Tiếng Việt | English

28/04/2022 - 14:32

Khỏe đẹp, tươi trẻ nhờ Yoga

Yoga được chứng minh có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe và mang lại tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Những người tập luyện Yoga thường xuyên không chỉ khỏe, duy trì vóc dáng cân đối mà còn giữ được sự tươi trẻ. Do đó, Yoga là bộ môn nhận được sự yêu thích của rất nhiều người, đặc biệt là phái nữ.

Yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì đây là bộ môn có sự rèn luyện cả về thể chất bên ngoài lẫn tinh thần bên trong

Yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì đây là bộ môn có sự rèn luyện cả về thể chất bên ngoài lẫn tinh thần bên trong

Duy trì, giữ gìn sức khỏe

Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ, hiện được nhân rộng, phổ biến trên toàn thế giới. Tập Yoga không phân biệt lứa tuổi, giới tính và có tác dụng cải thiện sức khỏe rất tốt nên được nhiều người ưa chuộng. Tại Long An, có nhiều cơ sở tập bộ môn này, trong đó Câu lạc bộ (CLB) Yoga Hằng Sport (phường 4, TP.Tân An) thu hút nhiều học viên đến rèn luyện sức khỏe. CLB có nhiều lớp học, trung bình mỗi lớp có 14 thành viên với đủ độ tuổi tham gia tập luyện. Đặc biệt, CLB còn có lớp Yoga thiên về trị liệu cơ - xương - khớp; lớp Yoga bầu với các động tác nhẹ nhàng, giúp khung chậu mở và tập thở để hỗ trợ sinh con dễ dàng hơn, rút ngắn quá trình chuyển dạ, đồng thời bảo vệ lưng, linh hoạt khớp hông cho thai phụ cũng như giảm trầm cảm sau sinh;...

Huấn luyện viên Đào Cẩm Hằng - CLB Yoga Hằng Sport, thông tin: “Yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì đây là bộ môn có sự rèn luyện cả về thể chất bên ngoài lẫn tinh thần bên trong. Không chỉ là một môn thể thao đơn thuần, Yoga còn thiên về triết lý, cuộc sống, tâm lý, người tập không chỉ cải thiện sức bền, sự dẻo dai mà thông qua việc thiền định còn giúp tâm trí ổn định, bình an, giảm căng thẳng”.

Ngoài ra, người kiên trì tập Yoga thường xuyên sẽ có cơ bắp săn chắc, dẻo dai, giúp ngăn ngừa các bệnh về cơ - xương - khớp; bảo vệ cột sống, hạn chế nguy cơ thoái hóa khớp. Yoga không chỉ tăng cường sự linh hoạt, sức bền của cơ bắp, cải thiện hệ thống tuần hoàn mà còn rất tốt cho hệ hô hấp qua việc tập thở. Với Yoga, khi thở đúng cách sẽ giúp cơ thể tăng lượng oxy, phòng ngừa được các bệnh về đường hô hấp, tăng cường hệ miễn dịch trước nguy cơ dịch bệnh.

Được biết, để có thể hướng dẫn học viên một cách chuẩn xác, từ việc tập thở, thiền cho đến các bài tập rèn luyện thể lực, huấn luyện viên phải là người có đủ kiến thức để truyền đạt một cách chuẩn xác, tránh tập sai gây tác dụng ngược. Chị Đào Cẩm Hằng được đào tạo huấn luyện viên Yoga 500 giờ quốc tế, có đủ kỹ năng để hướng dẫn học viên rèn luyện một cách bài bản, thuần thục. Dưới sự hỗ trợ từ huấn luyện viên, nhiều học viên gắn bó với CLB từ những ngày đầu thành lập và có những cải thiện đáng kể về sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phương (SN 1957, phường 5, TP.Tân An) cho biết: “Tôi có bệnh lý tim mạch nên không thể tập các bộ môn phải luyện tập thể lực nặng. Khi tập Yoga, tôi cảm thấy các động tác rất nhẹ nhàng và phù hợp, sức khỏe của tôi được cải thiện và không còn đau khớp, mệt mỏi như trước đây. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, không thể đến lớp thì tôi cũng được huấn luyện viên hướng dẫn tự tập tại nhà. Với những lợi ích mà Yoga mang lại, tôi sẽ cố gắng theo đuổi tập luyện để duy trì sức khỏe”.

Làm đẹp cùng Yoga

Yoga còn là một phương pháp giảm cân hiệu quả và lành mạnh khi đòi hỏi các cơ quan trong cơ thể phải hoạt động đồng bộ, giúp đốt mỡ, tiêu thụ năng lượng dư thừa. Đặc biệt, Yoga cũng là liệu pháp tinh thần tuyệt vời do việc tập luyện cần có sự tập trung cao độ, cơ thể thả lỏng, toàn thân thoải mái, giúp tâm trí được nghỉ ngơi, giải phóng căng thẳng. Việc chú tâm vào điều khiển hơi thở giúp cơ thể thăng hoa, nâng cao năng lực trí tuệ, giúp sống lành mạnh, an hòa và thư thái hơn. Đặc biệt, với những người bị trầm cảm, tổn thương về tâm lý và gặp nhiều áp lực trong cuộc sống, việc tập Yoga giúp cân bằng tinh thần rất tốt. Rất nhiều người tham gia luyện tập bộ môn này cảm thấy tinh thần lạc quan hơn, thư giãn và ngủ ngon giấc, giảm căng thẳng, muộn phiền, lo âu. Một lý do nữa khiến chị em phụ nữ ưa chuộng bộ môn này là Yoga khiến tinh thần thư giãn, làn da tươi trẻ, máu huyết lưu thông, hỗ trợ giảm các nếp nhăn nên sẽ khỏe, đẹp hơn, níu giữ tuổi xuân lâu hơn.

Kiên trì tập luyện Yoga thường xuyên sẽ có cơ bắp săn chắc, dẻo dai, giúp ngăn ngừa các bệnh về cơ - xương - khớp; bảo vệ cột sống, hạn chế nguy cơ thoái hóa khớp

Kiên trì tập luyện Yoga thường xuyên sẽ có cơ bắp săn chắc, dẻo dai, giúp ngăn ngừa các bệnh về cơ - xương - khớp; bảo vệ cột sống, hạn chế nguy cơ thoái hóa khớp

Chị Lâm Huỳnh Cẩm Tú (SN 1980, học viên CLB Yoga Hằng Sport) chia sẻ: “Trước đây, tôi làm nhân viên ngân hàng, công việc phải ngồi nhiều khiến tôi đau cổ vai gáy, khớp gối và thường xuyên căng thẳng. Từ khi tập luyện Yoga, tôi cảm thấy yêu đời hơn, cân nặng cũng giảm dần so với trước đây, thân hình thon gọn, săn chắc và nhất là làn da tươi trẻ hơn rất nhiều. Yoga còn giúp tôi ăn ngon, ngủ ngon hơn, có lẽ vì thế mà sức khỏe được cải thiện toàn diện”.

Quả thật, nhìn chị Cẩm Tú trẻ hơn tuổi thật rất nhiều. Chị có làn da mịn màng, vóc dáng cân đối và đặc biệt là tinh thần lạc quan, yêu đời. Từ đó, có thể thấy, lợi ích từ Yoga mang lại là rất lớn, tuy nhiên phải có sự tập luyện nghiêm túc và duy trì lâu dài. Yoga chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta tập luyện đúng cách và rèn luyện thường xuyên dưới sự hướng dẫn từ người có chuyên môn.

Yoga tưởng đơn giản nhưng cũng rất khó bởi phải thực hiện các động tác với cường độ chậm, đòi hỏi sự kiên trì, nếu không tập đều đặn thì sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. Khi duy trì rèn luyện, Yoga sẽ phát huy được những lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích