Tiếng Việt | English

04/10/2018 - 19:21

Long An: Thành lập 270 tổ công nhân tự quản

Toàn tỉnh Long An thành lập được 270 tổ chức công nhân tự quản, đạt tỷ lệ 46,15% với số lượng công nhân lao động tham gia sinh hoạt thường xuyên khoảng 16.000 người.

Chiều 04/10, Ban chỉ đạo Đề án 01, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đề án xây dựng Tổ chức công nhân tự quản (CNTQ) ở khu nhà trọ tập thể, khu nhà trọ có đông công nhân lao động lưu trú giai đoạn 2013-2017. Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh – Nguyễn Văn Quí, đến nay, toàn tỉnh thành lập được 270 tổ chức CNTQ, đạt 46,15%, số lượng công nhân lao động (CNLĐ) tham gia sinh hoạt thường xuyên khoảng 16.000 người. Thông qua các tổ CNTQ khu nhà trọ công nhân, các cấp công đoàn phối hợp với lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật cũng như tuyên truyền để CNLĐ phát huy quyền làm chủ, thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực đi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp. 

Trong 5 năm qua, Ban chỉ đạo các cấp tổ chức trên 100 cuộc tuyên truyền pháp luật với trên 5.000 người dự, trao tặng 15 tủ sách, 33 túi sách pháp luật với trên 200 đầu sách, sổ tay pháp luật cùng hàng ngàn tờ bướm cho các tổ CNTQ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh – Nguyễn Văn Quí cho biết, hiện toàn tỉnh thành lập được 270 tổ CNTQ với 16.000 CNLĐ sinh hoạt thường xuyên

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục-thể thao chăm lo cho đời sống CNLĐ. Riêng trong 2 năm 2016, 2017, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng cho các tổ CNTQ tổ chức tết sum vầy cho CNLĐ không có điều kiện về quê vui tết. Các hoạt động này góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, tăng cường tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Với phương châm “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải”, các tổ CNTQ còn phối hợp với Câu lạc bộ nhà trọ tổ chức phát động phong trào đấu tranh tố giác tội phạm, nhắc nhở mọi người chấp hành việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, gắn sinh hoạt của tổ CNTQ với sinh hoạt tổ dân phố để tuyên truyền phòng, chống tội phạm. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã vận động 100% khu nhà trọ có tổ chức CNTQ không có tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Qua các năm thực hiện đề án có 266/270 tổ CNTQ xây dựng được “quy ước tổ CNTQ”, nhiều tổ còn xây dựng được lịch sử sinh hoạt tổ hàng tháng, quý. Thông qua các tổ CNTQ, CNLĐ được tiếp cận các thông tin, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các chế độ chính sách có liên quan đến CNLĐ.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, bên cạnh những kết quả, một số địa phương thực hiện đề án vẫn còn nặng về hình thức, phát triển chưa đồng đều, chưa chú trọng đến chất lượng và tính bền vững của đề án.

LĐLĐ tỉnh khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần đánh giá cao những kết quả mà đề án mang lại, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa LĐLĐ tỉnh, các huyện cũng như các chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Từ đó, ông đề nghị các cấp Công đoàn cần tiếp tục phối hợp cùng các chủ nhà trọ nâng chất lượng hoạt động của các tổ CNTQ; có kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức tập huấn cho các tổ CNTQ các vấn về kỹ năng xử lý tình huống giải quyết mâu thuẫn, hòa giải cơ sở cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao. Gắn thành lập, củng cố với nâng chất lượng hoạt động của các tổ CNTQ. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh cần tham mưu để củng cố lại Ban Chỉ đạo, tiếp tục thực hiện đề án trong những giai đoạn tiếp theo.

Dịp này, LĐLĐ tỉnh tặng giấy khen cho 5 cá nhân và 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết