Tiếng Việt | English

29/06/2017 - 22:25

Mỹ, Úc bắt đầu tập trận phô diễn lực lượng

Lực lượng Mỹ và Úc ngày 29/6 bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay nhằm phô diễn lực lượng, chủ yếu trên biển, và gửi thông điệp đến các “đồng minh, đối tác và cả những đối thủ tiềm năng”.

Tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard của Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo kênh ABC của Úc, cuộc tập trận Talisman Saber đã chính thức khởi động trên tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard của Mỹ, ngoài khơi cách bờ biển khu vực thành phố Sydney khoảng 15 hải lý.

Trong vòng một tháng tới, khoảng 300.000 thủy thủ, thủy quân lục chiến và không quân của Mỹ và Úc sẽ diễn tập ngoài khơi Queensland và vùng lãnh thổ phía bắc. Tổng cộng có 200 máy bay và 21 tàu hải quân tham gia tập trận.

Cuộc tập trận Talisman Saber được tổ chức hai năm một lần kể từ năm 2005.

Các hoạt động diễn tập gồm có đổ bộ trên đất liền, trên không và trong đô thị, có sự tham gia chỉ huy và liên lạc của lực lượng từ các căn cứ quan trọng của Mỹ ở Hawaii, Guam và trên lãnh thổ Mỹ.

Dù nhiều người lo ngại hai chiếc tàu đổ bộ chở trực thăng của Úc sẽ không thể tham gia tập trận do trục trặc nhưng phó đô đốc Tim Barrett của Úc cho biết một trong hai chiếc là HMAS Canberra đã sẵn sàng tham gia.

“Quan hệ đồng minh Mỹ - Úc ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết. Nó quan trọng với hai quốc gia, với khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương và cả thế giới” - đô đốc Harry Harris của Mỹ phát biểu trên tàu USS Bonhomme Richard.

Tàu đổ bộ này có khả năng chở 1.000 thủy thủ đoàn, 2.000 lính thủy đánh bộ cùng trực thăng chiến đấu, máy bay và các thiết bị đổ bộ nhỏ.


Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ trên tàu - Ảnh: Reuters

Theo Sydney Morning Herald, không chỉ ông Harris mà lãnh đạo quân đội Mỹ và Úc đều nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đồng minh hai nước, bất chấp các vấn đề trong chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có quan tâm đến cuộc tập trận này, ông Harris cho biết quy mô của chiến dịch khổng lồ này là để gây sự chú ý.

“Tôi rất hài lòng về thông điệp mà nó gửi đến bạn bè, đồng minh, đối tác và có thể là đối thủ của chúng tôi” - đô đốc Mỹ nói.


Máy bay MV-22 Osprey hạ cánh trên tàu USS Bonhomme Richard - Ảnh: Reuters


Ông Harry Harris (giữa) và các quan chức Mỹ, Úc tham gia lễ khai mạc cuộc tập trận ngày 29/6 - Ảnh: Reuters


Các binh sĩ hải quân, thủy quân lục chiến tham gia đội cờ trong lễ khai mạc - Ảnh: Reuters

Trần Phương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết