Tiếng Việt | English

20/03/2024 - 08:49

Khơi dậy những tiềm năng

Huyện Đức Huệ, tỉnh Long An được định hướng chia làm 3 vùng phát triển, gồm: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển công nghiệp, dân cư đô thị và phát triển kinh tế biên mậu.

Để vực dậy tiềm năng phát triển, huyện Đức Huệ được HĐND tỉnh ban hành nghị quyết đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư 3 dự án đường giao thông quan trọng: Đường tỉnh (ĐT) 822B kết nối với trục động lực Đức Hòa; ĐT830 kết nối với Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây, tổng chiều dài đoạn qua địa bàn huyện Đức Huệ khoảng 30km; trục Vành đai 4 tiếp nối từ huyện Đức Hòa cắt qua ĐT816 tiếp tục kết nối vào trục động lực Lương Hòa - Mỹ Quý về Cảng Quốc tế Long An; cùng với một số tuyến đường huyết mạch khác như tuyến đường nối ĐT838 đi Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh), tuyến tránh trung tâm thị trấn Đông Thành;...

Từ đó, tạo nên mạng lưới hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, tạo liên kết vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển công nghiệp, đô thị của huyện trong tương lai.

Với những tiềm năng, lợi thế của huyện biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia và huyện trọng điểm kinh tế của tỉnh là Đức Hòa nên huyện Đức Huệ được quy hoạch là vùng đệm sinh thái phát triển đô thị vệ tinh và các khu, cụm công nghiệp của tỉnh. Vì vậy, địa bàn huyện được định hướng chia làm 3 vùng phát triển.

Vùng 1 là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thuộc địa bàn các xã: Bình Hòa Bắc, Bình Thành, Bình Hòa Hưng, Mỹ Bình và Mỹ Thạnh Tây.

Trong đó, lấy vị trí quy hoạch khu thương mại - dịch vụ (tâm linh, nghỉ dưỡng) Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh Long An tại địa bàn xã Bình Hòa Hưng làm "đòn bẩy" phát triển.

Phát triển tham quan du lịch nghỉ dưỡng gắn với quảng bá sản phẩm được nuôi trồng tại địa phương, tạo chuỗi liên kết với Công ty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình, Hợp tác xã Dừa Xiêm Lục và các vườn nhân sâm, sầu riêng, măng cụt, sa bô chê, bơ, ổi,...

Vùng 2 là phát triển công nghiệp, dân cư đô thị, được định hướng bố trí dọc theo sông Vàm Cỏ Đông, thuộc địa bàn các xã: Bình Hòa Nam, Bình Hòa Bắc, Mỹ Thạnh Đông, Mỹ Thạnh Bắc, Mỹ Quý Đông và thị trấn Đông Thành.

Trong đó, lấy thị trấn Đông Thành, các dự án của Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An và Khu công nghiệp Mỹ Thạnh Bắc làm trung tâm để phát triển.

Vùng 3 là phát triển kinh tế biên mậu, lấy vị trí quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu và Cụm công nghiệp Mỹ Quý Tây tạo đà phát triển dọc theo tuyến biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia.

Một đoạn Đường tỉnh 838 kết nối về Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây

Từ định hướng đó, huyện tập trung thực hiện công tác quy hoạch thị trấn Mỹ Quý; hoàn chỉnh việc lập quy hoạch chi tiết thị trấn Đông Thành; tập trung tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư, thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Cùng với đó, huyện tăng cường quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch; đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, hoàn chỉnh hạ tầng các khu dân cư tập trung, phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, hoàn chỉnh, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ ở các đô thị, khu cửa khẩu và khu, cụm công nghiệp.

Huyện sẽ tập trung xây dựng các tuyến ĐT, huyện, xã; hoàn thiện hệ thống cầu để bảo đảm giao thông - vận tải đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp.

Đồng thời, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vận hành tốt Trung tâm Hành chính công huyện, đẩy mạnh chuyển đổi số một cách toàn diện ở các lĩnh vực.

Đối với sản xuất nông nghiệp, huyện đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển sản phẩm đặc sản; đăng ký các sản phẩm OCOP, khuyến khích phát triển đa dạng các loại cây trồng khác như rau màu, cây kiểng, cây dược liệu và hình thành các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Huyện tiếp tục mời gọi đầu tư Trung tâm thương mại huyện, đưa sản phẩm hàng hóa của huyện tham gia vào hệ thống mua bán hiện đại như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, WinMart,...

Huyện tập trung các nguồn lực tạo quỹ đất sạch, quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản; lãnh đạo thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh về công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Đầu tháng 3/2024, lãnh đạo huyện có buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN): Tập đoàn Đô Thành, Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An và Viettel TP.HCM để trao đổi, nắm bắt thêm thông tin trong việc mời gọi, xúc tiến đầu tư các dự án trên địa bàn huyện trong năm 2024.

Qua trao đổi, các DN được nghe cơ quan chức năng của huyện giới thiệu tổng quan về tiềm năng phát triển của huyện, Quy hoạch sử dụng đất của huyện thời kỳ 2021-2030; các dự án đã và đang được đầu tư trên địa bàn huyện;...

Các DN đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của tỉnh nói chung, huyện Đức Huệ nói riêng cũng như những đổi mới trong việc thu hút, kêu gọi đầu tư.

Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến một số dự án, công trình tại huyện. Qua đó, các nhà đầu tư mong muốn được đóng góp để vực dậy tiềm năng phát triển của huyện biên giới, phù hợp chủ trương, định hướng quy hoạch chung của tỉnh.

Các DN mong muốn huyện Đức Huệ sớm triển khai, thực hiện quy hoạch của xã Bình Hòa Nam nói riêng, của huyện nói chung để có điều kiện tiếp cận, thực hiện ý định muốn đầu tư.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đức Huệ - Trần Thanh Phong khẳng định, huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các DN, nhà đầu tư đến xúc tiến đầu tư tại địa bàn; đồng thời, nhấn mạnh, huyện luôn xem DN là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển./.

Về vị trí địa lý, huyện Đức Huệ khá thuận lợi khi tiếp giáp tỉnh Tây Ninh, cách TP.HCM không xa, tiếp giáp 2 huyện trọng điểm kinh tế của tỉnh là Bến Lức và Đức Hòa, có Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây, nguồn tài nguyên đất đai rộng lớn,... Thực tế, thời gian gần đây, thu hút đầu tư ở huyện có những tín hiệu tích cực khi có nhiều doanh nghiệp về đầu tư sản xuất, kinh doanh trên một số lĩnh vực.

Hiện nay, trên địa bàn huyện được phê duyệt 1 khu công nghiệp (xã Mỹ Thạnh Bắc); 1 cụm công nghiệp (xã Mỹ Quý Tây); đồng thời, bổ sung vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với 7 cụm công nghiệp và 11 khu công nghiệp. Đây là cơ sở để kỳ vọng vào sự phát triển đột phá, mạnh mẽ của mảnh đất Đức Huệ anh hùng trong một ngày không xa.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết