Tiếng Việt | English

11/01/2020 - 08:53

Long An có 94,6% ấp, khu phố có nhà văn hóa

Hiện nay, toàn tỉnh Long An có 137/192 Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Học tập cộng đồng được ngân sách tỉnh đầu tư xây dựng. Hầu hết các trung tâm đã xây dựng mới đều được ngân sách tỉnh đầu tư với mức vốn từ 2,5 tỉ đồng trở lên.

Cần phát huy tốt các thiết chế văn hóa ở cơ sở

Theo quyết định số 3904/QĐ-UBND ngày 22/10/2015 của UBND tỉnh phê duyệt lộ trình đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Học tập cộng đồng giai đoạn 2016-2020 có 14 trung tâm với mức đầu tư từ 3,5 tỉ đồng/trung tâm.

Đối với một số trung tâm chưa được cấp các thiết bị chuyên dùng, thông qua nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã cấp trang thiết bị cho trung tâm, mỗi nơi trị giá 40 triệu đồng, có nơi 100 triệu đồng/trung tâm.

Riêng những trung tâm thuộc các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa được UBND tỉnh tăng thưởng thêm 50 triệu đồng để mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa - thể thao ở cơ sở.

Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, toàn tỉnh có 980/1036 ấp, khu phố có nhà văn hóa (đạt 94,6%), trong đó 401 nhà kiên cố được xây dựng mới hoặc cải tạo cơ sở cũ và 579 nhà bán kiên cố, có nơi sử dụng đình, miếu, cơ sở thờ tự và mượn nhà dân để thực hiện chức năng chủ yếu là hội họp, thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ chính trị địa phương.

Ngày 06/5/2013, UBND tỉnh đã ban hành công văn về việc tận dụng cơ sở vật chất tổ chức sinh hoạt văn hóa, thể thao tại ấp, khu phố để giải quyết khó khăn về đất đai, kinh phí xây dựng thiết chế văn hóa – thể thao cho cơ sở. Chủ trương này đã được các ngành, các cấp và địa phương trong tỉnh đồng tình hưởng ứng, đạt những kết quả tích cực.

Việc đầu tư xây dựng nhà Văn hóa – Khu thể thao ấp, khu phố so với tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định hiện nay đa số chưa đạt yêu cầu.

Nguyên nhân chính là do việc quy hoạch đất đai cho thiết chế văn hóa ở cơ sở chưa được quan tâm đầy đủ; việc đầu tư xây dựng mới hội trường 100 chỗ ngồi cho Nhà văn hóa ấp, khu phố theo quy chuẩn khó thực hiện vì nguồn vốn đầu tư cho sự nghiệp phát triển văn hóa – thể thao ở cơ sở còn thấp; quỹ đất dành cho các thiết chế này theo quy chuẩn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch còn hạn chế do nguồn kinh phí đền bù, giải tỏa, san lấp mặt bằng ở các huyện và xã rất khó khăn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết