Tiếng Việt | English

19/03/2020 - 21:21

Long An tạm dừng hoạt động xuất, nhập cảnh người dân qua lại biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An chỉ đạo các Đồn Biên phòng trên địa bàn thực hiện việc tạm dừng cấp thị thực (xuất, nhập cảnh) người dân qua lại biên giới trong khoảng thời gian 30 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/3.

Tạm dừng xuất, nhập cảnh người dân qua lại biên giới trong khoảng thời gian 30 ngày, bắt đầu từ 18/3

Qua 2 ngày triển khai thực hiện, qua công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng Biên phòng, người dân qua lại biên giới làm ăn, buôn bán, thăm thân, khám chữa bệnh chấp hành nghiêm.

Thiếu tá Huỳnh Văn Danh - Phó Trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cả Trốt, Đồn Biên phòng Bến Phố cho biết, trước đây, trung bình mỗi ngày có từ 30 - 40 nhân dân hai bên biên giới qua lại buôn bán, làm ăn, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, đơn vị tuyên truyền đến người dân về việc tạm dừng xuất, nhập cảnh qua lại biên giới, hầu hết người dân đều chấp hành, còn một vài trường hợp chưa nắm được thông tin thì sau khi được giải thích đã đồng tình thực hiện.

Qua công tác tuyên truyền, hầu hết người dân chấp hành nghiêm việc tạm dừng xuất, nhập cảnh

Còn tại Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, hình ảnh người dân qua lại trao đổi hàng hóa, thăm thân trước đây khá nhộn nhịp thì nay vắng lặng. Theo Trung tá Phạm Thành Trung - Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, Đồn chủ động thông tin đến chính quyền địa phương và lực lượng chức năng phía Campuchia về việc tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, đồng thời, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đơn vị, Trạm Kiểm soát Biên phòng tuyên truyền đến người dân thường xuyên qua lại làm ăn, buôn bán biết. Trong 2 ngày qua, hầu hết người dân đều chấp hành tốt.

Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp vắng lặng, không còn cảnh người dân qua lại nhộn nhịp làm ăn, buôn bán như trước đây

“Hiện đơn vị tăng cường lực lượng, thành lập các chốt chặn tuần tra, kiểm soát chặc chẽ trên đoạn biên giới đơn vị phụ trách để kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng vi phạm, nhất là tình trạng vượt biên trái phép. Trong 2 ngày, đơn vị tiếp nhận 4 trường hợp người Việt Nam làm ăn bên phía Campuchia nhập cảnh về Việt Nam. Đơn vị báo cáo và phối hợp chính quyền địa phương tổ chức cách ly theo quy định” - Trung tá Phạm Thành Trung cho biết.

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, Chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh trong khoảng thời gian 30 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/3.

Từ 0 giờ ngày 18/3, các trường hợp được miễn thị thực hoặc có giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý,…) khi nhập cảnh phải có giấy xác nhận không dương tính với Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp và giấy này được Việt Nam chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao và công vụ. Các trường hợp nhập cảnh phải qua kiểm tra và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định.

Ngoài các trường hợp nhập cảnh được cách ly tập trung hiện nay, thực hiện việc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ Mỹ, các nước Châu Âu, ASEAN; đồng thời thực hiện việc cách ly, giám sát y tế tại gia đình, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, giám sát theo nhóm đối với các đối tượng không thuộc diện cách ly tập trung, nghiêm cấm việc kỳ thị người mắc bệnh, người nghi mắc bệnh./.

                                                                                       Văn Đát

Chia sẻ bài viết