn.

Em Nguyễn Thị Ngọc Như (TP.Tân An) thường dành phần lớn thời gian buổi tối để ôn luyện ngoại ngữ

Chủ động, tiết kiệm chi phí

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, giới trẻ thường tự học ngoại ngữ qua các ứng dụng, khóa học trực tuyến, kênh YouTube. Ưu điểm của hình thức này là chủ động sắp xếp thời gian, linh hoạt điều chỉnh nhịp độ học theo khả năng và nhu cầu, tiết kiệm chi phí đáng kể. Em Nguyễn Thị Ngọc Như (SN 2004, ngụ TP.Tân An, tỉnh Long An) hiện là sinh viên năm 2, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (TP.HCM), chia sẻ: “Với em, thuận lợi trước nhất khi tự học ngoại ngữ là tiết kiệm chi phí, chủ động giờ giấc. Trong quá trình tự học, em có thể lựa chọn những chủ đề mình quan tâm, yêu thích để học trước mà không bị ràng buộc”.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Ngọc Như nhận thức tầm quan trọng của tiếng Anh nên em quan tâm trau dồi ngoại ngữ này. Thay vì lựa chọn các lớp học thêm trực tiếp, em thường học qua phim ảnh, nghe nhạc, đọc sách tiếng Anh, có từ nào mới, Ngọc Như sẽ ghi chú vào sổ tay. Với những nỗ lực tự học, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em đạt tổng điểm 27 khối D14 (Sử - Văn - Tiếng Anh), trong đó môn tiếng Anh đạt 9 điểm.

Nhắc đến những khó khăn trong quá trình tự học, Ngọc Như nói: “Khó khăn lớn nhất mà em gặp phải khi tự học là không có người hướng dẫn cũng như sửa chữa những lỗi sai về cách phát âm, cách dùng từ,...”. Tuy nhiên, Ngọc Như đã khắc phục bằng cách giao lưu, kết thân với những bạn có sở thích học ngoại ngữ, lập những hội, nhóm nhỏ để trao đổi, rèn luyện.

Nói thêm về định hướng tương lai, Ngọc Như cho biết sẽ đăng ký tham gia kỳ thi IELTS trong năm nay; đồng thời, tiếp tục trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác như tiếng Anh thương mại, tiếng Anh du lịch,... Bên cạnh đó, em cũng đang tự học thêm tiếng Trung, sau một vài kỳ thi thử tại trung tâm, trường đại học, Ngọc Như được đánh giá năng lực đang ở trình độ HSK 3 (chứng chỉ đánh giá năng lực Hán ngữ).

Tăng cơ hội tìm kiếm việc làm

Tự trau dồi, rèn luyện ngoại ngữ là phương pháp giúp giới trẻ tiếp cận kho tàng tri thức khổng lồ; tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Việc thành thạo ngoại ngữ giúp giới trẻ tự tin giao tiếp, khẳng định bản thân và tạo dựng mối quan hệ. Em Châu Ngọc Quỳnh Như (SN 2002, ngụ huyện Châu Thành) đang là sinh viên năm 4, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cũng có cùng suy nghĩ khi quyết tâm thi đậu ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - chuyên ngành Thương mại. Hiện trình độ Hán ngữ của Quỳnh Như ở mức HSK 5, có thể giao tiếp, nghe viết, dịch thuật tốt.

Là sinh viên năm cuối, bận rộn với nhiều dự định nhưng Quỳnh Như vẫn sắp xếp quỹ thời gian hợp lý: “Nếu không có lịch học ở trường hay lịch làm thêm thì buổi tối em sẽ ôn luyện, có những hôm em dành đến 5-6 giờ/ngày chỉ để học tiếng Trung”. Thi thoảng, Quỳnh Như cũng hẹn vài người bạn thân đến quán cà phê, thư viện trường để học nhóm, rèn luyện khẩu ngữ, trao đổi những lỗi sai thường gặp khi giải bài tập tiếng Trung.

Tận dụng thời gian rảnh ở trường, em Châu Ngọc Quỳnh Như (huyện Châu Thành) giải thêm bài tập tiếng Trung

Nhờ đó, em có thêm nhiều mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp tốt đẹp và trải nghiệm nhiều công việc với thu nhập ổn định. Cụ thể, ngoài là thực tập sinh cho công ty chuyên về dịch vụ thương mại, thời gian rảnh, em còn làm thêm nhiều công việc liên quan đến tiếng Trung như nhận order hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc, dịch thuật tại triển lãm, làm gia sư tại trung tâm chuyên ôn luyện chứng chỉ HSK. Mức thu nhập từ những công việc này dao động khoảng 4-5 triệu đồng/tháng.

Nhận định mối quan hệ giữa hội nhập quốc tế và xu hướng tự học ngoại ngữ, Quỳnh Như nói: “Với tốc độ tăng trưởng toàn cầu nhanh chóng, các doanh nghiệp thường yêu cầu ứng viên thông thạo ít nhất 1 ngoại ngữ. Theo quan sát của em khi sinh sống và học tập tại TP.HCM, các bạn trẻ đa phần đều tự học thêm ngoại ngữ nào đó để phục vụ công việc, học tập”.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đẩy mạnh việc học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ

 

Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đẩy mạnh việc học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ 

Đến nay, các ĐBP đã mở 13 lớp học tập ngoại ngữ (tiếng Khmer 12 lớp, tiếng Anh 1 lớp) với 188 cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tham gia.

Tự học ngoại ngữ là chìa khóa giúp người trẻ mở ra “cánh cửa” tương lai trước xu thế hội nhập quốc tế, trở thành công dân toàn cầu, tiếp cận nguồn tri thức của nhân loại./.

Ngọc Hân

Chia sẻ bài viết