Tiếng Việt | English

28/08/2015 - 18:11

Mùa Vu lan và những cảm xúc


Những hoa hồng được cài lên áo thay lời tri ân

Hòa cùng không khí mùa báo hiếu, chùa Long Phước tổ chức Đại lễ Vu lan cho hơn 200 phật tử.

Mở đầu buổi lễ là những ca khúc sâu lắng về tình cảm của cha mẹ dành cho các con. Thông qua các ca khúc sẽ nhắc nhở cho những ai còn cha, còn mẹ phải biết trân trọng, gìn giữ. Từ đó, nó giúp chúng ta sống tốt hơn và có ích cho xã hội.

Trong giây phút thiêng liêng của buổi lễ, em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, ngụ phường 3, TP Tân An - đại diện thế hệ trẻ - bày tỏ lòng tri ân đối với cha mẹ “Mẹ kính yêu! Dù nước trong nguồn có cạn, nhưng lòng mẹ thương con vẫn mãi chứa chan. Con biết rằng, những lúc con vui, mẹ cũng vui, những lúc con buồn, mẹ là người động viên, chia sẻ giúp con vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Thế mà nhiều lúc con bướng bỉnh làm mẹ buồn lo. Con yêu mẹ nhiều lắm! Con nguyện sống tốt, sống thật hạnh phúc để mẹ an tâm và hãnh diện về con”.


Những giọt nước mắt cảm động khi phát biểu lời tri ân

Việc nhớ về cha mẹ và cài lên ngực hoa hồng cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ hiếu mà con cái gửi đến bậc sinh thành.

Với ý nghĩa đó, nhiều người Việt đến ngày Vu lan đều cài một hoa hồng đỏ lên áo, ấy là biểu tượng của việc còn mẹ-cha. Ai không may đã mất mẹ thì cài hoa hồng trắng.

Nhiều người dù cài hoa hồng trắng hay hoa hồng đỏ điều cảm thấy nghẹn ngào, xúc động: “Tôi rất hạnh phúc khi còn cha còn mẹ. Khi cài hoa hồng đỏ, nó nhắc nhở chúng ta biết rằng đạo làm con phải chăm sóc cha mẹ, kính dâng cha mẹ những thứ cao quý hàng ngày, phải vâng lời cha mẹ, không làm cha mẹ buồn lòng” Chị Trần Thị Nhiều, ngụ ấp Tân Chánh, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh chia sẻ

“Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc

Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không”

Thật hạnh phúc thay cho những ai còn cha còn mẹ. Chúng ta hãy trân trọng những gì đang có ngày hôm nay. Cuộc sống đôi khi vô tình cuốn ta vào vòng xoay của công việc, để rồi chúng ta quên rằng những thứ xung quanh mình còn đáng giá hơn rất nhiều, đừng để mất đi rồi mới hối tiếc thì đã muộn màng.

Chị Trần Thị Bé Tư, ngụ ấp Bình Nam, xã Bình Tâm, TP. Tân An bày tỏ “Tôi không may đã mất mẹ. Thế nhưng khi cài hoa hồng trắng, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc khi những kỷ niệm về mẹ ùa về và nhắc nhở tôi rằng phải sống thật tốt thật vui vẻ”.

Mùa Vu lan – mùa báo hiếu cha mẹ, người đã sinh ra và nuôi dưỡng mình khôn lớn. Nó như nhắc nhở ta về trách nhiệm của một người con: Gìn giữ chữ hiếu với cha mẹ, làm tròn bổn phận của một đứa con, để khi mùa Vu lan đến, ta cảm thấy tự hào.

Buổi lễ khép lại, nhưng lại mở ra trong lòng mỗi người biết bao ý nghĩa. Một mùa của những kỷ niệm buồn vui xen lẫn để mỗi người nhận ra rằng: Hãy trân trọng những gì xung quanh mình, nhất là tôn trọng, gìn giữ tình cảm thiêng liêng của cha mẹ./. 

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết