Tiếng Việt | English

18/12/2019 - 17:27

Ngoại trưởng Nga: Xây dựng an ninh châu Âu xung quanh NATO là ảo tưởng

Theo Ngoại trưởng Lavrov, nhiều người ở phương Tây nhận thức viễn cảnh châu Âu nói chung chỉ qua lăng kính “chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh."

(Nguồn: Reuters)
Trong bài viết tổng kết 30 năm quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) trên báo Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc xây dựng an ninh châu Âu-Đại Tây Dương chỉ dựa vào NATO là một ảo tưởng.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, nhiều người ở phương Tây nhận thức viễn cảnh châu Âu nói chung chỉ qua lăng kính “chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh," và thay vì hợp tác bình đẳng lại ảo tưởng rằng an ninh châu Âu-Đại Tây Dương chỉ nên được xây dựng dựa vào NATO.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho rằng một hệ thống an ninh hiệu quả ở châu Âu chỉ có thể có trên cơ sở tập thể và gọi đó là tiền đề.

Ông Lavrov cũng nhắc lại rằng ngày 19/11/1999 tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Hiến chương an ninh châu Âu đã được ký và được Nga ủng hộ.

Ông phân tích theo sáng kiến của EU, nền tảng an ninh hợp tác được đưa vào đó, bản chất của nó là sự tương tác không chỉ giữa các quốc gia, mà của tất cả các tổ chức ở châu Âu-Đại Tây Dương.

Ông Lavrov nhấn mạnh tại cuộc họp Hội đồng bộ trưởng OSCE ở Bratislava ngày 05-06/12, các nước phương Tây đã ngăn đề xuất của Nga xác nhận sáng kiến liên quan đến một cuộc đối thoại bình đẳng ở châu Âu với sự tham gia của EU, CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập), NATO và CSTO (Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể).

Ông nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi EU tuân thủ các nguyên tắc cơ bản được ghi trong các văn kiện về nền tảng quan hệ Nga-EU, chứ không phải các cấu trúc mới nghĩ ra, đưa ra một hình thức cùng tồn tại bắt buộc nào đó."

Theo ông, căng thẳng đối đầu với Nga khó có khả năng cải thiện triển vọng của chính EU trong thế giới đương đại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết