Tiếng Việt | English

04/06/2023 - 10:45

Lữ đoàn 167: Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền

Lữ đoàn 167 là đơn vị tàu mặt nước chiến đấu hiện đại của Quân chủng Hải quân, với nhiệm vụ xây dựng Lữ đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Thời gian qua, Lữ đoàn xác định công tác tuyên truyền có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.


Sinh viên Đại học Tài chính Marketing tham quan thực tế và nghe giới thiệu về các tàu tên lửa, tàu pháo của Lữ đoàn 167

Hiệu quả từ các thiết chế văn hóa

Đến với Lữ đoàn 167 là con đường chạy dài với những hàng cây xanh, đan xen cùng những chậu hoa giấy đủ sắc màu, được bố trí một cách quy củ, tạo một cảnh quan xanh-sạch-đẹp chẳng khác nào “công viên”; hòa trong đó là panô, bảng ảnh, khẩu hiệu tuyên truyền được bố trí khắp đường ngang, dãy dọc với đầy đủ nội dung và được thiết kế bắt mắt.

Đại tá Nguyễn Thành Nhân - Chính ủy Lữ đoàn cho biết: “Với phương châm “Đọc nhiều hiểu sâu, nhìn lâu nắm chắc”, hệ thống panô, khẩu hiệu không chỉ có tác dụng trang trí cảnh quan, mà còn là một hình thức giáo dục trực quan rất hữu ích với bộ đội. Công sức và óc sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ đã góp phần biến vùng đất cát khô cằn trở thành “ngôi nhà thứ hai” gắn kết yêu thương”.

Trên cầu cảng, những chiến hạm hiên ngang tạo thành một đội hình hùng dũng cũng không thiếu những băng rôn, khẩu hiệu với đầy đủ những nội dung tuyên truyền, động viên, khích lệ ý chí, quyết tâm của bộ đội trong huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị, đảm bảo an toàn và các hoạt động thi đua.

Trung tá Lê Văn Khải - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn chia sẻ: “Việc phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa tại đơn vị, không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần mà còn mang đến những điều hay, điều mới để cho cán bộ, chiến sĩ học tập và làm theo. Đây cũng là nơi để giáo dục truyền thống của đơn vị; xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm”.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Để hoạt động tuyên truyền phát huy hiệu quả, những năm qua, Lữ đoàn đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm như tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; các hoạt động thông báo thời sự chuyên đề, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện ngày Chính trị văn hóa tinh thần hay thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ. Đặc biệt, mỗi năm Lữ đoàn đón tiếp hơn 90 đoàn đến tham quan, học tập thực tế tại đơn vị với hàng chục cuộc thông tin, tuyên truyền biển, đảo.

Lữ đoàn 167 phối hợp các địa phương tuyên truyền biển, đảo kết hợp tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực

Bên cạnh đó, Lữ đoàn đã có những đổi mới trong công tác tuyên truyền như thiết kế hàng nghìn poster, tranh ảnh, video, infographic tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo với các nội dung phong phú như “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”, tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, những câu chuyện hay về Bác; nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng như 82 biểu hiện suy thoái; đặc trưng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; 19 điều đảng viên không được làm; các thông tư, văn bản luật và đặc biệt là các ngày lễ, ngày kỷ niệm, truyền thống của dân tộc, quân đội, quân chủng và đơn vị.

Với thiết kế đẹp mắt, khoa học, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu đã được cán bộ, đảng viên trong đơn vị tích cực hưởng ứng, chia sẻ, lan tỏa trên các trang mạng, góp phần nâng cao nhận thức của bộ đội và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” đã mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, đấu tranh trên không gian mạng. Những nội dung tranh, ảnh, poster trên trang mạng xã hội nhận được nhiều phản hồi tích cực, không những giúp bộ đội tiếp thu nhanh những kiến thức hay, bổ ích mà còn lan tỏa rộng rãi đến nhiều người tham gia mạng xã hội, được thủ trưởng các cấp đánh giá là cách làm sáng tạo, hiệu quả và được nhân rộng ở nhiều đơn vị.

Một trong những biện pháp hiệu quả góp phần lan tỏa những giá trị, hình ảnh đẹp của bộ đội Hải quân nói chung và Lữ đoàn 167 nói riêng đó là công tác thông tin, tuyên truyền trên các báo, đài. Ngoài việc chủ động phối hợp các các cơ quan báo đài đến đơn vị đưa tin thì Lữ đoàn cũng đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao khả năng cho đội ngũ cán bộ chính trị trong viết tin, bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 200 tin, bài, phóng sự được đăng trên các báo, đài trung ương và địa phương, góp phần lan tỏa hình ảnh tốt đẹp, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới.

Công tác tuyên truyền đã góp phần lan tỏa sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước; khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc; củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam./.

Bùi Tùng - Văn Đường

Chia sẻ bài viết