Tiếng Việt | English

10/01/2019 - 19:36

Người cao tuổi chia sẻ tin giả nhiều nhất trên mạng xã hội Facebook

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Telegraph)

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Telegraph)

Theo một phân tích mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học New York và Princeton, những người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) là nhóm đối tượng chia sẻ tin tức giả mạo (fake news) trên Facebook nhiều nhất. 

Người dùng cao tuổi chia sẻ nhiều tin tức giả hơn những người dùng trẻ tuổi bất kể trình độ học vấn, giới tính, chủng tộc, thu nhập hay số lượng liên kết họ chia sẻ. 

Vai trò của tin tức giả trong việc ảnh hưởng đến hành vi cử tri đã được tranh luận liên tục kể từ chiến thắng của ông Donald Trump trước bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ít nhất một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tin giả ủng hộ Trump có khả năng thuyết phục một số người bỏ phiếu cho ông thay vì ủng hộ bà Clinton. Do vậy tin giả có khả năng ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử. 

Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy tương đối ít người nhấp vào các liên kết tin tức giả - nhưng tiêu đề của chúng có thể đi xa hơn thông qua News Feed, khiến cho việc định lượng phạm vi tiếp cận thực sự của chúng trở nên khó khăn.

Việc phát hiện những người dùng cao tuổi có nhiều khả năng chia sẻ tin tức giả mạo có thể giúp người dùng phương tiện truyền thông xã hội và bộ phận thiết kế nền tảng có các biện pháp can thiệp hiệu quả hơn để ngăn chặn nhóm đối tượng này khỏi bị lừa.

Nghiên cứu trên được công bố trên trang Science Advances, đã kiểm tra hành vi của người dùng trong những tháng trước và sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết