Tiếng Việt | English

22/04/2020 - 10:44

Mua bán trái phép chất ma túy, 3 mẹ con chia nhau lãnh gần 20 năm tù

19 năm 3 tháng tù là hình phạt dành cho 3 mẹ con khi giúp nhau thực hiện hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo: Nguyễn Thanh Toàn, 29 tuổi; Trương Thị Thanh Thế, 43 tuổi và Nguyễn Thị Cẩm Vân, 76 tuổi, cùng ngụ khu phố 4, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Toàn là người sử dụng chất ma túy, để có tiền mua chất ma túy sử dụng và tiêu xài nên trong khoảng thời gian từ giữa tháng 5/2019 đến ngày 01/7/2019, hàng ngày Toàn đi xe buýt đến khu vực phường 14, quận 8, TP.HCM để mua một lần 1,4 triệu đồng ma túy loại Heroin của các đối tượng không rõ lai lịch và mang về nhà tại số 31, đường Nguyễn Thị Bảy, khu phố 4, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, chia ra từng tép nhỏ để bán cho người mua để hưởng lợi. 

Giữa tháng 6/2019, khi bị cáo Toàn không có nhà thì Nguyễn Thị Cẩm Vân là mẹ của bị cáo và Trương Thị Thanh Thế là chị của bị cáo Toàn thực hiện việc bán ma túy cho người đến nhà mua. Khoảng 7 giờ 15 phút, ngày 02/7/2019, hai thanh niên sử dụng chất ma túy là Nguyễn Văn Quốc và Huỳnh Văn Tâm đến nhà của bị cáo Toàn để mua ma túy. Quốc vào nhà gặp Nguyễn Thị Cẩm Vân mua 1 tép ma túy loại Heroin với giá 100 ngàn đồng rồi ra ngoài chờ Tâm vào mua. Trong lúc bị cáo Vân lấy Heroin bán cho Tâm thì bất ngờ lực lương Công an huyện Cần Giuộc ập vào bắt quả tang, thu giữ vật chứng gồm 1 đoạn ống hút bằng nhựa màu trắng, hàn kín hai đầu, bên trong có chất bột màu trắng và số tiền 200 ngàn đồng. 

Thực hiện khám xét khẩn cấp nơi ở của bị cáo Vân và Toàn, Công an huyện Cần Giuộc phát hiện và thu giữ 19 đoạn ống hút màu trắng, hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất bột màu trắng; 26 đoạn ống hút màu trắng hàn kín một đầu cùng nhiều tang vật khác liên quan đến việc mua bán ma túy. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định chất bột màu trắng thu giữ được tại nhà bị cáo là ma túy loại Heroin. Theo kết luận của cơ quan điều tra, từ tháng 5/2019 đến tháng 7/2019, các bị cáo Toàn, Vân, Thế đã nhiều lần bán ma túy cho nhiều người để thu lợi bất chính số tiền 19 triệu đồng. 

Tại phiên tòa, bị cáo Toàn thừa nhận bản thân là người nghiện ma túy, trung bình mỗi ngày bị cáo sử dụng từ 2-6 tép ma túy. Mặc dù bị cáo từng bị Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc và TAND huyện Cần Giuộc quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng không từ bỏ được chất ma túy. Do muốn có tiền mua ma túy sử dụng nên bị cáo đi mua Heroin về bán lại cho người có nhu cầu để lấy tiền chêch lệch mua Heroin sử dụng cho cá nhân. Trong những lúc Toàn không có nhà hoặc khi bị cáo mệt, mẹ và chị bị cáo nhiều lần giúp bị cáo bán ma túy cho người đến mua. Cũng tại phiên tòa, bị cáo Vân và Thế khai nhận biết việc Toàn nghiện ma túy, nhiều lúc thấy Toàn không có ma túy sử dụng bị cồn cào, bứt rứt, nên giúp bán ma túy để Toàn có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Theo Hội đồng xét xử TAND huyện Cần Giuộc, cả 3 bị cáo là mẹ và con trong cùng gia đình đều biết chất ma túy là chất độc gây nguy hại cho sức khỏe của con người, bản thân bị cáo Toàn đã 2 lần bị đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng không từ bỏ được chất ma túy. Mặc dù bị cáo Vân và Thế đều biết Toàn mua Heroin về phân nhỏ ra bán lại thu lợi nhưng các bị cáo không những không can ngăn mà còn trực tiếp bán Heroin cho người khác lấy tiền đưa cho Toàn. Do đó, cả 3 bị cáo đều phải chịu trách nhiệm về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Trong vụ án này, bị cáo Thế và bị cáo Vân là đồng phạm với bị cáo Toàn với vai trò giúp sức tích cực.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND huyện Cần Giuộc quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Toàn mức án 7 năm tù, bị cáo Trương Thị Thanh Thế mức án 6 năm 3 tháng tù và bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Vân mức án 6 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết