Tiếng Việt | English

30/03/2022 - 14:22

Nga tuyên bố giảm leo thang quân sự gần Kiev không đồng nghĩa với ngừng bắn

Việc giảm leo thang quân sự theo hướng Kiev và Chernihiv không đồng nghĩa với lệnh ngừng bắn, trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho biết sau cuộc trao đổi với phái đoàn Ukraine ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3.

Theo ông Medinsky, những đề xuất của Ukraine là động thái rõ ràng đầu tiên nhằm hướng tới sự nhượng bộ. Trưởng đoàn đàm phán Nga cũng nhấn mạnh đến sự khác biệt giữa việc giảm leo thang căng thẳng và lệnh ngừng bắn.

"Khi chúng tôi chứng kiến những động thái này, chúng tôi đã vạch ra 2 hướng phản ứng chính. Đầu tiên là giảm dần các hành động quân sự theo 2 hướng Kiev và Chernihiv. Đây không phải là lệnh ngừng bắn nhưng chúng tôi có ý định giảm dần căng thẳng, ít nhất là tại những khu vực trên. Chúng tôi hiểu có những người ở Kiev cần đưa ra quyết định. Chúng tôi không muốn thành phố này đối mặt với thêm rủi ro", trưởng đoàn đàm phán Nga nhấn mạnh.


Trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky. Ảnh: Tass

Ông Medinsky cho biết, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga sẽ thông báo "về việc giảm các hành động quân sự hoặc giảm leo thang xung đột theo 2 hướng trên có ý nghĩa chính xác như thế nào".

Sau cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine ở Istanbul, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo giảm đáng kể các hành động quân sự theo hướng Kiev và Chernihiv nhằm tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, tạo điều kiện cho các cuộc trao đổi trong tương lai và ký kết hiệp ước về tình trạng trung lập cũng như phi hạt nhân của Ukraine./.

Kiều Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết