Tiếng Việt | English

30/09/2021 - 01:35

Nghĩa đồng bào trong đại dịch

Đại dịch Covid-19 để lại nhiều nỗi đau, nhiều người tử vong mà phút cuối vẫn không có người thân, gia đình, bạn bè bên cạnh. “Nghĩa tử là nghĩa tận”, những ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An thành lập Tổ chuyên trách tiếp nhận, bàn giao tro cốt của người mất vì nhiễm SARS-CoV-2 để đưa về với người thân đang cư trú trên địa bàn tỉnh.

Việc làm này chưa được tập huấn, chưa có trong tiền lệ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lặng lẽ tiếp nhận, trang trọng đưa tro cốt người quá cố về với vòng tay yêu thương của gia đình. Những người lính Bộ đội Cụ Hồ tận tình làm công việc này bởi nghĩa “đồng bào”.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thủ Thừa động viên, chia sẻ với người thân của người mất vì Covid-19

Sau khi nhận được tin báo danh sách bệnh nhân mất vì Covid-19 có người thân cư trú trên địa bàn tỉnh từ Bộ Tư lệnh TP.HCM, Tổ chuyên trách lập tức liên hệ Ban CHQS huyện - nơi cư trú của người mất để xác nhận thông tin, sẵn sàng tiếp nhận và nhanh chóng lên đường đến nhà tang lễ để tổ chức đón nhận. Những hũ tro cốt tiếp nhận, CBCS bao bọc trong các thùng giấy, cẩn thận ghi rõ thông tin tên, tuổi, địa chỉ và bảo quản an toàn trong quá trình vận chuyển. Dù đó là ngày mưa hay nắng, các anh vẫn đưa tro cốt đồng bào về với người thân.

Thiếu tá Lê Phát Duy - Trưởng ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Vì nghĩa đồng bào, chúng tôi không ngại vất vả, sự nguy hiểm của dịch bệnh để đón nhận và đưa tro cốt người mất do nhiễm Covid-19 về với gia đình. Trong quá trình tiếp nhận, chúng tôi luôn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; đồng thời, bảo đảm chính xác thông tin từng hũ tro cốt khi đưa về với người thân để lo hương khói.

Sau bao ngày mong đợi, anh Nguyễn Xuân Nam (phường 4, TP.Tân An) đã đón nhận được tro cốt của mẹ mình. Anh Xuân Nam chân thành bày tỏ: "Bộ đội đã thay gia đình lo chu toàn cho mẹ tôi, đưa tro cốt của mẹ về nhà. Nghĩa cử của các anh, gia đình tôi rất cảm động, khắc ghi và chân thành cảm ơn".

Sau khi tiếp nhận từ đội chuyên trách, CBCS Ban CHQS huyện Thủ Thừa trang trọng đưa tro cốt của người đã mất về với gia đình. Từ đầu ngõ, bà Trần Thị Ánh (huyện Thủ Thừa) khụy xuống, nghẹn ngào đón tro cốt đứa con trai duy nhất của mình. Đặt hũ tro cốt trên bàn thờ, các anh thành tâm thắp hương cho người quá cố và động viên, chia sẻ với người thân. Ông Nguyễn Văn Á nói: "Những ngày qua, vợ chồng tôi lo lắng không biết làm sao để đón được tro cốt của con về. Giờ có bộ đội lo, đưa về, tôi rất xúc động. Thay mặt gia đình, tôi cảm ơn bộ đội nhiều lắm!".

Hình ảnh CBCS lực lượng vũ trang Long An trang trọng đưa tro cốt những người mất vì Covid-19 về với vòng tay yêu thương của người thân đã để lại bao cảm xúc sâu đậm. Trong đại dịch Covid-19, người lính Bộ đội Cụ Hồ luôn đồng hành, san sẻ mọi khó khăn, gian khổ với nhân dân./.

Minh Anh

Chia sẻ bài viết