Tiếng Việt | English

29/03/2023 - 08:17

Myanmar giải tán Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi

Truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin chính quyền Myanmar giải tán Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi.

Bà Aung San Suu Kyi - cố vấn của chính quyền dân sự Myanmar bị lật đổ hồi tháng 2-2021 - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo ngày 28-3, Ủy ban bầu cử Myanmar cho biết Đảng NLD của bà San Suu Kyi sẽ bị giải tán vì không thể tái đăng ký theo các quy định mới trong luật bầu cử. Theo Đài MRTV, Đảng NLD sẽ "tự động bị giải tán" kể từ ngày 29-3.

Đảng của bà San Suu Kyi nằm trong số 40 chính đảng bị giải thể vì không đáp ứng hạn chót đăng ký, theo Reuters.

Đảng NLD từng chiến thắng trong cuộc bầu cử 2015 và 2020. Bà San Suu Kyi được ca ngợi vì cuộc đấu tranh suốt nhiều năm.

Sau khi về nước và chiến thắng cùng NLD, bà San Suu Kyi làm cố vấn nhà nước và là "lãnh đạo trên thực tế" của Myanmar trước khi bị phạt tù.

Cuối năm ngoái, trong phiên tòa xử kín, bà bị kết án thêm 5 tội tham nhũng và 7 năm tù giam. Bản án mới nhất bổ sung vào ít nhất 26 năm tù mà chính trị gia này đã nhận kể từ tháng 12-2021.

Trước đó, bà đã bị kết tội vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 khi đang vận động tranh cử, sở hữu thiết bị vô tuyến bất hợp pháp, cũng như các tội kích động, vi phạm luật bí mật nhà nước, và cố gắng gây ảnh hưởng lên Ủy ban bầu cử quốc gia.

Cuộc chính biến ở Myanmar và số phận của bà San Suu Kyi là nguồn cơn cho những tranh cãi giữa chính quyền hiện nay với dư luận quốc tế. Các nước phương Tây phản đối các phiên tòa xử bà San Suu Kyi, cáo buộc đây là các phiên tòa bị thao túng cho mục đích chính trị.

Quan điểm về chính quyền quân đội Myanmar và bà San Suu Kyi hiện khá phức tạp. Hãng tin AFP lưu ý, trong vụ giải tán NLD vừa qua, ủy ban bầu cử chịu ảnh hưởng lớn từ chính quyền do quân đội kiểm soát. Luật bầu cử cũng do quân đội soạn thảo./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết