Tiếng Việt | English

06/09/2022 - 17:53

Kỷ niệm 45 năm thành lập Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An

Chiều 06/9, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An tổ chức lễ Kỷ niệm 45 năm thành lập (20/9/1977 - 20/9/2022) và Kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 Âm lịch). Đến dự có nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cùng nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho các cá nhân thuộc Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An - Nguyễn Thị Thủy đã ôn lại truyền thống của Đoàn trong suốt 45 năm qua. Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An được thành lập năm 1977 trên cơ sở tiếp nhận từ Đoàn Tiếng ca Trung Hiếu của Bộ Nội vụ miền chuyển giao và Đoàn Cải lương Vàm Cỏ. Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Đoàn không ngừng củng cố và phát triển, đào tạo đội ngũ kế thừa cho sân khấu tỉnh Long An. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho tập thể Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An

Từ khi thành lập, Đoàn đã dàn dựng gần 100 vở diễn, trong đó có những vở xuất sắc: Đất và Hoa, Võ Văn Tần một dấu son, Lửa thần,… và đạt nhiều huy chương tại các cuộc thi, hội diễn, liên hoan khu vực và toàn quốc. Trong 9 năm liền, tập thể Đoàn Nghệ thuật Cải lương đạt danh hiệu Lao động xuất sắc (từ 2006 đến 2014).

Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An từng được UBND tỉnh 3 lần tặng Cờ thi đua xuất sắc; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng nhiều bằng khen cho tập thể, cá nhân của đoàn; Thủ tướng Chính phủ tặng 2 bằng khen năm 2003, 2010; Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012. Đoàn có 7 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT như Hữu Lộc, Ánh Hồng, Đoàn Dự, Phương Tùng, Mỹ Thu, Hồ Ngọc Trinh, Nguyên Tâm.

Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm được truyền hình trực tiếp trên đài Phát thanh và Truyền hình Long An

Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt, các nghệ sĩ đoàn Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An không ngừng học tập trau dồi, sáng tạo trong chuyên môn, dàn dựng nhiều vở diễn hay, giá trị nghệ thuật cao. Năm 2018, vở cải lương “Cuộc đời của Mẹ” đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Cải lương toàn quốc; năm 2020 vở “Chuyện của Dung” đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân”.

Cũng trong buổi lễ, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An đã vinh dự đón nhận bằng khen của Bộ Văn hóa -  Thể thao và Du lịch cho tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển đơn vị giai đoạn 2017 - 2022.

Tại lễ kỷ niệm, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An cũng biểu diễn chương trình nghệ thuật Trọn đời trả nợ dâu phục vụ khán giả mộ điệu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết