Tiếng Việt | English

19/06/2019 - 16:21

Mỗi phóng viên là một tuyên truyền viên

Không chỉ bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, đội ngũ phóng viên (PV) còn đảm nhận vai trò là một tuyên truyền viên. Qua đó, góp phần chuyển tải thông tin một cách chính xác, kịp thời đến bạn đọc về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Gần 6 năm gắn bó với nghề, chị Kim Ngân - PV Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, “bén duyên” với nhiều giải thưởng báo chí truyền thống cấp tỉnh. Với thế mạnh về thể loại phóng sự, những đề tài về nông dân và nông thôn xuất hiện nhiều trong các tác phẩm của chị. Những đổi thay diệu kỳ của nông thôn dưới những chính sách mới của Đảng; ông lão chân trần rất đỗi tài hoa hay anh “kỹ sư không bằng cấp” bám ruộng đồng quyết đổi đời bằng hạt lúa,... bước vào tác phẩm chị như hơi thở muôn màu của cuộc sống.

Phóng viên không đơn thuần “săn” tin mà còn chú ý đến trạng thái, tâm tư, tình cảm của nhân vật mà mình “đeo bám”

Để có những “đứa con tinh thần” gần gũi với đời thường, chị ấp ủ bằng chuỗi ngày trải nghiệm từ thực tế cuộc sống và cả cái tâm của một nhà báo trẻ. Theo chị Kim Ngân, mỗi lần bám cơ sở, ngoài việc “la cà” thu thập thông tin viết bài, chị còn quan tâm, tìm hiểu, chia sẻ, động viên với cuộc sống hiện tại của người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới. Không chỉ vậy, chị còn tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

PV Nguyễn Hiền thuộc dạng gạo cội trong làng báo Đắk Nông. Với vẻ bề ngoài giản dị, hoạt bát, chị tạo được cho người đối diện một cảm giác thật gần gũi. Trong từng tác phẩm của mình, chị chuyển tải được cái hồn của mọi vấn đề, đánh thức được trách nhiệm của cộng đồng đến lĩnh vực mình phụ trách (văn hóa - xã hội) qua lời bình sâu sắc, hình ảnh sinh động.

Chị luôn đi đầu trong phản ánh các sự kiện và là “cầu nối” góp phần quan trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. “Khi nhận nhiệm vụ thực hiện đề tài Thuốc lá lợi hay hại?, ngoài thu thập thông tin, tôi còn cố gắng tuyên truyền để người “nghiện” nhận thức đầy đủ về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá, tạo nếp sống văn minh, lịch sự nơi công sở” - PV Nguyễn Hiền bộc bạch.

Đối với PV Tấn Phước, Báo Hậu Giang, nghề báo là một nghề đầy nghiệt ngã và cám dỗ, đòi hỏi chúng ta phải thật sự bản lĩnh, dũng cảm đối diện với tiêu cực để cho ra đời những tác phẩm có chất lượng, tạo được dư luận trong xã hội. Dù vậy, nếu có sự lựa chọn một lần nữa, anh vẫn chọn nghề báo như cái nghiệp của mình.

Không phô trương, cầu kỳ trong cách thể hiện nhưng hầu hết các tác phẩm của anh chứa đựng những lý luận sắc bén, mới lạ. Ngoài chuyển tải thông tin, phản ánh chính xác, kịp thời, tác phẩm của anh luôn bảo đảm định hướng được dư luận, giải thích cho bạn đọc về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Phóng viên không đơn thuần “săn” tin mà còn chú ý đến trạng thái, tâm tư, tình cảm của nhân vật mà mình “đeo bám”

Anh Phước cho rằng: “PV đâu chỉ thỏa mãn niềm đam mê khi được đăng bài, có nhuận bút, giải thưởng,... Không đơn thuần “săn” tin mà còn chú ý đến trạng thái, tâm tư, tình cảm của nhân vật mà mình "đeo bám". Những lúc gặp phải một nhân vật đang rơi vào hoàn cảnh bế tắc do làm ăn thua lỗ, mình phải biết động viên, an ủi, giúp họ lấy lại bình tĩnh, kỳ vọng vào tương lai tươi sáng hơn”.

Phụ trách mảng kinh tế, anh hay “lang thang” về những vùng sâu, vùng xa để tìm hiểu đề tài đang theo đuổi. Đặc biệt, anh không ngại “ăn, ngủ” cùng nhân vật, ghi nhận những chi tiết đắt giá làm nên sức sống cho bài báo của mình. Anh luôn trăn trở với nghiệp báo để phát hiện những đề tài mới, cho ra đời những tác phẩm hay, đậm tính thời sự và chất lượng.

Đối với mỗi PV, không chỉ bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội mà còn là một tuyên truyền viên tích cực, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, đồng thuận, giúp địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH. Một nhà báo tâm huyết với nghề, thành công của họ đâu chỉ là những giải thưởng, bằng khen mà là sự phát hiện đề hay, chỉn chu trong từng sản phẩm, những ấn tượng của bạn đọc dành cho “đứa con tinh thần” qua chuỗi ngày “lăn xả” với nghề./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết