Tiếng Việt | English

09/01/2018 - 14:23

Nghệ thuật uống trà tinh tế của châu Á

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, trà đã xuất hiện từ sớm và nhanh chóng trở thành thức uống được yêu chuộng khắp thế giới nhờ hương vị thanh mát cũng như mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Thế nhưng, xét về khía cạnh lịch sử thì trà hiện hữu đầu tiên tại khu vực châu Á, do đó, nét truyền thống thưởng trà đã hình thành và phát triển lâu đời trong văn hóa của người Á Đông, trở thành một thói quen đầy tinh tế và tao nhã.

Trà đạo công phu Đài Loan

Văn hóa Đài Loan mang trong mình nhiều sự ảnh hưởng từ Trung Hoa, nên truyền thống pha trà và uống trà cũng tác động không ít đến phong tục và tập quán nơi đây, dần dần trở thành một điều nổi tiếng cho đảo quốc xinh đẹp này, khi nhắc đến du lịch Đài Loan ai cũng sẽ liên tưởng đến những lá trà thơm ngát được gói về làm quà cho bạn bè, người thân. Thế nhưng, tùy thuộc vào quá trình sơ chế và cả một nghệ thuật pha trà mà hương vị của từng loại trà cũng sẽ khác nhau và có một nét riêng đặc sắc.

Trà đạo công phu Đài Loan

Thông thường thực khách chỉ cần đổ nước sôi vào ấm pha và đợi, nhưng nghệ thuật trà đạo công phu ở Đài Loan được xem là cả một nghi lễ trang trọng và một quy trình chắt lọc từ khâu lựa chọn lá trà đến ấm trà và tách thử trà. Từng lá trà hảo hạng được thu hoạch kĩ càng, mang trong mình tinh hoa từ đất khi hạ thổ và được lưu giữ hương thơm riêng biệt từ các ấm trà bằng gốm, sứ. Sau khi rót nước vào ấm, ngâm trà trong vài phút, sau đó tách riêng nước trà và trà ra một chén riêng để thưởng thức được trọn hương vị của trà. Trước khi uống, bạn nên hít một hơi thật sâu để cảm nhận hết được vị thanh đậm của trà Đài Loan.

Nét văn hóa trà đạo của Nhật Bản

Với truyền thống lâu đời về đạo giáo, bản thân việc uống trà ở xứ sở mặt trời mọc cũng tượng trưng nhiều cho tinh thần thiền trong phật giáo. Người Nhật Bản tâm niệm thưởng trà như một việc thanh lọc tâm hồn, làm sạch cơ thể và hòa mình vào thiên nhiên, để lại con người tinh khiết nhất.

Nét văn hóa trà đạo của Nhật Bản

Cũng như các quốc gia châu Á khác, nghệ thuật pha trà ở đất nước này cũng trải qua nhiều bước trang trọng và tinh tế. Tuy nhiên họ chú trọng vào giai đoạn làm ấm dụng cụ như ấm pha và tách uống trà, phải tráng bằng nước sôi, hàm ý làm nóng từ bên trong để ủ trà một cách trọn vẹn nhất. Quy trình pha cũng cần nhiều bước để chắt lọc hương vị của trà, tùy vào loại trà mà cần 3-5 bước theo yêu cầu. Khi đến du lịch Nhật Bản, để có thể cảm nhận hết được nét độc đáo của văn hóa trà đạo, du khách nên ăn kèm một vài loại bánh ngọt để tăng hương vị ngọt thanh của trà nhé.

Thưởng Trà - Lễ nghi truyền thống của Hàn Quốc

Là một quốc gia mang nhiều văn hóa Phương Đông, người dân Hàn Quốc xem trà như một thức uống thiêng liêng khi chủ yếu được sử dụng trong những nghi lễ trang trọng, thờ cúng ông bà, tổ tiên, đất trời. Họ không có những yêu cầu nghiêm ngặt trong hình thức pha và uống trà, đối với họ việc thưởng trà như một hành động thư giãn và tưởng nhớ người thân. Nói như vậy không phải sẽ đơn giản khi bộ trà cụ của đất nước kim chi cần phải có đủ một khay đựng trà, 3-5 tách uống và một tách làm nguội. Nhưng tùy theo mùa mà du khách khi đến du lịch Hàn Quốc sẽ được thưởng thức những bộ trà cụ khác nhau, như nếu vào mùa thu và đông, thời tiết lạnh hơn nên bạn cần một bát trà giữ nhiệt, đảm bảo độ nóng của trà khi pha sẽ đầy đủ hương vị, kiểu bát này được gọi là Irabo. Còn khi vào mùa hè, bộ trà cụ sẽ gồm một bát trà có thiết kế miệng rộng để trà mau nguội, phù hợp với không khi nóng bức ngoài trời, dạng bát này có tên là Katade.

Thưởng Trà - Lễ nghi truyền thống của Hàn Quốc

Tuy hình thức pha trà không cầu kỳ như ở Nhật Bản, nhưng người nghệ nhân trà ở đây chú trọng nhiều vào chất lượng nước pha, thông thường họ sẽ sử dụng nước vào mùa xuân, hàm ý sự tinh khiết và mang lại những tách trà hảo hạng nhất. Cân bằng giữa nước và trà cũng được lưu ý khi càng nhiều trà thì thời gian pha sẽ càng ngắn, để lưu giữ và chắt lọc được vị đậm đà của lá trà./.

A.T

Công ty Du lịch TransViet

Địa chỉ: 170-172 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 6, quận 3, TP.HCM

Điện thoại: (028) 7305 7939

Website: www.transviet.com.vn

Chia sẻ bài viết