Tiếng Việt | English

29/08/2016 - 15:16

Mourinho đang giúp M.U lấy lại hào quang cũ

Chưa được phép kết luận điều gì về bóng đá trong tháng 8 này, ngoại trừ thị trường chuyển nhượng mùa hè, nhưng với ba trận toàn thắng ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League), có thể tạm kết luận Manchester United (M.U) dưới tay HLV Jose Mourinho đã lấy lại phong cách chơi bóng bị đánh mất ba mùa bóng vừa qua của họ.

Jose Mourinho trong trận M.U thắng Hull 1-0 đêm 27-8 ở vòng 3 Premier League. Ảnh: Reuters
Và tạm kết luận ông Mourinho có một đội hình đủ đa dạng để tranh đấu trong ba tháng tới.

Hull - đối thủ của M.U đêm 27-8 (giờ VN) - mới thăng hạng nhưng hai trận thắng trước đó chứng tỏ họ là một đối thủ khó chơi. Tấn công lác đác nhưng khá nguy hiểm, phòng thủ thì đặc biệt có tổ chức. Họ đã khiến đội quân trị giá hơn 200 triệu bảng Anh thất vọng trong suốt thời gian diễn ra trận đấu. Nhưng Mike Phelan, HLV của Hull, từng ở sân Old Trafford 20 năm trong vai trò cầu thủ, HLV đội trẻ, trợ lý cho Sir Alex Ferguson, biết rõ về bản năng túm lấy chiến thắng của các cầu thủ khoác áo màu đỏ. Ông đã bao lần vui mừng với những bàn thắng vào phút chót của M.U, nhưng rõ ràng bàn thắng của Marcus Rashford ở phút 90+2 đêm 27-8 không phải là thứ Phelan vui mừng.

Mourinho đã vực dậy nỗi khát khao chiến thắng của M.U, trong một chiều mưa, họ tấn công dồn dập đến phút cuối để khiến một đội phòng thủ có tổ chức như Hull phải đầu hàng. “Chúng tôi xuống sức vào những phút cuối” - như ông Phelan thừa nhận với báo chí Anh. Mourinho thể hiện sự thính nhạy trong việc thay người khi đưa Rashford, cầu thủ trẻ bị nhốt trên ghế dự bị hai trận trước đó, vào sân. Sải chân dài, lối đi bóng lắt léo và tính cả gan, không ngại dắt bóng lao thẳng vào khu cấm địa của Rashford khiến hàng thủ Hull đã thấm mệt vào cuối trận càng xộc xệch hơn. “Rashford bổ sung sự đa dạng vào lối chơi của M.U” - Mourinho nói sau trận đấu.

Nếu có điều gì chưa đạt trong lối chơi của M.U thì đó là cách sử dụng Wayne Rooney trong vị trí tiền đạo lùi, dù chính Rooney là cầu thủ chuyền bóng cho Rashford ghi bàn. Rooney phối hợp không tốt với Zlatan Ibrahimovic. Hệ thống 4-2-3-1 mà Mourinho ưa dùng không thích hợp với Ibra, dường như bị nhốt phía trên cùng trong hệ thống này, các đường bóng Ibra muốn nhận cứ phải thông qua Rooney, vì vậy nhiều lúc Ibra phải lùi sâu kiếm bóng.

Hệ thống 4-3-3 cho phép Ibra chơi rộng hơn và nhận bóng từ mọi hướng, như vậy tốt hơn với M.U. Rooney vẫn có thể chơi ở cánh trái được và đưa anh ra ngoài sẽ tốt hơn. 4-3-3 cũng cho phép Paul Pogba thường xuyên nhô cao hơn để kiến tạo và phát huy sở trường sút bóng từ ngoài vòng cấm. 4-3-3 chính là hệ thống Sir Alex Ferguson đưa M.U đến danh hiệu vô địch Champions League 2008 với bộ tam tấu Rooney, Carlos Tevez và Cristiano Ronaldo. Chắc chắn Mourinho sẽ cân nhắc về khả năng thay đổi này trong những trận tới./.

Thái Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết