Tiếng Việt | English

02/01/2024 - 11:54

Làm chủ ‘mắt trần’ canh biển tầm xa

Buổi huấn luyện làm chủ ra đa tầm xa và trang bị kỹ thuật (TBKT) mới của Trạm Ra đa 2511, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân diễn ra sôi nổi, nghiêm túc. Sau mỗi khẩu lệnh của người chỉ huy là những thao tác nhanh, gọn, thuần thục của trắc thủ ra đa. Các mục tiêu dù ở cự ly xa nhất cũng được trắc thủ phát hiện trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm đúng, đủ thông tin và báo cáo về sở chỉ huy các cấp kịp thời nhất.

Bảo quản, bảo dưỡng anten VSAT ở Trạm Ra đa 2511

Giờ lên lớp về tính năng Hệ thống truyền số liệu và khí tài thông tin VSAT

Khẩu lệnh “Các số về vị trí chuẩn bị chiến đấu” của Đại úy Đậu Văn Hưng - Trạm trưởng Trạm Ra đa 2511, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân, vừa dứt, các số thuộc ca trực nhanh chóng vào vị trí mở máy và tiến hành sục sạo, quản lý mục tiêu. Từng đôi tay thoăn thoắt lăn chuột và tác nghiệp trên bản đồ. Ánh mắt của mỗi người không ngừng quan sát phát hiện mục tiêu từ màn hình ra đa.

Mỗi mục tiêu, cụm mục tiêu được phát hiện đều được các số phối hợp nhịp nhàng nhằm xác định nhanh các thông tin mục tiêu và báo về trung tâm một cách chính xác. Mỗi thao tác của từng cá nhân và sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp của toàn ca trực như khẳng định thêm về kết quả huấn luyện làm chủ của đơn vị đối với loại TBKT mới này.

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Đình Nam - nhân viên ra đa Trạm Ra đa 2511, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân, cho biết: “Sự thuần thục đó là nỗ lực của mỗi cán bộ, nhân viên trong toàn trạm. Ngay sau khi tiếp nhận máy ra đa mới, chúng tôi đều được huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao, từng bước nắm chắc về tính năng kỹ, chiến thuật của máy, thuần thục trong thao tác sử dụng. Đến nay, chúng tôi cơ bản làm chủ và khai thác hiệu quả đối với hệ thống ra đa tầm xa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”.

Huấn luyện làm chủ ra đa ở Trạm Ra đa 2511

Những năm gần đây, Trung đoàn 251 được biên chế nhiều loại ra đa hiện đại cùng TBKT thế hệ mới. Các loại máy mới đều có tính năng kỹ, chiến thuật tiên tiến, tích hợp hàm lượng công nghệ cao và đa dạng về chủng loại. Trong đó, hệ thống ra đa tầm xa là một trong những loại trang bị tiên tiến, hiện đại nhất của hệ thống ra đa cảnh giới biển hiện nay.

Đại tá Trần Văn Đấu - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân, thông tin: Nhiệm vụ huấn luyện làm chủ TBKT mới là yêu cầu quan trọng đối với mọi cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Từ yêu cầu này đòi hỏi mỗi người phải chủ động trong học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề về huấn luyện làm chủ TBKT mới. Trong đó, tập trung nhiệm vụ huấn luyện làm chủ hệ thống ra đa tầm xa và các trang thiết bị đồng bộ.

Cấp ủy, chỉ huy từng cơ quan, đơn vị phải xác định rõ chủ trương, biện pháp và đề ra mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể khi tổ chức thực hiện. Mỗi đơn vị phải xây dựng cho bộ đội ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ làm chủ TBKT mới trong thời gian ngắn nhất.

Để công tác huấn luyện làm chủ ra đa tầm xa và TBKT mới đạt chất lượng cao, cấp ủy, chỉ huy các cấp chỉ đạo việc soạn thảo giáo án và thông qua giáo án nghiêm túc, chặt chẽ. Quá trình huấn luyện, nội dung nào bộ đội nắm chưa sâu, chưa chắc, đơn vị đều tổ chức huấn luyện thêm ngoài giờ.

Cán bộ huấn luyện chọn và giao nhiệm vụ cho những đồng chí có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm lâu năm để kèm cặp, bồi dưỡng những đồng chí mới, đồng chí yếu; chú trọng bồi dưỡng, kèm cặp và huấn luyện bổ sung cho đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật và chiến sĩ mới biên chế về đơn vị. Tăng cường huấn luyện đêm theo các ca, kíp trực; huấn luyện trong điều kiện thời tiết, khí hậu khó khăn; huấn luyện sát với thực tế nhiệm vụ của đơn vị để nâng cao trình độ, bản lĩnh xử trí tình huống cho bộ đội.

Kết thúc mỗi nội dung, từng cán bộ, nhân viên phải được kiểm tra, đánh giá kết quả. Khi đạt kết quả khá trở lên, cán bộ huấn luyện mới chuyển nội dung. Đơn vị xác định phương châm không huấn luyện dàn trải mà chú trọng về chất lượng và hiệu quả.

Trung tá Văn Tân Bình - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân, cho biết: Cùng với các biện pháp duy trì chất lượng huấn luyện, Trung đoàn còn đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ huấn luyện. Khuyến khích phong trào tự học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học. Tiến hành dịch, biên soạn nhiều tài liệu, nghiên cứu làm mới nhiều mô hình, học cụ và các trang, thiết bị mô phỏng đưa vào phục vụ quá trình huấn luyện.

Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào huấn luyện vừa giúp bộ đội thuần thục động tác, vừa tiết kiệm giờ hoạt động và nâng cao tuổi thọ, chất lượng của TBKT. Trạm Ra đa 2511 đã chủ động nghiên cứu và xây dựng thành công mô hình mô phỏng trạm ra đa tầm xa, sơ đồ chức năng đài ra đa tầm xa và phần mềm mô phỏng thiết bị hiển thị đài ra đa tầm xa,... Các sáng kiến này đã phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ huấn luyện tại đơn vị.

Bảo quản, bảo dưỡng anten VSAT ở Trạm Ra đa 2511

Bảo quản, bảo dưỡng anten VSAT ở Trạm Ra đa 2511

Để đẩy nhanh tốc độ huấn luyện làm chủ TBKT mới, Trung đoàn còn tổ chức cho cán bộ, nhân viên tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn, qua đó tranh thủ học hỏi, trao đổi cùng cán bộ, nhân viên kỹ thuật của các cơ quan, đơn vị, viện, nhà trường có liên quan trong quá trình triển khai, tích hợp hệ thống TBKT đồng bộ, giúp cán bộ, nhân viên của Trung đoàn nhanh chóng tiếp cận, làm chủ đối với hệ thống ra đa mới.

Phát huy những kết quả đã đạt trong tiếp nhận, huấn luyện khai thác làm chủ TBKT mới, hiện đại, thời gian tới, Trung đoàn 251 quyết tâm tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện. Đơn vị phấn đấu làm chủ vững chắc và khai thác hiệu quả, phát huy tối đa tính năng, kỹ chiến thuật các loại TBKT hiện có, nhất là đối với hệ thống ra đa tầm xa. Từng cơ quan, đơn vị không ngừng nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết