Tiếng Việt | English

27/09/2020 - 16:07

Mua bán qua mạng: Người tiêu dùng luôn ở thế yếu

Nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối, lừa khách hàng, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không giống những gì họ đã quảng cáo.

Trong tình hình hiện nay, lĩnh vực thương mại điện tử đang đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết. Khi giao dịch mua bán qua mạng là xu thế tất yếu, nhất là sau dịch Covid-19, hình thức giao dịch này càng phát triển hơn. Thay vì trước đây, người mua hàng phải ra chợ thì nay việc mua hàng thường diễn ra rất nhanh, chỉ bằng 1 thao tác click chuột hoặc 1 tin nhắn trên Facebook là có thể hoàn tất giao dịch.

Bên cạnh những tiện lợi, hình thức mua bán, giao dịch qua mạng đang phát sinh nhiều vấn đề. Nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối, lừa khách hàng, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không giống những gì họ đã quảng cáo.


Tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng năm của Việt Nam tăng rất nhanh. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Trong sân chơi này, người tiêu dùng luôn ở thế yếu và cần được bảo vệ. Tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng năm của Việt Nam tăng rất nhanh, trên 30% song vấn đề đặt ra là việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bị coi nhẹ trong lĩnh vực còn khá mới mẻ này ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Nhà nước đã ban hành Luật về thương mại điện tử. Chính phủ cũng có các Nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, pháp luật không phủ sóng hết được. “Những người kinh doanh gian lận họ tìm những kẽ hở để khai thác. Vì vậy, tôi cho rằng, công tác quản lý Nhà nước cần phải được tăng cường”, ông Hùng nói.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Đề án “Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” là dịp để Cục ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, các Hội Bảo vệ người tiêu dùng để từ đó hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của các hoạt động; đồng thời phát huy hiệu quả của hệ thống tổng đài 1800.6838 cho công tác tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, Chính phủ đã và đang xác định kích cầu tiêu dùng là một trong các mục tiêu chiến lược nhằm đảm bảo phát triển nền kinh tế. Để thực hiện mục tiêu trên, việc phát huy sự tham gia và đóng góp của các chủ thể doanh nghiệp, người tiêu dùng là hết sức cần thiết.

“Bộ Công Thương mong muốn và xác định Đề án sẽ góp phần tạo dựng công cụ hữu ích để doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân liên quan có thể vận dụng, khai thác để đạt được các hiệu quả nhất định trong hỗ trợ và bảo vệ người tiêu dùng”, ông Tân cho biết./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết