Tiếng Việt | English

25/06/2015 - 16:50

Người đam mê bóng đá

Các em trong Long Thượng Footbal tập luyện

Tôi trở lại xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, ghé thăm sân bóng đá phong trào được xem là “tương đối chuẩn” của huyện Cần Giuộc cũng như cả tỉnh. Theo giới thiệu của Phó chủ tịch UBND xã Long Thượng - Lê Tấn Liễm thì “lò” của anh Trương Hùng Minh “đóng quân” trên sân bóng đá Long Thượng, thường xuyên cung cấp cầu thủ “có chất lượng” cho xã tham dự các giải của huyện, tỉnh tổ chức.

Ngoài ra, anh Minh còn tích cực hỗ trợ huấn luyện môn chạy vũ trang cho dân quân của xã cũng như nhiệt tình tổ chức các giải đấu phong trào do xã, huyện tổ chức. “Lò” bóng đá Long Thượng chính là niềm tự hào về phong trào thể thao của xã Long Thượng nói riêng và huyện Cần Giuộc nói chung. Ở đây, các em nhỏ thân thương gọi anh bằng ba Minh hoặc chú Minh, không khí thân thuộc đầm ấm như một gia đình.

Tình yêu bóng đá

Sinh ra ở vùng quê Trà Vinh sông nước, sau đó, cậu thiếu niên Hùng Minh theo gia đình đến quận 8, TP.HCM sinh sống, khi thấy các anh, các chú chơi bóng ở sân Tao Đàn, cậu mê mẩn đứng xem và thầm mơ ước một ngày nào đó mình sẽ được chơi bóng như các anh. Lớn lên, Minh nhập ngũ và được phân công phụ trách huấn luyện thể thao cho lực lượng quân báo của Quân khu 7.

Anh Minh cho biết: “Môi trường quân đội đã tạo cho tôi tính kỷ luật và sự nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện niềm đam mê của mình”. Trở về địa phương, Minh lập gia đình rồi lao vào kinh doanh, làm ăn và không quên niềm đam mê bóng đá. Sau đó, anh quyết định về huyện Cần Giuộc để thực hiện mơ ước cháy bỏng của mình là “Tạo sân chơi cho các em nhỏ mà tuổi thơ mình chưa thực hiện được”.

Thật may mắn, anh gặp được lãnh dạo UBND xã Long Thượng và cũng rất may mắn là nơi này còn sót lại sân bóng đá thuộc quỹ đất công của Nhà nước, đặc biệt sân Long Thượng khá chuẩn vì có chiều dài hơn 90m chiều rộng hơn 60m, mặt sân khá bằng phẳng lại gần Đường tỉnh 835B. Như cá gặp nước, “lò” bóng đá của anh ngày càng gây được tiếng tăm không chỉ ở huyện Cần Giuộc mà lan sang cả tỉnh Tiền Giang và TP.HCM. Anh tự hào: “Lứa U14 của Long Thượng Football đã đoạt khá nhiều giải do TP.HCM tổ chức, năm nay, chúng tôi tiếp tục cho các em đi thi đấu vào dịp hè này”.

Anh cho biết thêm: “Khi đến đây luyện tập, tôi có trao đổi với gia đình các em, nơi đây không chỉ là sân chơi cho các em mà còn là nơi dạy các em kỹ năng sống và rèn luyện đạo đức, đặc biệt các em trong Long Thượng Football tuyệt đối cấm không được nghiện game và hút thuốc, em nào vi phạm sẽ bị xử lý ngay hoặc không cho tham gia luyện tập”.

Thầy Minh trò chuyện cùng phóng viên

Tấm lòng của một người thầy

Anh Minh không chỉ quan tâm đến việc tạo sân chơi cho các em mà còn lo lắng đến việc rèn luyện đạo đức khi môi trường sống bên ngoài đang ngày càng tác động đến thế hệ trẻ, nhất là các em chưa biết khai thác mặt tích cực trên phương tiện thông tin như Internet, trò chơi trên điện thoại di động hoặc sa vào những thói hư tật xấu.

Với các em, anh như một người thầy gần gũi, thân thiện. Trong số các em đến chơi bóng, nhiều em hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, khi thông báo mua đồ thi đấu có em không có tiền đóng, lúc đó, anh phải âm thầm mua tặng để các em khỏi tủi thân. Xúc động nhất là trong lứa U15 có em Trương Phước Toàn nhà ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM, rất có triển vọng vai trò thủ môn là một trong những học trò cưng của thầy Minh.

Do nhà nghèo, Toàn nhịn ăn sáng đi học và đến sân tập luyện, sau em bị chẩn đoán loét bao tử, thầy Minh cùng gia đình phải đưa em đi chữa trị ở TP.HCM. Hiện Toàn và Nguyễn Thanh Lợi cùng lứa U15 là 2 em có triển vọng thi đấu đỉnh cao vì Toàn có chiều cao khá tốt (1,82m) và có phẩm chất của thủ môn giỏi còn Lợi thì có chân trái rất điệu nghệ, hiện chơi vị trí tiền vệ trụ. Hai em được thầy Minh gửi học ở trường năng khiếu thể dục-thể thao Nguyễn Thị Định - TP.HCM. “Sắp tới, tôi vận động mạnh thường quân xây tặng căn nhà tình thương cho một em rất mê đá bóng và có triển vọng có hoàn cảnh khó khăn ở xã Long Trạch, huyện Cần Đước”, anh Minh cho biết thêm.

Hy vọng đào tạo bóng đá đỉnh cao

Từ khi thành lập đến nay, Long Thượng Football đã có 4 em chơi cho câu lạc bộ (CLB) bóng đá TP.HCM, 1 em chơi cho CLB FiCo Tây Ninh và 1 cho CLB Đồng Nai đều ở giải hạng nhất. Hiện Phước Toàn đang được VPF xin về cho đội của mình. Trong các khóa thầy Minh đang đào tạo, hiện có nhiều em rất đam mê và có năng khiếu nếu được đầu tư và đào tạo bài bản cả về đạo đức, tác phong sinh hoạt thì hy vọng sẽ có lứa cầu thủ vừa có đức vừa có tài.

Anh Nguyễn Phú Khánh - Quản lý Trung tâm Văn hóa Thể thao và Học tập cộng đồng xã Long Thượng cho biết: “Là một người lớn lên từ nhỏ ở gần sân bóng nên tôi hiểu được sự đóng góp cho việc phát triển thể dục- thể thao, nhất là môn bóng đá của thầy Minh. Từ khi thầy Minh về tu bổ lại sân, trồng cỏ, mặt sân đã được cải thiện rất nhiều. Sân bóng Long Thượng không chỉ là sân chơi cho các em nhỏ mà còn là nơi đào tạo, dạy dỗ các em nên người”.

Niềm mơ ước cháy bỏng của thầy Minh là tiếp tục góp sức cùng Long Thượng Footbal phát triển, có nhà đầu tư chung tay mở rộng sân, xây hàng rào, xây khu khán đài để ngày càng thu hút các em nhỏ đam mê bóng đá đến với lò, từ đó phát hiện và đào tạo nguồn cho bóng đá đỉnh cao. Ngoài ra nơi đây còn là nơi lý tưởng để tổ chức thi đấu giải phong trào, trận đấu giao hữu tạo phong trào thể thao xã Long Thượng ngày càng phát triển./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết