Tiếng Việt | English

08/02/2024 - 08:57

Mali sẽ rút khỏi ECOWAS mà không cần thời gian chuẩn bị theo quy định

Hiệp ước thành lập ECOWAS có điều khoản quy định các nước thành viên tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ trong giai đoạn 1 năm sau khi chính thức thông báo rút khỏi khối.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị bất thường của ECOWAS ở Accra, Ghana, ngày 17/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mali tái khẳng định sẽ rút khỏi Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) mà không trì hoãn, không cần thời gian 1 năm chuẩn bị theo quy định của khối.

Trước đó, ngày 28/1, chính quyền quân sự ở Mali tuyên bố rút khỏi ECOWAS, cùng với các nước láng giềng Burkina Faso và Niger.

Hiệp ước thành lập ECOWAS có điều khoản quy định các nước thành viên tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ trong giai đoạn 1 năm sau khi chính thức thông báo rút khỏi khối.

Ngày 7/2, truyền thông phương Tây dẫn nội dung lá thư từ Bộ Ngoại giao Mali nêu rõ chính quyền quân sự nước này sẽ không tuân thủ khoảng thời gian nêu trên.

Bộ Ngoại giao Mali tái khẳng định quyết định của chính quyền quân sự rút nước này khỏi ECOWAS sẽ không thể đảo ngược, không bị trì hoãn.

ECOWAS đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng với Mali nhằm gia tăng sức ép để đẩy nhanh tiến trình chuyển tiếp sang chính quyền dân sự thông qua bầu cử tại nước này.

Ba nước nêu trên đều là những thành viên sáng lập ECOWAS nên việc các nước này rút khỏi ECOWAS làm dấy lên lo ngại các hoạt động thương mại nội khối và tiến trình thúc đẩy chuyển tiếp chính quyền quân sự sang dân sự ở 3 nước này sẽ gặp khó khăn hơn./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/mali-se-rut-khoi-ecowas-ma-khong-can-thoi-gian-chuan-bi-theo-quy-dinh-post927151.vnp

Chia sẻ bài viết