Tiếng Việt | English

28/06/2021 - 10:42

Ma túy - Hiểm họa nhức nhối của xã hội

Tội phạm, tệ nạn ma túy đã và đang gây ra nhiều tác hại khủng khiếp, nỗi đau cho biết bao gia đình. Dù vậy, có những kẻ vì siêu lợi nhuận bất chính mà sẵn sàng gieo rắc “cái chết trắng” trong cộng đồng và không ít đối tượng cứ như “con thiêu thân” lao vào.

Bài cuối: Chủ động tấn công, bài trừ ma túy

Để kiềm chế, từng bước đẩy lùi các hoạt động tội phạm ma túy (MT) trên địa bàn tỉnh Long An, thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương và lực lượng chức năng tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, nhất là tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của người đứng đầu và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống, kiểm soát MT.

Học viên cai nghiện tập trung được tham gia các hoạt động thể thao

Học viên cai nghiện tập trung được tham gia các hoạt động thể thao

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy

Ngày 16/8/2019, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 36 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát MT. Thực hiện Chỉ thị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An tiến hành xây dựng chương trình, kế hoạch và lãnh đạo thực hiện đạt hiệu quả cao. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, MT thẩm lậu từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh phát hiện thời gian qua tăng và ngày càng xuất hiện nhiều loại MT mới, gây rối loạn tâm thần, khó kiểm soát.

Việc sử dụng MT tổng hợp trong thanh, thiếu niên tăng nhanh nhưng chưa có giải pháp hiệu quả để khắc phục, ngăn chặn, đẩy lùi. Công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai nghiện còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp. Tội phạm và tệ nạn MT làm phát sinh nhiều loại tội phạm, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Theo Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững, từ những vấn đề nêu rõ như trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh đến phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn MT trên địa bàn tỉnh. “Mặt khác, cũng lưu ý các cấp, các ngành nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát MT” - ông Nguyễn Thành Vững nói.

Với nhiều nhiệm vụ, giải pháp đặt ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành kiên quyết đấu tranh, xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất MT trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả nguồn MT thẩm lậu vào tỉnh, không để tỉnh là địa bàn trung chuyển MT từ biên giới vào nội địa.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, đầu tư cho công tác phòng, chống MT là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Theo đó, phải tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát MT, củng cố lực lượng chuyên trách đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống MT.

Qua đó, chỉ đạo không để tái trồng cây có chất MT trên địa bàn; kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất MT, chất gây nghiện, chất hướng thần. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng để phòng, chống MT và cảnh báo hiểm họa, hệ lụy do MT gây ra.

Theo Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, trong công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát MT, hàng năm, đơn vị đều triển khai cho các tổ chức, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện Cần Đước, cho biết, lực lượng công an thường xuyên phối hợp các địa phương, đoàn thể điều tra, khảo sát số người nghiện ở từng xã để có giải pháp thực hiện, quản lý chặt người nghiện ngoài xã hội. Hàng năm đều mở các đợt cao điểm triệt xóa băng, ổ, nhóm tội phạm và tệ nạn về MT.

Với các cấp bộ Đoàn, Đoàn Thanh niên thường xuyên phối hợp các cấp, các ngành, nhất là ngành Giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của MT, giáo dục lý tưởng sống, phát huy truyền thống cách mạng trong đoàn viên, thanh niên. “Qua các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng để đoàn viên, thanh niên biết vượt qua cám dỗ, không sa vào lối sống sa ngã, buông thả để nỗ lực, phấn đấu hướng đến những giá trị tốt đẹp chân - thiện - mỹ của cuộc sống” - Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết.

Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ đội Biên phòng Long An nhấn mạnh, để phòng, chống tội phạm MT, thời gian tới, lực lượng biên phòng tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên để đấu tranh, triệt xóa. Mặt khác, biên phòng cũng chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chuyên đề, kế hoạch nghiệp vụ và triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, nắm chắc tình hình địa bàn và thành lập các chuyên án đấu tranh với tội phạm MT.

Trong khi đó, với vai trò nhiệm vụ “xung kích” được giao, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và bắt giữ, triệt xóa các ổ, nhóm tội phạm, tệ nạn ma túy. Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, ngoài bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật, lực lượng công an thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền giáo dục, phòng ngừa trong khu dân cư, khu nhà trọ, các khu, cụm công nghiệp, trường học,...

Tại cơ sở, lực lượng công an xây dựng nhiều mô hình phòng, chống MT trong cộng đồng, nhà trọ công nhân, trường học. Đặc biệt, ngành Công an luôn chú trọng phối hợp ngành Giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của MT trong học đường với nhiều hình thức phong phú để các em có nền tảng vững chắc “miễn nhiễm” với MT.

Ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành thì gia đình, phụ huynh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục, quản lý, ngăn ngừa con em mình sa ngã vào MT. “Đừng vì mải mê kiếm tiền mà bỏ bê, quên đi trách nhiệm giáo dục con. Yêu thương con không phải là sự cưng chiều quá mức để con làm gì thì làm, đi đâu thì đi, về giờ nào cũng được mà chẳng cần quan tâm. Ngược lại, yêu thương là phải luôn quản lý, giáo dục, định hướng con những lý tưởng sống đẹp, có ích” - bà Phạm Thị Lý, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, bày tỏ.

Cần lắm sự giúp đỡ, đồng hành của cộng đồng

Ngoài nhiều giải pháp đấu tranh, triệt xóa, tuyên truyền, giáo dục, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý, giúp đỡ sau cai nghiện tái hòa nhập cuộc sống. Thực tế cho thấy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm, mô hình hay giúp đỡ người nghiện cai MT.

Từ năm 2019, huyện Cần Giuộc chọn thị trấn Cần Giuộc xây dựng mô hình điểm “Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người nghiện MT và đẩy lùi MT trong cộng đồng dân cư”. Thời gian qua, các ngành, đoàn thể đã nhận lãnh quản lý, cảm hóa, giáo dục 40 người nghiện MT, qua đó có 37/40 người tiến bộ, 25 người có việc làm ổn định.

Anh N.M.L., ngụ thị trấn Cần Giuộc, trước đây theo lời rủ rê của bạn bè, anh suốt ngày lêu lổng, tụ tập và sa vào nghiện MT. Tuy nhiên, nhờ được gia đình, các ngành, chính quyền địa phương giáo dục, cảm hóa, không kỳ thị nên anh có thêm nhiều động lực, quyết tâm cai nghiện, làm lại cuộc đời. Hiện nay, anh đã cai nghiện thành công và có việc làm phụ giúp gia đình.

Tại Cần Đước, từ tháng 5-2017, Công an huyện phối hợp UBMTTQ Việt Nam huyện xây dựng, triển khai, thực hiện mô hình Năm lực lượng cùng quản người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư (gọi tắt 5 quản 1). Sau 4 năm, các lực lượng đã tiến hành quản lý, giáo dục, cảm hóa 683 người; trong đó, có 211 trường hợp nghiện MT. Đến nay, đã có 597 người có chiều hướng tiến bộ, trong đó có 186 trường hợp tiến bộ, có việc làm ổn định, được đưa ra khỏi mô hình.

Điển hình như anh L.T.P. (38 tuổi), ngụ ấp 3, xã Long Hòa, được 5 đoàn thể quản lý, giáo dục, cảm hóa và qua người thân tác động, đến nay, anh đã từ bỏ MT, có việc làm ổn định với thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng tại cơ sở cửa sắt ở xã Long Khê. Còn anh N.T.H. (25 tuổi), ngụ ấp Xóm Mới, xã Tân Lân, được quản lý, giáo dục, cảm hóa nên đã cai nghiện MT thành công và được hỗ trợ tìm việc làm ổn định, có thu nhập trang trải cuộc sống.

Cai nghiện MT là quá trình khó khăn, lâu dài, rất cần xã hội chung tay giúp đỡ, thật sự yêu thương, chia sẻ, giúp người nghiện điều trị để họ không mặc cảm, tự ti. Đồng thời, để công tác cai nghiện đạt hiệu quả cao, các cấp, các ngành cần thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện và gia đình được tham gia các chương trình học nghề, vay vốn để có việc làm ổn định.

Mặt khác, gia đình, người thân phải luôn là điểm tựa để giúp người nghiện từ bỏ MT. Tuy nhiên, để cai nghiện được thì quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực, ý chí, quyết tâm của chính bản thân người nghiện. MT là hiểm họa khôn lường với xã hội, gây ra tù tội, bệnh tật, chết chóc, hạnh phúc gia đình tan nát, khuynh gia bại sản.

Hãy tránh xa MT, đừng bao giờ dính vào MT, dù chỉ một lần! Đừng để phải hối hận và trả giá đắt vì những năm tháng lầm đường lạc lối, mê muội bám theo sức cám dỗ của MT./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết