Tiếng Việt | English

16/01/2023 - 10:45

Khởi sắc phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa'

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An để lại dấu ấn với những đổi thay tích cực về diện mạo nông thôn, đời sống người dân. Phong trào không chỉ phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn là tiền đề để địa phương "về đích" xã nông thôn mới (NTM) theo lộ trình đề ra.

Khơi dậy sức mạnh đoàn kết

Về xã Thạnh An vào những ngày này dễ dàng nhận thấy sự đổi thay với những ngôi nhà tường khang trang, các tuyến đường bêtông nối liền các ấp; ven đường là những hàng rào cây xanh, khóm hoa mười giờ, chiều tím, hoàng yến,... được vun trồng, chăm sóc từ đôi bàn tay của người dân và các ngành, đoàn thể đang đua nhau khoe sắc. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể xã chú trọng công tác tuyên truyền, phát động phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt tại các trường học được chú trọng thực hiện

Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, phong trào nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng chất các danh hiệu văn hóa một cách thực chất, hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh An - Nguyễn Thị Chung cho biết: “Phong trào TDĐKXDĐSVH tạo nền tảng vững chắc để địa phương ra mắt xã đạt chuẩn NTM năm 2023 nhân dịp chào mừng 20 năm thành lập xã (2003-2023). Hàng năm, xã có trên 98% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Với sự quyết tâm cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, 100% ấp trên địa bàn xã luôn giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, xã vừa đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa NTM. Phong trào còn khơi dậy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình, tinh thần cần cù lao động, nỗ lực vượt khó trong nhân dân, góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương”.

Năm 2022, xã vận động người dân triển khai 7 công trình theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với tổng nguồn vốn trên 7,3 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp gần 3,4 tỉ đồng. Ngoài ra, các công trình nguồn vốn cấp trên đầu tư trên địa bàn xã cũng được sự đồng thuận cao của người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 54 triệu đồng/năm, hộ dân sử dụng nước sạch đạt 82%”.

Phát huy các mô hình

Điểm sáng của phong trào TDĐKXDĐSVH tại xã Thạnh An là việc nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Nhiều mô hình gắn với các phong trào thi đua lao động, sản xuất, giúp nhau giảm nghèo, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) xóm, ấp, giữ gìn cảnh quan môi trường,... được các ngành, đoàn thể phát động và nhân rộng. Điển hình như mô hình giảm nghèo bền vững. Năm 2022, xã hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà cho hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở với tổng giá trị 430 triệu đồng. Qua đó, góp phần giảm hộ nghèo của xã chỉ còn 0,83%.

Là hộ cận nghèo, đông con, tuổi cao, bà Lâm Thị Nầy (ấp 4, xã Thạnh An) còn thường xuyên bị ốm đau. Các con của bà Nầy đều nghèo nên không có điều kiện giúp đỡ bà xây dựng căn nhà tươm tất. Thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, chính quyền địa phương vận động, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết để giúp bà an tâm ổn định cuộc sống. Bà Nầy chia sẻ: “Trước đây, căn nhà cũ bị mưa tạt, gió lùa. Nay được hỗ trợ xây căn nhà mới, tôi rất cảm động và biết ơn sự quan tâm của địa phương”.

Thạnh An đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới

Các mô hình Thu gom rác thải phân loại tại gia đình; Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; NTM thắp sáng đường quê kết hợp cột cờ; Mỗi khu dân cư một công trình; Góp vốn mua bảo hiểm y tế hộ gia đình của UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã phát huy hiệu quả. Công an xã duy trì các mô hình: Cổng ANTT; Tuyến đường ánh sáng ANTT kết hợp cột cờ Tổ quốc; Camera giám sát ANTT; Gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật theo tiêu chí 1+5;... được người dân hưởng ứng tích cực. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã phát huy tốt mô hình 5 không. 3 sạch; Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Chung, việc xây dựng nếp sống văn minh trong trường học được chú trọng. Các trường duy trì thực hiện tốt quy tắc ứng xử của giáo viên và học sinh. Tích cực thực hiện phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và các nội dung của phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và phòng, chống dịch bệnh luôn được bảo đảm. Xã duy trì mô hình Không có người sinh con thứ 3 trở lên và thực hiện 60% cặp vợ chồng sinh đủ 2 con trong độ tuổi sinh đẻ, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Từ phong trào, xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời, nhiều người tích cực tham gia công tác từ thiện - nhân đạo, góp công, góp sức, góp của xây dựng các công trình giao thông nông thôn, thực hiện tốt các chủ trương giải phóng mặt bằng đối với các công trình giao thông công cộng.

Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã Thạnh An để lại dấu ấn bằng những đổi thay tích cực; ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống ngày càng lan tỏa. Các giá trị văn hóa thấm sâu vào mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Phong trào kết tinh thành “trái ngọt”, nuôi lớn ý chí đại đoàn kết, thống nhất giữa “ý Đảng - lòng dân” để tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết