Tiếng Việt | English

24/02/2016 - 16:05

Đức Huệ - Long An:

Miếu ông Giồng Đế - Di tích cấp tỉnh

Trong 2 ngày 22 và 23/2/2016 (nhằm ngày 15 và 16 tháng Giêng), Ban Quản trị Hội miễu xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An cùng đông đảo nhân dân địa phương tổ chức Lễ giỗ Miếu ông Giồng Đế.

Đây là nơi thờ tự ông Lê Công Trình - người có công đánh giặc, cứu nước, tọa lạc tại khu vực Giồng Đế, ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông. Di tích Miếu Ông được UBND tỉnh Long An công nhận và trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh, thành phố năm 2007 với loại hình địa điểm lưu niệm sự kiện lịch sử cách mạng.

Theo kể lại, trong một lần giao chiến ác liệt với quân Pháp, vì sức yếu thế cô nên ông Lê Công Trình và nghĩa quân phải từ vùng Đồng Tháp Mười lui dần về vùng đất Đức Huệ ngày nay. Sau cùng chỉ còn một mình ông chạy về đến Giồng Đế và mất tại đây.

Cảm kích trước tinh thần dũng cảm, quyết chiến đến cùng của ông nên nhân dân địa phương lập miếu thờ, gọi là Miếu Ông và tổ chức lễ cúng ông vào ngày 15 – 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Đặc biệt, 9 năm liền trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và 21 năm kháng chiến chống Mỹ, Miếu Ông là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của địa phương, và là nơi có các cuộc họp bí mật để phát động phong trào Đồng Khởi, giải phóng xã nhà.

Miếu Ông được tổ chức lễ cúng mỗi năm 3 lần vào rằm tháng Giêng, rằm tháng 7 và rằm tháng 10. Trong đó, rằm tháng Giêng được tổ chức cúng 2 ngày 15 và 16 âm lịch, và được xem là lễ hội lớn nhất, thu hút từ 500 – 700 người trong và ngoài huyện đến viếng. Ban đêm còn diễn ra nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do nhân dân địa phương tự dàn dựng, biểu diễn. Qua đó, góp phần tiếp tục gìn giữ và phát huy tác dụng của di tích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần và tín ngưỡng của nhân dân địa phương cũng như tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước cho thế hệ trẻ./.

Hồng Luyn – Hoàng Anh

Chia sẻ bài viết