Tiếng Việt | English

10/09/2024 - 18:53

Khởi sắc vùng quê giàu truyền thống cách mạng

Xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đang từng ngày bừng lên sức sống mới. Chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây được nâng lên, xứng đáng là vùng quê cách mạng giàu truyền thống và đáng sống.

“Cái nôi” của cách mạng

Một góc xã Tân Hòa (huyện Tân Thạnh) hôm nay

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cứu nước, xã Tân Hòa là căn cứ địa cách mạng quan trọng. Đây cũng là một trong những địa bàn giao tranh quyết liệt giữa ta và địch trong khu vực giáp ranh giữa huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) với Kiến Tường (tỉnh Long An).

Trong đó, phải kể đến vụ thảm sát dã man của giặc Mỹ và quân chư hầu Nam Triều Tiên. Tại đây, chúng xả súng bắn vào người dân vô tội của xã Tân Hòa và Hậu Mỹ Bắc B làm 41 người chết, trong đó có cả phụ nữ mang thai và trẻ em. Nhiều gia đình không một ai sống sót, đau thương, tang tóc bao trùm lên xóm nhỏ heo hút.

Bà Du Thị Đông (xã Tân Hòa) nhớ lại: “Người dân rất quý bộ đội, hầu như gia đình nào cũng có người theo cách mạng và nuôi giấu bộ đội. Vụ thảm sát năm đó, gia đình tôi có 6 người chết, còn tôi may mắn sống sót nhưng mất đi cánh tay trái. Phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, tôi quyết định hiến 1.100m2 đất và di dời nhà để xây dựng Bia tưởng niệm Đồng 41. Mục đích xây dựng bia tượng niệm nhằm nhắc nhở thế hệ hôm nay về sự hy sinh của cha anh đi trước cho nền hòa bình, độc lập dân tộc hôm nay”.

Vững bước đi lên

Nếu như trong lịch sử kháng chiến, quân và dân xã Tân Hòa anh dũng, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ mảnh đất quê hương thì trong thời bình, người dân nơi đây lại không quản ngại khó khăn, vất vả xây dựng vùng đất anh hùng trong những chặng đường phát triển mới.

Để hỗ trợ hội viên (HV) phát triển kinh tế gia đình, Hội Cựu chiến binh xã triển khai mô hình Nuôi bò vỗ béo và sinh sản. Hội đứng ra vay vốn Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 300 triệu đồng, tạo điều kiện cho các HV mượn chăn nuôi bò, phát triển kinh tế hộ gia đình với thời gian hoàn trả vốn 3 năm, không tính lãi.

Đến nay, mô hình giúp HV được hơn 30 con bò, lợi nhuận từ khi thành lập mô hình đến nay gần 250 triệu đồng. Nhờ vậy, Hội giúp 2 HV là hộ nghèo thoát nghèo, 3 HV là hộ cận nghèo thoát cận nghèo, chất lượng cuộc sống của các HV không ngừng nâng lên.

Ông Trần Văn Đợi - HV Hội Cựu chiến binh xã Tân Hòa, chia sẻ: “Nếu không nhận được sự giúp đỡ kịp thời của Hội, gia đình tôi sẽ không có được cuộc sống ổn định như ngày hôm nay. Nhờ nguồn vốn nghĩa tình, tôi có điều kiện mua bò giống, phát triển kinh tế. Giờ đây, gia đình tôi đã thoát nghèo, chất lượng cuộc sống không ngừng nâng lên”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Tân Hòa tạo ra phong trào thi đua sôi nổi từ hiến đất, hoa màu, ngày công xây dựng cầu đường giao thông nông thôn đến thực hiện phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Từ năm 2019 đến nay, xã tranh thủ các nguồn lực, huy động được gần 43 tỉ đồng xây dựng các công trình giao thông nông thôn; xây dựng 34 căn nhà tình thương, Đại đoàn kết và sửa chữa 2 căn nhà tình thương cho các hộ gặp khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí gần 1,5 tỉ đồng.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả cao được duy trì và phát triển. Đa số người dân trong độ tuổi lao động đều có việc làm. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 22 triệu đồng/năm (năm 2013) lên 60 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm theo từng năm, từ 5,2% (năm 2013) giảm còn 1,27%. Qua đó, giúp địa phương về đích xã nông thôn mới vào năm 2021.

Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Chúng tôi tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương mình. Phát huy truyền thống ấy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã tiếp tục ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Mục tiêu mà chúng tôi phấn đấu trong thời gian tới là xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao, hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu”./.

Sức sống mới, diện mạo mới trên quê hương cách mạng

Sức sống mới, diện mạo mới trên quê hương cách mạng 

Long An là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, chịu nhiều đau thương, mất mát trong 2 cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết