Tiếng Việt | English

16/11/2021 - 23:40

Mô hình 5 điều cảnh báo phòng, chống trộm cắp tài sản góp phần ngăn ngừa tội phạm

Mô hình 5 điều cảnh báo phòng, chống trộm cắp tài sản do Công an huyện Tân Trụ, tỉnh Long An phát động, thực hiện, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ( ANTT) trên địa bàn.

Theo Thiếu tá Đặng Thành Mừng - Phó Trưởng Công an huyện Tân Trụ, những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, tình hình có phức tạp, gây lo lắng trong người dân. Tội phạm trộm cắp tài sản (trộm nóng xe máy, đột nhập nhà dân) chiếm tỷ lệ cao, mỗi năm chiếm khoảng 50 - 60%.

Một số vụ việc có tính chất tinh vi, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Nguyên nhân chủ yếu là công tác tuyên truyền được thực hiện nhưng chưa thường xuyên, liên tục, chưa đi vào chiều sâu; ý thức phòng, chống tội phạm của một bộ phận người dân chưa cao, còn chủ quan, tạo cơ hội để tội phạm hoạt động.

Từ mô hình giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm chung tay phối hợp trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn

Trước tình hình trên, Công an huyện nghiên cứu, tham mưu UBND huyện đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa tội phạm. Trong đó, huyện tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của toàn dân tham gia bảo vệ ANTT.

Công an huyện tổ chức, phát động mô hình 5 điều cảnh báo phòng, chống trộm cắp tài sản. Ông Nguyễn Văn Hùng (ấp 4, xã Tân Phước Tây) cho biết: “Từ 5 điều cảnh báo của công an, gia đình tôi chủ động, biết cách phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, người dân phối hợp tốt hơn với công an, chính quyền địa phương trong việc tố giác, thông tin nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn”.

Theo ông Phan Văn Chắc (thị trấn Tân Trụ), mô hình giúp gia đình hiểu biết, nắm bắt và thực hiện tốt việc bảo vệ tài sản. Người dân nêu cao vai trò, trách nhiệm, chung tay cùng chính quyền, lực lượng công an trong việc giữ gìn ANTT tại địa phương.

Thiếu tá Đặng Thành Mừng thông tin: “Mô hình được in trên giấy A4, có hình, số điện thoại của Công an huyện và công an xã, thị trấn. Nội dung của “5 điều cảnh báo” được gửi đến tất cả các xã, thị trấn của huyện để vận động người dân thực hiện, trong đó đi sâu vào vận động toàn dân đề cao ý thức cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản, không được chủ quan, lơ là, tạo sơ hở cho tội phạm hoạt động; hướng dẫn người dân cách tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, không để xảy ra mất cắp tài sản; tích cực tham gia tố giác, truy bắt khi phát hiện tội phạm”.

Bước đầu triển khai mô hình, Công an huyện chọn xã Tân Phước Tây làm điểm, xã Nhựt Ninh làm diện, các địa phương còn lại chọn các ấp, khu phố làm điểm để thực hiện. Đến nay, qua hơn 1 năm triển khai, mô hình phát huy hiệu quả; người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, tự quản tốt tài sản, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Trong năm, quần chúng nhân dân phát hiện, cung cấp hơn 150 tin có giá trị, giúp lực lượng công an kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, làm rõ 127 vụ việc, xử lý 324 đối tượng. Đặc biệt, thông qua mô hình, người dân phát hiện, trực tiếp vây bắt 4 đối tượng trộm cắp tài sản; giúp lực lượng đấu tranh làm rõ 11 vụ trộm cắp tài sản, xử lý 15 đối tượng, thu hồi gần 300 triệu đồng trả lại cho bị hại.

“Công an huyện tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn và nghiên cứu, xây dựng thêm mô hình phù hợp với tình hình địa phương nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong công tác phối hợp, góp phần bảo vệ và giữ vững ANTT trên địa bàn” - Thiếu tá Đặng Thành Mừng thông tin thêm./.

5 điều cảnh báo phòng, chống trộm cắp tài sản

Điều 1, gia đình luôn đề cao cảnh giác, phòng, chống tội phạm đột nhập, có biện pháp tự bảo vệ tốt tài sản, không tạo sơ hở để tội phạm hoạt động.

Điều 2, khi ra khỏi nhà, khi ngủ, kể cả ngủ trưa hoặc làm sau nhà phải khóa cửa cẩn thận như cửa rào, cửa chính. Nếu đi xa phải nhờ người thân, hàng xóm lân cận trông coi nhà giùm.

Điều 3, không nên để nhiều tiền, vàng, tài sản có giá trị cao tại nhà riêng, cửa hàng mà thiếu các biện pháp bảo vệ; nếu đi xa, vắng nhà nhiều ngày thì nên gửi cho người thân hoặc mượn người thân trông coi nhà để bảo đảm an toàn. Gia đình có chăn nuôi phải khóa chuồng trại cẩn thận vào ban đêm.

Điều 4, để phòng tội phạm trộm nóng xe môtô, khi rời nhà dù chỉ ít phút cũng nên khóa xe cẩn thận và cất giữ chìa khóa, đậu xe ở vị trí dễ quan sát; nếu đi chợ hoặc dự đám tiệc thì phải gửi xe nơi có người trông coi, không nên để giấy tờ, tiền bạc trong cốp xe. Những xe có giá trị cao cần gắn thiết bị chống trộm.

Điều 5, gia đình có điều kiện nên lắp đặt hệ thống camera ánh sáng để hỗ trợ trong việc quan sát, theo dõi, quản lý tài sản của gia đình. Cảnh giác, phát hiện người lạ mặt, đối tượng khả nghi thì kịp thời báo cho công an, khi phát hiện tội phạm thì mạnh dạn tố giác, tri hô, vây bắt.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết