Tiếng Việt | English

01/02/2024 - 08:42

Lương, thưởng tết: Phần thưởng xứng đáng cho công sức của người lao động

Một năm làm việc vất vả, xuân về, tết đến, người lao động (NLĐ) lại trông chờ được thưởng tết để đón năm mới đủ đầy, vui tươi, ấm áp hơn. Ghi nhận sự đồng hành, đóng góp của NLĐ, doanh nghiệp (DN) nỗ lực duy trì thưởng tết và tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ.

Công đoàn thăm hỏi, tặng quà tết cho công nhân, lao động tại xưởng

Chăm lo Tết cho người lao động

Năm 2023, nhiều DN phải đối mặt với “vòng xoáy khó khăn”. Tuy nhiên, DN vẫn nỗ lực chăm lo đời sống NLĐ, đặc biệt là bảo đảm lương, thưởng tết, bởi đó là trách nhiệm và cũng là giải pháp hiệu quả “giữ chân” NLĐ.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Nhà máy May xuất khẩu Phong Phú Long An (TP.Tân An, tỉnh Long An) có nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ, nhất là bảo đảm thưởng tết để NLĐ đón năm mới ấm no hơn.

Tất cả NLĐ của nhà máy được thưởng “lương tháng 13” với số tiền tương đương 1 tháng lương cộng với tiền thi đua A, B, C và tiền thâm niên làm việc. Đầu năm mới, nhà máy sẽ tổ chức lì xì cho tất cả NLĐ để trao nhau những lời chúc may mắn, thành công, thuận lợi.

Quà tết của công nhân, lao động được để sẵn trên xe

Trưởng phòng Nhân sự Nhà máy May xuất khẩu Phong Phú Long An - Trần Thị Diễm Thúy cho biết: “Năm 2023, nhà máy sản xuất ổn định, đơn hàng đầy đủ. Hiện đơn hàng của nhà máy bảo đảm đến đầu năm 2025. Do vậy, nhà máy có nhiều thuận lợi trong việc chăm lo tết cho NLĐ, giúp NLĐ có cái tết đầm ấm, hạnh phúc và an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với nhà máy.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bình quân mỗi công nhân may được thưởng tết 12 triệu đồng. Ngoài ra, nhà máy còn nhiều hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Theo đó, Quỹ Fair Trande (quỹ do khách hàng đầu tư vào nhu cầu xã hội, phúc lợi cho NLĐ) hỗ trợ tất cả cán bộ, công nhân viên phần quà trị giá 2 triệu đồng/người. Công đoàn cơ sở (CĐCS) nhà máy tặng quà tết cho tất cả NLĐ và tiền thưởng cho những lao động tiên tiến với thành tích được 12 A trong xét thi đua”.

Bên cạnh đó, Nhà máy May xuất khẩu Phong Phú Long An còn tổ chức tiệc tất niên cho tất cả cán bộ, công nhân viên. Trong tiệc tất niên, NLĐ được tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng với các giải thưởng giá trị, hấp dẫn như xe máy, điện thoại iphone, ipad, máy giặt,...

Chi nhánh Công ty (Cty) TNHH May Thêu Thuận Phương - Nhà máy Thuận Phương Long An (huyện Cần Đước) cũng không để NLĐ chịu thiệt thòi trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Chi nhánh Cty TNHH May Thêu Thuận Phương - Nhà máy Thuận Phương Long An chi hơn 16,7 tỉ đồng để thưởng “lương tháng 13” cho NLĐ.

Mức thưởng thấp nhất là 8 triệu đồng/người, cao nhất là 15 triệu đồng/người. Ngoài ra, CĐCS của Chi nhánh Cty TNHH May Thêu Thuận Phương - Nhà máy Thuận Phương Long An tặng quà tết cho tất cả đoàn viên với tổng kinh phí 1,2 tỉ đồng.

Công nhân, lao động Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An tham gia hoạt động thể dục thể thao nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

CĐCS Cty TNHH Hoàn Cầu Long An (huyện Đức Huệ) luôn quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ. Phát huy vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, Ban Chấp hành CĐCS Cty thường xuyên trao đổi với Ban lãnh đạo Cty và NLĐ về việc xây dựng môi trường làm việc, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ hài hòa giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Nhờ vậy, NLĐ được quan tâm, chăm lo tốt hơn.

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Hoàn Cầu Long An - Nguyễn An Hưng chia sẻ: “NLĐ được quan tâm, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần. Chất lượng bữa ăn trưa của NLĐ luôn được bảo đảm với mỗi suất ăn trị giá 30.000 đồng/người/ngày. Cty còn đầu tư xây dựng sân bóng, khu vui chơi dưới nước, khu thể dục - thể thao trong nhà, đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe cho NLĐ. Đặc biệt, lương của NLĐ luôn được trả đúng, đủ theo quy định. Thu nhập bình quân của NLĐ năm 2023 so với năm 2022 tăng 3%, một số vị trí tăng 5%”.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến ngày 20-12-2023, tỉnh có 1.031 DN với 133.281 lao động báo cáo về tình hình lương, thưởng tết. Các DN thực hiện chế độ tiền lương, tiền công đối với NLĐ cao hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định, việc trả lương có phân biệt rõ giữa lao động quản lý, điều hành, lao động có chuyên môn kỹ thuật cao với lao động sản xuất trực tiếp. Thu nhập tiền lương bình quân năm 2023 đạt 8,3 triệu đồng/tháng, tăng 1,22% so với năm 2022.

Về thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tổng hợp qua báo cáo của 825 DN trên địa bàn tỉnh với 105.008 lao động, mức tiền thưởng cao nhất 5,686 tỉ đồng/người (DN có vốn đầu tư nước ngoài), mức tiền thưởng bình quân 7 triệu đồng/người.

Niềm vui trong năm mới

Thông thường vào cuối năm, NLĐ quan tâm hoạt động chăm lo tết của DN, nhất là “lương tháng 13”. Đó là phần thưởng xứng đáng mà NLĐ được hưởng sau một năm nỗ lực làm việc, đóng góp công sức cho DN và là niềm động viên thiết thực để NLĐ có thêm điều kiện thuận lợi đón tết đủ đầy, hạnh phúc với gia đình.

Công nhân, lao động được quan tâm, chăm lo đời sống

13 năm gắn bó với Nhà máy May xuất khẩu Phong Phú Long An, chị Thái Thị Ngọc Diệp luôn hài lòng về sự quan tâm, chăm lo đời sống cho NLĐ của nhà máy. Tết năm nay, chị tiếp tục có một cái tết ấm no bên gia đình nhờ được thưởng “lương tháng 13” và các phần quà tết. “May mắn lớn nhất của NLĐ là việc làm, thu nhập luôn ổn định trong suốt năm 2023 nhờ nhà máy bảo đảm đơn hàng đầy đủ, không gián đoạn trong sản xuất. Lương hàng tháng ổn định nên thưởng tết được tính bình quân lương hàng tháng cũng ổn định theo, NLĐ ai cũng phấn khởi.

Ngoài thưởng tết, các hoạt động chăm lo tết, nhất là các phần quà giúp NLĐ có cái tết sung túc hơn. Đặc biệt, tiệc tất niên của NLĐ được tổ chức lớn tại nhà hàng với những phần quà hấp dẫn. Đây được xem là bữa cơm đoàn viên của đại gia đình Nhà máy May xuất khẩu Phong Phú Long An. Qua đó, mọi người được gặp gỡ, trò chuyện và lưu giữ những khoảnh khắc vui tươi, hạnh phúc cùng nhau, từ đó thắt chặt tình đoàn kết trong nhà máy. Để đáp lại sự quan tâm, chăm lo đó, tôi cũng như những NLĐ khác sẽ nỗ lực làm việc để đóng góp nhiều hơn nữa cho nhà máy” - chị Diệp tâm sự.

Hơn 15 năm làm việc tại Cty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức (huyện Bến Lức), anh Nguyễn Quang Nhơn luôn hết lòng với công việc để đáp lại sự quan tâm, chăm lo của Cty dành cho NLĐ. Năm 2023, Cty gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng, tuy nhiên, Cty vẫn cố gắng duy trì sản xuất để NLĐ ổn định việc làm, thu nhập. Những tháng cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty dần khởi sắc, đơn hàng tăng nên NLĐ rất phấn khởi.

Anh Nhơn trải lòng: “Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Cty vẫn hết lòng quan tâm, chăm lo cho NLĐ. Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cty duy trì thưởng lương tháng 13 cho tất cả NLĐ với mức thưởng tương đương các năm trước. Đồng thời, NLĐ còn nhận được quà tết; riêng NLĐ ở xa được hỗ trợ tiền về quê đón tết”.

Xem NLĐ là “tài sản”, nhiều DN quan tâm chăm lo tết giúp NLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài, cùng DN vượt qua khó khăn. Bước sang năm mới, với tinh thần thi đua mới, khí thế mới, DN và NLĐ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy DN không ngừng phát triển, NLĐ ổn định việc làm, nâng cao đời sống./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết