Tiếng Việt | English

08/04/2017 - 21:00

Long An: Hiệu quả phiên giao dịch việc làm

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Long An phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động (LĐ). Qua đó, góp phần giúp người LĐ tìm được việc làm phù hợp với trình độ, giúp nhà tuyển dụng tìm được nguồn LĐ có tay nghề.


Cán bộ Phòng Giới thiệu việc làm Trung tâm DVVL Long An giới thiệu về phiên giao dịch việc làm cho người lao động

Ngày 5 và 15 hàng tháng, Trung tâm DVVL Long An tổ chức phiên giao dịch việc làm, bình quân mỗi phiên thu hút trên 400 LĐ đến tìm việc.

Năm 2016, trung tâm đào tạo và giới thiệu việc làm ổn định cho trên 5.000 LĐ (đạt trên 100% kế hoạch). Ngoài ra, trung tâm phối hợp trên 500 doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch trực tiếp và gần 4.000 doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch việc làm gián tiếp.

Trong quí I/2017, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An giải quyết việc làm cho 4.316 lao động, đạt trên 14% kế hoạch; tuyển sinh đào tạo 2.020/20.160 lao động, đạt 10,25% kế hoạch, (trong đó, 278 sơ cấp, 1.742 dạy nghề dưới 3 tháng)

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) chia sẻ: “Trước đây, tôi làm công nhân ở Bình Dương được 6 năm, sau đó về quê. Tôi tham gia phiên giao dịch
việc làm tại Trung tâm DVVL Long An và được giới thiệu làm việc tại một doanh nghiệp gần nhà với thu nhập ổn định”.

Còn anh Nguyễn Thông Thái (đang làm việc ở Công ty TNHH MTV Nam Phong, TP.Tân An) cho biết: “Tôi tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh nhưng không tìm được việc làm. Trong một lần đến Trung tâm DVVL Long An tham gia phiên giao dịch, tôi không chỉ tìm được việc làm phù hợp với chuyên môn mà mức lương cũng tương đối cao, bảo đảm ổn định cuộc sống”.

Để đạt kết quả trên, từ đầu năm, trung tâm tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, từ đó phân tích, đánh giá nhu cầu tuyển dụng LĐ tháng, quí để định hướng cho người LĐ học nghề và tìm việc sát với thực tế của thị trường LĐ.


Người lao động tìm thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp

Trung tâm còn phối hợp Hội Nông dân tỉnh, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, UBND các xã, phường, thị trấn, đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp; tham gia đoàn kiểm tra, giám sát điều tra, thu nhập thông tin cung cầu LĐ tại các huyện, thị xã, thành phố.

Không chỉ chú ý đến thị trường LĐ trong tỉnh, trung tâm còn quan tâm đến thị trường xuất khẩu LĐ ở các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Trên địa bàn tỉnh Long An có 35 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (24 cơ sở công lập, chiếm 68,57%; 11 cơ sở ngoài công lập, chiếm 31,43%). Trong mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh, có 4 trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn hỗ trợ đầu tư nghề trọng điểm với 12 nghề. Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn tỉnh là 62,86%, đạt 101,39% kế hoạch, trong đó, qua đào tạo nghề 42,43%, đạt 101,02% kế hoạch.

Phó Trưởng phòng Giới thiệu việc làm, Trung tâm DVVL Long An - Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: “Hiện nay, trung tâm phối hợp các nhà tuyển dụng LĐ ở Hàn Quốc tổ chức giới thiệu việc làm cho khoảng 100 LĐ. Dự kiến trong quí II/2017, nhà tuyển dụng LĐ ở Hàn Quốc mở đợt sát hạch tiếng Hàn cho các LĐ có nhu cầu đi xuất khẩu LĐ ở Hàn Quốc. Nếu đạt, người LĐ sẽ làm việc tại Hàn Quốc với mức lương cơ bản gần 20 triệu đồng/tháng”.

Giám đốc Trung tâm DVVL Long An - Nguyễn Hữu Sơn nhận định: “Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người LĐ, thời gian qua, hoạt động giới thiệu việc làm qua sàn giao dịch góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh. Bởi, khi tham gia phiên giao dịch việc làm, nhà tuyển dụng và người LĐ được rất nhiều lợi ích. Cụ thể, nhà tuyển dụng tìm đúng đối tượng cần tuyển, quảng bá được hình ảnh của công ty và tuyển dụng LĐ tập trung với số lượng nhiều. Đồng thời, người LĐ được nhà tuyển dụng tư vấn về việc làm hiện tại, từ đó xem có phù hợp với chuyên môn và trình độ của bản thân không. Dự kiến, năm 2017, trung tâm đào tạo và giới thiệu việc làm ổn định trên 5.200 LĐ”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết