Tiếng Việt | English

03/03/2018 - 10:14

LHQ: Các cuộc không kích tại Syria có thể cấu thành tội ác chiến tranh

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 3/3, Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Zeid Ra’ad al-Hussein tuyên bố các cuộc không kích xuống Đông Ghouta và pháo kích từ khu vực do phiến quân kiểm soát vào Damascus có thể cấu thành tội ác chiến tranh và cần phải bị khởi tố.

Khói bốc lên từ khu vực Đông Ghouta, Syria ngày 26/2. (Nguồn: THX/TTXVN)

Vị quan chức Liên hợp quốc nhấn mạnh các thủ phạm của tội ác này tại Syria đang được xác định và hồ sơ đang được xây dựng để chuẩn bị cho việc khởi tố trong tương lai.

Theo một thông báo của Liên hợp quốc, với 25 phiếu thuận, 4 phiếu chống và 8 phiếu trắng, Hội đồng nhân quyền (HRC) đã quyết định mở phiên thảo luận khẩn về tình hình tại Đông Ghouta của Syria diễn ra vào 15 giờ ngày 2/3 (giờ địa phương).

Đề nghị này được Anh đưa ra và đại diện Anh đã kêu gọi HRC hành động khẩn trương để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Đông Ghouta. Một số quốc gia khác cho rằng đề xuất trên là trùng lặp khi trong chương trình của HRC sẽ có phiên thảo luận về tình hình Syria.

Syria cho rằng phiên thảo luận chỉ khuyến khích các nhóm khủng bố và vũ trang tấn công Damascus, có tác động tiêu cực tới an toàn của thường dân khu vực.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria là một trong những chủ đề nóng được nhiều nước đề cập tại HRC khóa 37 năm nay.

Hôm 24/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết 2401 yêu cầu chấm dứt ngay các hoạt động thù địch trên toàn Syria trong vòng 30 ngày, để cho phép các hoạt động vận chuyển "an toàn và đều đặn" hàng viện trợ và sơ tán những người ốm hoặc bị thương ở khu vực Đông Ghouta của Syria.

Nghị quyết cũng yêu cầu chấm dứt tất cả các cuộc bao vây, bao gồm ở Đông Ghouta, Yarmouk, Foua và Kefraya, đồng thời yêu cầu tất cả các bên "chấm dứt việc cướp bóc thuốc men và thực phẩm của dân thường".

Yêu cầu ngừng bắn không áp dụng cho các hoạt động quân sự chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, al-Qaeda và các nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định việc triển khai một lệnh ngừng bắn toàn diện vào thời điểm hiện nay là khó khả thi bởi tìm được tiếng nói chung giữa nhiều lực lượng đang cùng hiện diện tại chiến trường này là một tiến trình phức tạp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết