Tiếng Việt | English

03/11/2020 - 09:18

Không chấp nhận kháng cáo của 2 đối tượng bao chiếm đất công

Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP.HCM đã bác toàn bộ kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thị Lê và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn Xem, 2 đối tượng trong vụ bao chiếm đất công thu tiền của người dân tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Tòa án đã không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Văn Xem

Tòa án đã không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Văn Xem

Lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng

Ngày 03/3/2020, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Thị Lê, 54 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng và bị cáo Nguyễn Văn Xem, 51 tuổi, ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, TAND tỉnh đã tuyên bị cáo Lê mức án 15 năm tù, bị cáo Xem mức án 12 năm tù. Tuy nhiên, sau đó, bị cáo Lê kháng cáo kêu oan, còn bị cáo Xem kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2017, Lê biết tại khu D, ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức (thuộc dự án 773 trước đây) sẽ được UBND tỉnh cấp cho người dân nghèo nên đã rủ Lê Thị Thông, Châu Lâm Hưng, Phạm Văn Minh, Nguyễn Thanh Vũ và Nguyễn Văn Xem cùng xin cấp đất. Đồng thời, tất cả thống nhất để Lê làm đại diện đi xin. Nhóm người này đã gửi đơn đến UBND huyện Bến Lức xin cấp đất nhưng được trả lời chưa có chủ trương của cấp trên về việc cấp đất cho người dân. Khu đất này trước nay do Nhà nước quản lý và hiện đang được quy hoạch phát triển giao thông, vận tải.

Mặc dù biết rõ việc đó nhưng Lê đã bàn bạc với mọi người trong nhóm tự ý phân chia đất tại khu D để cấp cho mỗi người một lô diện tích 1.500m2 và sẽ thu tiền mỗi lô 20 triệu đồng. Sau đó, Lê và Xem trực tiếp đứng ra thu tiền của người dân. Để các bị hại tin tưởng và giao tiền, Lê và Xem đã đưa thông tin giả việc UBND sẽ cấp đất cho người dân nghèo và đưa các giấy tờ liên quan đến dự án 773 trước đây cho các bị hại xem. Ngoài ra, Lê còn đăng lên mạng xã hội Facebook với tài khoản của mình các nội dung, hình ảnh, clip về việc Lê đang xây cất nhà tại khu đất thuộc dự án 773 cũng như các cuộc đối thoại giữa Lê và chính quyền địa phương với những lời lẽ, hành vi khiêu khích, xúc phạm cán bộ. Do đó, các bị hại tin tưởng việc cấp đất của Nhà nước là có thật và Lê là người đứng lên đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho họ. Đồng thời, 31 bị hại đã giao cho Lê và Xem tổng cộng hơn 1,3 tỉ đồng để lo giấy tờ, thuê luật sư và thuê nhà báo viết bài bảo vệ quyền lợi cho họ. Đau xót hơn, những người trót tin tưởng giao tiền cho Lê và Xem đều là những người có hoàn cảnh khó khăn và phải vay mượn nhiều nơi.

Đến ngày 06/4/2018, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, đối thoại không được, tổ công tác huyện Bến Lức tiến hành tháo dỡ gần 200 chòi lá xây cất tạm bợ, trái phép của các hộ dân tại khu D. Đến tháng 6-2018, do nghi ngờ Lê và Xem có hành vi gian dối, thu tiền bất chính nên các bị hại đã làm đơn tố cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Văn Xem về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Lê bị tuyên phạt 15 năm tù, bị cáo Xem nhận 12 năm tù vì cố tình bao chiếm đất công, lừa đảo tiền của người nghèo để thu lợi bất chính

Bị cáo Lê bị tuyên phạt 15 năm tù, bị cáo Xem nhận 12 năm tù vì cố tình bao chiếm đất công, lừa đảo tiền của người nghèo để thu lợi bất chính

Không có căn cứ xem xét kháng cáo

Tại phiên tòa, mặc dù với hành vi tự ý bao chiếm đất công và lừa đảo người dân đóng tiền nhưng Lê vẫn ngoan cố không nhận tội và cho rằng bị cáo không có hành vi gian dối với các bị hại, việc các bị hại đưa tiền là tự nguyện để Lê đi khiếu nại xin đất. Tuy nhiên, trái với lời bao biện của Lê, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định các cơ quan Nhà nước không giao dự án này cho Lê thực hiện và dự án này đã kết thúc nhưng bằng nhiều thủ đoạn, Lê và đồng phạm vẫn cố tạo niềm tin để các bị hại tin tưởng giao tiền cho các bị cáo. Lê cho rằng, các bị hại tự nguyện giao tiền nhưng Viện Kiểm sát khẳng định chính các bị hại đã đứng ra tố cáo Lê. Do đó, không có cơ sở để xem xét kháng cáo kêu oan của Lê. Đồng quan điểm với Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM cũng cho rằng, TAND cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Lê tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật và xác định bị cáo là người chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, hành vi của bị cáo còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quản lý đất đai tại địa phương.

Riêng đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn Xem, mặc dù kháng cáo nhưng bị cáo không cung cấp thêm được các tình tiết mới để làm căn cứ xem xét. Mặt khác, mức án 12 năm tù đối với bị cáo là mức đầu của khung hình phạt. Khi lượng hình, TAND cấp sơ thẩm đã xem xét chiếu cố cho bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM đã quyết định bác kháng cáo của 2 bị cáo Lê và Xem, đồng thời giữ nguyên mức án của TAND tỉnh Long An, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lê mức án 15 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Xem mức án 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là bản án xứng đáng cho những người cố tình bao chiếm đất công, lừa đảo người nghèo để thu lợi bất chính./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết