Tiếng Việt | English

05/11/2021 - 17:58

Ngành Giáo dục đưa công tác phòng, chống ma túy vào chương trình học chính khóa

Chiều 05/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong trường học năm học 2021 và bảo đảm an toàn trường học khi học sinh quay trở lại học trực tiếp tại trường. Hội nghị kết nối với 63 điểm cầu tại các Sở Giáo dục và Đào tạo. Tại điểm cầu Long An, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo – Phan Thị Dạ Thảo chủ trì hội nghị.

Đại biểu dự tại điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An

Năm 2021, toàn ngành Giáo dục đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục được quan tâm đầu tư và từng bước hiện đại hóa. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lỗi sống, kỹ năng sống và giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên được quan tâm thực hiện.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương phải cho học sinh tạm dừng đến trường để bảo đảm công tác phòng, chống dịch; đồng thời triển khai dạy học trực tuyến để duy trì nề nếp học tập và thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học.”

Trong thời gian học sinh học trực tuyến, không phải đến trường nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định vẫn có nhiều yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn đối với học sinh, như việc phòng chống tệ nạn, ma túy, phòng chống tác hại thuốc lá, công tác bảo đảm an toàn giao thông,… Đặc biệt, thời gian gần đây, tại một số tỉnh xảy ra hiện tượng trá hình ma túy tổng hợp rất tinh vi ngụy trang dưới dạng gói bột thực phẩm dạng kẹo bày bán tại khu vực gần trường học, gây tác hại khôn lường cho học sinh, sinh viên.

Hội thảo trực tuyến kết nối với 63 điểm cầu

Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, ban hành nhiều văn bản, kế hoạch nhằm triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh khi học trực tuyến và sử dụng môi trường mạng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, theo dõi, nắm bắt tình hình chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên, nhằm phòng ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Tại hội nghị, các địa phương cũng trình bày tham luận về các vấn đề như khó khăn vướng mắc trong công tác phòng, chống ma túy trong trường học; công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khi học sinh đi học trực tiếp; công tác phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích,… và đề xuất, kiến nghị các giải pháp trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Ngô Thị Minh cho biết, ngành Giáo dục tiếp tục phối hợp với ngành Y tế chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp thích ứng với dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, tổ chức dạy và học,… Đối với công tác phòng, chống ma túy, ngành Giáo dục triển khai việc giảng dạy trong chương trình chính khóa và tiếp tục lồng ghép tuyên truyền thông qua các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa,… nhằm nâng cao nhận thức học sinh, sinh viên, hạn chế tối đa nạn ma túy diễn ra trong học đường./.

Đại Lâm – Hà Lan

Chia sẻ bài viết