Tiếng Việt | English

02/12/2023 - 18:05

Vùng đất anh hùng khởi sắc

Phát huy truyền thống cách mạng của thế hệ trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tiếp tục ra sức kiến thiết quê hương giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Một góc thị trấn Hiệp Hòa ngày nay

60 năm chiến thắng trận Hiệp Hòa

Cách đây 60 năm, thắng lợi vang dội của trận Hiệp Hòa ngày 23/11/1963 trên quê hương Long An như một dấu son chói lọi trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến thắng này là kết quả của sự đoàn kết nhất quán và ý chí đấu tranh cao độ, mở đầu một chương oanh liệt trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân, quân và Đảng bộ tỉnh Long An.

Đây là trận đánh đầu tiên, đánh dấu bước trưởng thành của lực lượng vũ trang trong tỉnh, mở đầu giòn giã cho cao trào phá ấp chiến lược để Long An trở thành tỉnh đầu tiên kết thúc sớm và triệt để cao trào này trong toàn miền Nam. Chiến thắng trận Hiệp Hòa một trong những sự kiện lịch sử hào hùng làm rạng danh quê hương Long An thời chống Mỹ.

Ngược dòng lịch sử, từ sau phong trào Đồng Khởi (1960-1961), Mỹ đề ra chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” được cụ thể hóa bằng kế hoạch Stalây-Taylor với 3 biện pháp chủ yếu, mà trọng tâm là lập “ấp chiến lược”.

Trước tình thế trên, tháng 9/1963, Tỉnh ủy chủ trương đẩy mạnh công cuộc phá “ấp chiến lược” lên một quy mô rộng lớn hơn. Trung tâm huấn luyện biệt kích Hiệp Hòa (nay thuộc thị trấn Hiệp Hòa) là căn cứ quân sự có quy mô lớn và hiện đại, khống chế vùng căn cứ cách mạng ở Đức Huệ và án ngữ khu vực ngã ba của trục hành lang nối liền miền Đông Nam bộ - Đông Nam Campuchia và Đồng bằng sông Cửu Long.

Hộp hình trận Hiệp Hòa tái hiện 4 cố vấn Mỹ bị bắt được đặt bên dưới Công viên Tượng đài Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”

Đêm 22, rạng sáng ngày 23/11/1963, dưới sự chỉ huy của Tỉnh ủy và Tỉnh đội Long An mà trực tiếp là đồng chí Nguyễn Văn Chiểu, Đại đội 1 cơ động - tiền thân Tiểu đoàn 1 Long An phối hợp bộ đội đặc công tỉnh và nội ứng đã tấn công tiêu diệt căn cứ Hiệp Hòa. Trận đánh diễn ra trong khoảng 45 phút, ta hoàn toàn làm chủ căn cứ, diệt tại chỗ hàng chục tên địch, bắt trên 100 tên, trong đó có 4 tên cố vấn Mỹ, thu trên 500 súng các loại và nhiều đạn dược. Đây là những sĩ quan Mỹ đầu tiên và có số lượng lớn nhất bị ta bắt sống trên chiến trường Nam bộ.

Phấn đấu đạt chuẩn đô thị văn minh

Ngày nay, khi đặt chân đến thị trấn Hiệp Hòa, điều ấn tượng đối với mọi người chính là diện mạo có nhiều thay đổi. Vượt qua thời gian khó, hệ thống hạ tầng được đầu tư, nhiều ngôi nhà mới mọc lên cùng những đôi bàn tay, khối óc để lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Hạ tầng cụm công nghiệp được đầu tư tại thị trấn Hiệp Hòa

Sự chuyển biến bắt đầu từ những mô hình, phong trào thi đua được phát động gắn với các tiêu chí đô thị văn minh (ĐTVM). Với sự hưởng ứng của người dân, thị trấn xây dựng một số tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương.

Bí thư Đoàn thị trấn Hiệp Hòa - Trần Thái Sang thông tin, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên thị trấn thực hiện mô hình Tuổi trẻ Hiệp Hòa chung tay xây dựng ĐTVM bằng các hoạt động: Phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, bóc xóa biển quảng cáo không đúng quy định,... Bên cạnh đó, Đoàn thị trấn ra quân vệ sinh môi trường; thực hiện công trình thanh niên xây dựng ĐTVM tuyến đường sáng, xanh, sạch, an toàn. Ngoài ra, Đoàn thị trấn còn tham gia vệ sinh tại Bia chiến thắng trận Hiệp Hòa và nhà bia ghi danh liệt sĩ.

Tiếp nối truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn tiếp tục chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương. Hệ thống hạ tầng được đầu tư, nâng cấp phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân cũng như sự phát triển KT-XH địa phương. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Đa số người dân sống bằng nghề buôn bán, thương mại, dịch vụ và sản xuất, kinh doanh, nông nghiệp. Hiện nay, thị trấn cũng được quy hoạch khu, cụm công nghiệp và có nhà máy đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người tăng qua từng năm, hiện đạt 55 triệu đồng/năm. Hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,33%; hộ cận nghèo còn 2,35%.

Góp phần xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, Hội nhân rộng các mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nổi bật là mô hình 5 không, 3 sạch; Tuyến đường “3 không”; vận động hội viên, phụ nữ phân loại, xử lý rác, trồng cây xanh; mô hình về phòng, chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội; mô hình Tổ hội viên, phụ nữ không tham gia đánh bài;...

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Hiệp Hòa - Lê Hạnh Vũ Xuân

Gia đình văn hóa chiếm 99,75%. 5/5 khu phố của thị trấn đều được công nhận khu phố văn hóa. Đặc biệt, những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của thị trấn được xếp loại vững mạnh trở lên và được công nhận là thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Hàng năm, UBND thị trấn được xếp loại vững mạnh trong công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các chỉ tiêu KT-XH, quốc phòng - an ninh đều hoàn thành chỉ tiêu huyện giao.

Trường học trên địa bàn thị trấn Hiệp Hòa đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hiệp Hòa - Lương Thị Quế Hương cho biết, năm 2017, thị trấn được công nhận là đô thị loại V. Từ đó đến nay, địa phương đặt mục tiêu tiếp tục tập trung hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí, chỉnh trang đô thị để phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại IV và hướng đến được công nhận thị trấn đạt chuẩn ĐTVM.

Thời gian tới, thị trấn tiếp tục rà soát, đánh giá để có định hướng tiếp tục lãnh, chỉ đạo triển khai, thực hiện tốt các nội dung tiêu chí. Đồng thời, thị trấn tập trung huy động tối đa các nguồn lực, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị của từng người dân; từng khu phố, cụm dân cư, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, tạo lập thói quen, hình thành nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

60 năm đã trôi qua, Chiến thắng trận Hiệp Hòa vẫn giữ nguyên giá trị là tiền đề để thế hệ hôm nay và mai sau phát huy, vận dụng sáng tạo trong giáo dục chính trị, tư tưởng. Từ đó, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước xây dựng tỉnh Long An phồn vinh, hạnh phúc./.

Dù vẫn còn một số chỉ tiêu chưa hoàn thiện nhưng phải thừa nhận rằng, xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh người dân chúng tôi được hưởng lợi nhiều lắm, nhất là đường sá thông thoáng, sáng, xanh, sạch, đẹp, có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Nguyễn Thị Hằng, khu phố 2, thị trấn Hiệp Hòa

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết