Tiếng Việt | English

18/03/2022 - 08:22

Lan tỏa văn hóa đọc trong bộ đội

Các cơ quan, địa phương, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An khuyến khích, đẩy mạnh việc đọc sách, báo, qua đó khơi dậy phong trào đọc sách, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong bộ đội và giúp cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trang bị kiến thức trên mọi lĩnh vực. Văn hóa đọc còn góp phần xây dựng ý chí, bản lĩnh cho Bộ đội Cụ Hồ trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, không để thông tin xấu, độc ảnh hưởng đến quá trình học tập, rèn luyện của CBCS.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 đọc báo trong giờ giải lao

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 đọc báo trong giờ giải lao

Những năm qua, chế độ “đọc báo sáng” đã đi vào nền nếp, được các đơn vị duy trì thường xuyên, nghiêm túc. Nội dung đọc báo được gói gọn trong vòng 15 phút. Đồng chí trực ban sẽ điểm tin nổi bật trên các báo: Long An, Quân Đội Nhân Dân, Nhân Dân, Quân khu 7,... Qua đó, CBCS nắm được tin tức nổi bật trong ngày của địa phương, trong nước và thế giới. Bên cạnh đó, mỗi ngày, bộ đội đều được đọc một lời dạy của Bác từ “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” - một việc làm rất ý nghĩa và bổ ích.

Đại úy Hồ Trọng Hữu - Trợ lý Công tác quần chúng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết: Đọc sách, báo ngoài nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, còn định hướng tư tưởng, tích lũy kiến thức, mở mang tầm nhìn, giúp ích cho CBCS trong học tập, rèn luyện. Đồng thời, CBCS còn tiếp cận được những mô hình, cách làm hay, hiệu quả ứng dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và trong cuộc sống hàng ngày. Đoàn viên, thanh niên trong LLVT thường xuyên phát động và duy trì văn hóa đọc báo thông qua “Ngày sách”, “Hộp báo thao trường”, “Tủ sách thanh niên”, “Tủ sách pháp luật”, “Gian hàng sách, báo lưu động của đoàn”,...

Đến Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh, sách, báo được trang bị rất đa dạng, phong phú, thu hút bộ đội tìm đọc. Ngay trên thao trường, trong giờ giải lao, chiến sĩ thường chọn báo để đọc. Chúng tôi nhận thấy, ngoài Báo Quân Đội Nhân Dân, Báo Long An, Báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ cũng được bộ đội chuyền tay nhau, đọc say mê. Riêng ngày nghỉ, CBCS đến tủ sách, báo của đại đội, phòng đọc của Tiểu đoàn để đọc tại chỗ hoặc mượn về. Hàng tháng, đơn vị còn tổ chức “Gian hàng sách, báo lưu động” rất thu hút độc giả.

Chiến sĩ mới Tôn Quốc Thắng - Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, chia sẻ: "Quy định chiến sĩ không sử dụng điện thoại nên tôi và đồng đội bỏ thói quen lướt web. Vì vậy, ngoài xem thời sự trên tivi, tôi còn thường xuyên đọc báo để nắm được tin tức của địa phương, đất nước, tình hình dịch Covid-19 và đặc biệt là thông tin của thế giới trong thời gian gần đây. Riêng về sách, tôi thường chọn truyện ngắn để đọc, vừa thư giãn, vừa bồi dưỡng thêm tâm hồn của mình".

Đến các đại đội bộ binh nơi biên giới, sách, báo rất quý đối với bộ đội. Với các đơn vị như Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, Đức Huệ, do đường sá xa xôi, việc phát hành không thuận tiện nên báo ngày hôm nay thì ngày hôm sau mới đến được với bộ đội. Dù muộn nhưng cũng giúp CBCS cập nhật thông tin. Phong trào đọc sách, báo dần trở thành thói quen tốt trong đơn vị.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 đọc báo trong giờ giải lao

Hộp báo cùng bộ đội ra thao trường

Thiếu úy Đào Xuân Cường - Chính trị viên phó Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, cho biết: Ngoài các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, truyền đạt những câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt, đơn vị còn tổ chức đọc báo sáng, đưa sách, báo đến thao trường, đến với bộ đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Đơn vị tổ chức thi viết ngắn cảm nhận về quyển sách hay, tác phẩm yêu thích, làm báo tường và được CBCS tích cực hưởng ứng.

Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh chủ động cấp phát đầy đủ các đầu báo theo quy định cũng như thường xuyên bổ sung mới số lượng lớn sách, báo, tạp chí các loại nhằm đáp ứng nhu cầu đọc, nghiên cứu của CBCS LLVT tỉnh. Cơ quan chuyên môn không ngừng bổ sung, hoàn thiện, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, tích cực đổi mới phương thức hoạt động, thường xuyên đưa và giới thiệu sách hay đến với bộ đội.

Phong trào đọc sách ngày càng lan tỏa sâu, rộng, thực chất, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội thêm phong phú, lành mạnh, tốt đẹp hơn, tạo thêm động lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết