Tiếng Việt | English

25/05/2022 - 10:08

Nâng cao đời sống người dân theo lời dạy của Bác

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, ngày càng đi vào nền nếp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Làm theo lời dạy của Bác

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: Cán bộ Đảng và chính quyền từ trên xuống dưới đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân. Người nhấn mạnh: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”.

Khắc ghi lời dạy của Bác, Đảng bộ, chính quyền xã Khánh Hưng luôn chú trọng chăm lo đời sống cho người dân, nhất là những người nghèo, các đối tượng gặp khó khăn với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Khánh Hưng - Huỳnh Văn Trúc Nhơn cho biết: “Một trong những hình thức giúp đỡ người nghèo được xã thực hiện tốt trong thời gian qua là vận động xây, sửa nhà ở, tạo điều kiện để người dân được “an cư”. Hàng năm, xã vận động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn, xây dựng từ 5 - 7 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết, từng bước xóa nhà tạm, nâng chất tiêu chí nhà ở dân cư”.

Khánh Hưng đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào tháng 4/2022

Cùng với đó, xã vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Là xã thuần nông, UBND xã Khánh Hưng thường xuyên phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện mở các lớp dạy nghề nông thôn, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa, cây ăn trái, rau màu, nuôi thủy sản,... cho người dân.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã Khánh Hưng - Nguyễn Văn Tuấn, từ năm 2020 đến nay, Hội tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia tổ liên kết sản xuất và Hợp tác xã Hưng Phú, hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu đến năm 2025, toàn xã có 2.070ha lúa ứng dụng công nghệ cao theo chỉ tiêu huyện giao; tiếp tục vận động hội viên, nông dân tham gia mô hình phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Hiện tại, xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình đề án sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu nền nông nghiệp trên diện tích 1.270ha; đồng thời, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hiệu quả, bền vững. Toàn xã hiện có trên 25ha rau màu, 70ha cây ăn trái phát triển tốt, mang lại thu nhập khá cho người dân. Hàng năm, người dân còn thực hiện trồng xen canh rau màu giữa 2 vụ lúa với diện tích 400ha.

Chung sức xây dựng quê hương

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, về Khánh Hưng bây giờ, giao thông đường bộ được kiên cố hóa, kết nối đến từng nhà dân. Hệ thống thủy lợi được cải tạo, nâng cấp thường xuyên, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp. Trường học, trạm y tế xã đều đạt chuẩn quốc gia. Điều đáng mừng là các công trình được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, gắn với công khai, minh bạch và có sự giám sát của cộng đồng.

Nông dân xã Khánh Hưng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất lúa (Trong ảnh: Phun thuốc bằng máy bay điều khiển từ xa)

Lập nghiệp tại vùng đất này gần 25 năm qua, ông Đỗ Thành Trí, ngụ ấp Cả Trốt, bộc bạch: “Đời sống người dân thực sự nâng lên từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới. Trước đây, đất đai nhiễm phèn, đê bao chưa hoàn thiện, đi lại khó khăn nên sản xuất nông nghiệp vô cùng vất vả. Việc vận chuyển nông sản toàn dùng ghe, xuồng, vừa bất tiện và tốn nhiều chi phí. Ấy vậy mà nay, tất cả đều được đầu tư, sinh hoạt hay sản xuất thuận lợi hơn nhiều”.

Ngoài đầu tư hạ tầng, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã phát động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới. Qua tuyên truyền, vận động, người dân ngày càng nâng cao ý thức, hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó chung tay, góp sức xây dựng quê hương. Bộ mặt nông thôn, cảnh quan môi trường của xã ngày càng xanh, sạch, đẹp. Trật tự, an toàn, an ninh biên giới được giữ vững.

Trên địa bàn xã Khánh Hưng hiện có 70ha cây ăn trái, giúp người dân tăng thu nhập

Thông tin từ UBND xã Khánh Hưng, từ khi phát động chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, xã đã huy động tổng kinh phí thực hiện trên 193 tỉ đồng, trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp gần 60 tỉ đồng. Với nguồn vốn này, xã đầu tư nhiều công trình phục vụ cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân. Toàn xã hiện chỉ còn 15 hộ nghèo, chiếm 1,05% và 68 hộ cận nghèo, chiếm 4,74%. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2021 đạt trên 65 triệu đồng.

Xã vùng biên khó khăn ngày nào giờ đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Chính nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, gắn với học tập và làm theo lời dạy của Bác bằng những mô hình, việc làm thiết thực, đã giúp Khánh Hưng đổi mới như hôm nay./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết