Tiếng Việt | English

18/07/2020 - 16:11

Mỹ điều 2 oanh tạc cơ B-1B đến Guam giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Không quân Mỹ cho biết, hoạt động này nhằm hỗ trợ “các nhiệm vụ răn đe chiến lược, củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực”.

Không quân Mỹ hôm qua (17/7) đã triển khai 2 máy bay ném bom B-1B tới đảo Guam, trong khi Hải quân Mỹ tiếp tục điều hành các hoạt động của 2 tàu sân bay ở Biển Đông. Hai lực lượng này đều cho rằng, các hoạt động nói trên được diễn ra theo thông lệ.

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ.

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ.

Theo không quân Mỹ, hai máy bay ném bom B-1B Lancer, được điều động từ Phi đội ném bom viễn chinh số 37 tại căn cứ không quân Ellsworth, sẽ thực hiện các hoạt động song song bên ngoài căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam. Những máy bay này sẽ tham gia huấn luyện cùng với các đồng minh, đối tác và các lực lượng khác của Mỹ.

Việc triển khai máy bay ném bom đến đảo Guam là nhằm hỗ trợ “các nhiệm vụ răn đe chiến lược, củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực”, không quân Mỹ tuyên bố. Khoảng 170 nhân sự cũng được điều động từ Ellsworth tới Guam tham gia sứ mệnh này. Không quân Mỹ vẫn chưa tiết lộ thời gian triển khai sẽ kéo dài bao lâu.

Trước khi đến đảo Guam, hai máy bay ném bom B-1B đã tiến hành diễn tập đánh chặn trên Biển Nhật Bản cùng với các máy bay chiến đấu F-15J của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.

Trong khi đó, hơn 12.000 thủy thủ và các thành viên thủy quân lục chiến trên hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan vẫn tiếp tục tập trận trên Biển Đông vào hôm qua (17/7). Hai tàu sân bay này đã hiện diện trong khu vực từ đầu tháng 7/2020. Cuộc tập trận tập nhằm tăng cường khả năng tấn công và phòng thủ của các nhóm tác chiến tàu sân bay.

Trước đó từ ngày 1 đến 5/7, Trung Quốc đã tiến hành tập trận gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam - ND). Tại thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra tuyên bố chỉ trích các hành động của Trung Quốc đi ngược lại những nỗ lực làm giảm căng thẳng và duy trì sự ổn định ở Biển Đông./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết