Tiếng Việt | English

30/03/2021 - 17:10

Lan tỏa lối sống xanh trong học đường

Lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh (HS) trong bảo vệ môi trường,… là hiệu quả từ mô hình Phân loại rác thải tại nguồn do các trường THPT trên địa bàn tỉnh Long An triển khai, thực hiện thời gian qua.

Học sinh Trường THPT Thạnh Hóa lấy rác thải tái chế đổi lấy quà

Học sinh Trường THPT Thạnh Hóa lấy rác thải tái chế đổi lấy quà

Sau khi nghe giáo viên tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, đầu tháng 10/2020, nhóm HS Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An) thực hiện mô hình Phân loại rác thải tại nguồn với tên gọi “Chuyên Long An xanh”. Ban đầu, mô hình có 4-6 HS tham gia, đến nay có hơn 20 em tham gia. Hàng tuần, các thành viên trong nhóm thay phiên nhau đến từng lớp để tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn; đồng thời, hỗ trợ dụng cụ cho từng lớp để phân loại rác tái chế và không tái chế.

Ngoài việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ môi trường, việc phân loại rác thải tại nguồn còn giúp các thành viên nhóm “Chuyên Long An xanh” gây quỹ được gần 200.000 đồng/tháng từ việc bán rác tái chế như chai, ly nhựa, giấy,… Số tiền này dùng để duy trì hoạt động của mô hình và tổ chức hoạt động ngoại khóa. Em Tạ Khánh Tín (HS lớp 11A1) - Trưởng nhóm Chuyên Long An xanh, bộc bạch: “Mô hình nhằm tuyên truyền các bạn chung tay bảo vệ môi trường. Nhóm em thành lập fanpage trên mạng xã hội để đăng tải những thông tin liên quan đến bảo vệ môi trường, in và dán bảng hướng dẫn phân loại rác tại nguồn trên thùng đựng rác của mỗi lớp học để các bạn bỏ rác đúng nơi quy định. Đến nay, mô hình thật sự có sức lan tỏa trong HS”.

Còn tại Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa), cứ vào ngày thứ bảy của tuần thứ 2 và thứ 4 hàng tháng, HS lại đem rác thải tái chế đến Ban Chấp hành Đoàn trường đổi lấy quà như cây viết, quyển tập, móc khóa,... Bí thư Đoàn trường THPT Thạnh Hóa - Trần Văn Thông cho biết: “Mô hình Đổi rác thải tái chế lấy dụng cụ học tập được triển khai vào tháng 3-2021, nhận được sự hưởng ứng tích cực của HS, góp phần chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Mỗi trường dù thực hiện một mô hình khác nhau nhưng tất cả đều mang thông điệp bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh trong học đường./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết