Tiếng Việt | English

16/04/2020 - 17:15

Long thượng: Phát huy sức dân trong bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở

Đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới từ năm 2016, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An không ngừng nỗ lực duy trì, nâng chất các tiêu chí. Xác định công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) là một trong những tiêu chí quan trọng, thời gian qua, xã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người dân trong việc bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Năm 2019, từ nguồn kinh phí vận động, xã Long Thượng sửa chữa, hoàn thiện hệ thống camera an ninh trên tuyến Đường tỉnh 835B với 10 trạm, 23 mắt
Năm 2019, từ nguồn kinh phí vận động, xã Long Thượng sửa chữa, hoàn thiện hệ thống camera an ninh trên tuyến Đường tỉnh 835B với 10 trạm, 23 mắt

Long Thượng tiếp giáp các xã Phước Lý, Phước Hậu (huyện Cần Giuộc) và là địa bàn giáp ranh xã Hưng Long, Tân Quý Tây và Quy Đức (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Ngoài ra, xã còn có Khu công nghiệp Hải Sơn đang hình thành, Đường tỉnh 835B và có đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đi ngang nên tình hình ANTT tương đối phức tạp. 

Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm, Công an xã chủ động tham mưu thực hiện công tác phòng ngừa, nắm tình hình, kết hợp MTTQ, các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thời gian qua, địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua các buổi họp dân, hệ thống đài truyền thanh xã,… Với việc đa dạng các hình thức tuyên truyền, ý thức của người dân được nâng lên. Cụ thể, năm 2019, Công an xã nhận được 8 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp triệt phá 9 vụ đánh bạc, xử lý 38 đối tượng, đồng thời cho làm cam kết 30 đối tượng thường xuyên tham gia đánh bạc nhỏ, lẻ. 

Hàng năm, xã Long Thượng đều tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”, vận động gần 200 người dân tham gia vào các tổ chức tự nguyện, góp phần xây dựng lực lượng Công an xã ngày càng chính quy hơn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Thượng - Ngô Thanh Tuấn cho biết: “Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, hiện xã có 197 người dân tình nguyện tham gia vào các tổ chức tự nguyện, xây dựng được 4 đội dân phòng ở ấp với 31 thành viên, 93 tổ ANTT với 166 thành viên, được tập huấn hàng năm. Thời gian qua, cùng với địa phương, lực lượng này tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân, không để xảy ra các điểm nóng và phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã giúp đỡ người vi phạm tái hòa nhập cộng đồng”.

Song song đó, để góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở, năm 2019, xã Long Thượng thực hiện mô hình Nhóm, hộ gia đình tự quản về ANTT gắn với camera an ninh.

Ông Ngô Thanh Tuấn thông tin, với mô hình này, ấp Long Hưng được chọn làm điểm; kết quả, có 687 hộ gia đình tự quản được chia thành 85 nhóm, mỗi nhóm từ 9-15 hộ gia đình liền kề, phòng, chống, phát hiện, tố giác tội phạm. Thông qua mô hình, địa phương vận động được 20 hộ gia đình lắp đặt hệ thống camera chống trộm được 60 mắt quan sát với số tiền 140 triệu đồng, 4 hộ lắp đặt hệ thống chuông báo động. Ngoài ra, năm 2019, từ nguồn kinh phí vận động, xã sửa chữa, hoàn thiện hệ thống camera an ninh trên tuyến Đường tỉnh 835B có 10 trạm, 23 mắt với số tiền 100 triệu đồng”.

Được biết, từ khi triển khai đến nay, mô hình góp phần hạn chế số vụ việc liên quan đến ANTT, giúp người dân nâng cao tinh thần tự bảo vệ tài sản của mình và các hộ xung quanh, góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm. Cũng từ mô hình, ý thức bảo vệ môi trường, tham gia giao thông của người dân cũng có nhiều chuyển biến tích cực./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết