Công tác cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân (Ảnh tư liệu)
Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Thời gian qua, cải cách TTHC trên lĩnh vực chuyên ngành luôn được Sở TN&MT Long An tập trung thực hiện với mục tiêu rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, hồ sơ, tạo sự thuận lợi và hướng đến sự hài lòng của người dân, DN khi đến thực hiện TTHC. Sở thường xuyên rà soát, rút ngắn các thủ tục, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tăng cường giao lưu trực tuyến giải đáp các thắc mắc, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị.
Đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng (huyện Cần Giuộc) - Lê Văn Lộc cho biết: Trong quá trình hoạt động, DN luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ địa phương, các sở, ngành liên quan trong thực hiện các TTHC. Hồ sơ thuộc lĩnh vực TN&MT được giải quyết tương đối sớm, thời gian rút ngắn so với trước. Một số thắc mắc, khó khăn cũng được cán bộ hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời. Điều này giúp DN tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như chi phí.
Ông Trần Văn Tùng (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) chia sẻ: “Thời gian thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT được rút ngắn, kết quả được trả sớm hơn trước, nhất là các hồ sơ về đất đai. Một số ý kiến, kiến nghị cũng được ngành chức năng giải đáp cụ thể, từ đó tạo thuận lợi cho người dân trong công việc. Chúng tôi hài lòng và mong muốn thời gian tới ngành chức năng tiếp tục duy trì, rà soát các TTHC giúp mọi người tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức”.
Theo Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành, lãnh đạo Sở luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ TN&MT trên lĩnh vực ngành TN&MT.
Hiện nay, tất cả TTHC lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong quá trình giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực TN&MT, Sở thực hiện và phối hợp tốt các cơ quan liên quan. Sở biệt phái viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT.
Công tác cải cách hành chính được triển khai, thực hiện đồng bộ trên tất cả các nội dung, cụ thể như trong quy trình xử lý, giải quyết văn bản đến, trong quy trình ký, ban hành văn bản đi, trong đơn giản hóa, chuẩn hóa thể thức văn bản của Sở,... TTHC được minh bạch và đang được rà soát, góp phần tích cực vào việc giảm phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, DN, tiết kiệm chi phí quản lý hành chính,... Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Sở đã triển khai, thực hiện cơ chế quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định.
Hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân
Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin: Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác cải cách TTHC lĩnh vực TN&MT vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Thời gian tới, Sở sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị; tiếp tục triển khai, thực hiện kiểm tra cải cách TTHC tại các đơn vị trực thuộc; triển khai kế hoạch kiểm tra công vụ đối với công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.
Song song đó, Sở tiếp tục thực hiện đánh giá công tác giải quyết TTHC và đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong năm 2021; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về TN&MT năm 2021; thường xuyên quán triệt tư tưởng công chức, viên chức nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.
Sở tập trung hiện đại hóa nền hành chính, trong đó, toàn thể công chức, viên chức Sở TN&MT ứng dụng công nghệ thông tin, mạng nội bộ (mạng LAN), sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Sử dụng phần mềm quản lý đất đai (ViLIS) trong cập nhật thông tin địa chính và cấp phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển và hạn chế việc trễ hạn trong giải quyết hồ sơ đất đai. Triển khai công khai quy hoạch sử dụng đất đến từng thửa đất trên Internet và trên điện thoại thông minh (iOS và Android).
Mặt khác, Sở duy trì áp dụng phần mềm Quản lý văn bản điều hành, Quản lý nhân sự nhằm quản lý chặt chẽ công văn đi, đến, theo dõi chặt tiến độ giải quyết công việc và cán bộ, công chức, viên chức ngành. Thường xuyên cập nhật phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong quản lý hồ sơ công chức, viên chức toàn cơ quan. Tiếp tục triển khai việc sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động của cơ quan nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, giảm văn bản, giấy tờ hành chính. Duy trì Trang thông tin điện tử Sở TN&MT, cập nhật liên tục, bảo đảm các thông tin được đăng tải kịp thời, sinh động, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch hóa quy trình, thủ tục, hồ sơ hành chính liên quan đến lĩnh vực TN&MT.
Sở TN&MT trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cho công chức, viên chức và người lao động làm việc tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu công việc; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân và DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ BCCI (bưu chính công ích) để thực hiện các TTHC của đơn vị.
“Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm hiệu quả công việc, Sở TN&MT bố trí lực lượng làm việc “3 tại chỗ” và trực tuyến tại nhà theo đúng quy định và ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các công việc. Trong đó, cán bộ làm việc trực tiếp phối hợp cán bộ làm việc trực tuyến biên tập sẵn các giấy chứng nhận các hồ sơ. Sau đó, tại Sở sẽ có cán bộ kiểm duyệt lại trước khi trình lãnh đạo Sở xem xét, xử lý. Sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các công việc. Nhờ đó, các nhiệm vụ của đơn vị mặc dù có thời hạn nhưng vẫn bảo đảm giải quyết kịp thời cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh” - ông Võ Minh Thành thông tin thêm./.
Theo Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN thực hiện các TTHC trong tình hình dịch bệnh, Sở TN&MT tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Long An. Sở đề nghị các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao dịch TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.longan.gov.vn hoặc gửi hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với đường dây nóng hỗ trợ 0918606969.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.longan.gov.vn.
Trước đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 6163/QĐ-UBND về việc công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Long An. Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Long An thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT với 55 TTHC. Trong đó, mức độ 3 gồm 23 TTHC thuộc các lĩnh vực: Đất đai; địa chất và khoáng sản. Mức độ 4 gồm 32 TTHC thuộc các lĩnh vực: Đất đai, môi trường, tài nguyên nước, khí tượng - thủy văn, đo đạc bản đồ và thông tin địa lý.
|
Thanh Mỹ