Tiếng Việt | English

20/09/2019 - 19:35

Ná thun 'hiện đại' - Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Làm bằng chảng ba của cành cây, ná thun được mọi người biết đến như loại đồ chơi giải trí của trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay, loại đồ chơi này đang được "hiện đại hóa" tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây mất an toàn cho mọi người.

Với ưu điểm nhỏ, gọn, độ bền tốt hơn loại ná được làm bằng chảng ba của cành cây, ná thun có thân sắt, cao su hay gỗ được nhiều người ưa chuộng. Theo ghi nhận, ná thun đang được bày bán lưu động ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Long An như TP.Tân An, huyện Châu Thành, Tân Trụ, Thủ Thừa,…

Ná thun tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Tùy vào chất liệu, ná thun sẽ có giá dao động từ 120.000 – 280.000 đồng/chiếc. Anh T.G - bán ná thun lưu động trên tuyến Quốc lộ 62 (đoạn qua địa bàn xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) cho biết: “Hiện nay, trên thị trường có 3 loại ná thông dụng là ná làm bằng thân sắt, thân gỗ và cao su. Ná thun sử dụng bi sắt hay bi cao su để bắn. Theo thời gian thì các loại “đạn” được sử dụng đi kèm cũng “hiện đại” hơn. Ở đây, tôi chỉ bán bi sắt vì người chơi chuộng hơn, một bịch hơn 50 viên có giá 10.000 đồng.”

Song song đó, để giúp người chơi bắn được chính xác mục tiêu, ná thun được chế tạo khá công phu với khe ngắm, có bộ phận chứa chất lỏng để điều chỉnh độ cân bằng. Anh Nguyễn Văn Thắng - ngụ phường 3, TP.Tân An, cho biết: “Tôi sử dụng ná để bắn chim, bắn cá. Ná thun ngày nay được thiết kế khá hiện đại, có khe ngắm như súng nên khi bắn độ chính xác cao hơn loại ná tự chế bằng cây rất nhiều”.

Bi sắt có tính sát thương cao 

Có thể thấy, chính vì sở hữu những ưu điểm vượt trội “bách phát, bách trúng” nên ná thun không chỉ đơn thuần là đồ chơi của trẻ em như trước đây. Chị Trần Thị Tuyết Loan - ngụ phường 4, TP.Tân An, chia sẻ: “Hiện nay, nhiều người sử dụng ná thun không chỉ để bắn chim, bắn chuột giải trí, một số đối tượng còn lợi dụng ná thun để sử dụng vào những mục đích xấu gây tổn hại thân thể, sức khỏe của người khác”.

Với cấu tạo hiện đại kết hợp cùng “đạn” sắt, ná thun đang là loại đồ chơi có tính sát thương khá cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ngoài ra, việc sử dụng ná thun để săn bắn sẽ gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên.

Trước thực trạng trên, rất cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc quản lý việc mua bán, sử dụng loại "đồ chơi" nguy hiểm này./.

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết