Tiếng Việt | English

25/03/2020 - 16:16

Người dân hoang mang trước nạn trộm trâu, bò

Các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng đêm khuya đến bắt trộm trâu, bò rồi tẩu thoát không để lại dấu vết.

Mặc dù xây dựng chuồng bò sát nhà nhưng kẻ gian vẫn vào cắt dây dẫn trộm 1 con bò của gia đình ông Nguyễn Điệu
Mặc dù xây dựng chuồng bò sát nhà nhưng kẻ gian vẫn vào cắt dây dẫn trộm 1 con bò của gia đình ông Nguyễn Điệu

Hàng loạt vụ trộm cắp trâu, bò diễn ra trong đêm 

Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã xảy ra liên tiếp các vụ trộm cắp trâu, bò khiến người dân hoang mang. 

Mặc dù đã gần 2 tháng trôi qua kể từ ngày gia đình ông Võ Văn Đuộn, ấp Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ, bị mất trộm 2 con bò trị giá khoảng 60 triệu đồng, đến nay gia đình ông vẫn tiếc nuối vì tài sản lớn của gia đình bị kẻ gian lấy cắp. Không những thế, đêm nào gia đình ông cũng không được ngon giấc vì lo lắng cho đàn trâu 6 con còn lại của gia đình trước nạn trộm cắp hoành hành.

Theo ông Võ Văn Đuộn, đêm 01/02, khoảng 23 giờ 30 phút, ông vẫn còn ôm bó cỏ cho 2 con bò ăn và kiểm tra các chuồng nuôi trước khi đi ngủ. Vậy mà đến hơn 2 giờ sáng, ông dậy kiểm tra thì chuồng bò trống không, 2 con bò “không cánh mà bay”. Mặc dù gia đình đã tổ chức đi tìm nhưng vẫn bặt vô dấu tích. Đến lúc này, gia đình ông mới chắc chắn đã bị kẻ gian trộm mất. Mặc dù sự việc được báo công an nhưng đến nay gia đình ông cũng không có hy vọng gì, bởi chưa có thông tin phá án.

Nếu trường hợp mất bò của gia đình ông Đuộn một phần do chuồng bò cách nhà hơn 30 mét, kẻ gian dễ bề trộm cắp thì trường hợp mất bò của gia đình ông Nguyễn Điệu, ngụ ấp Tân Hòa, lại cho thấy kẻ trộm rất manh động. Đầu tháng 3/2020, như thường lệ, chiều tối gia đình ông Điệu lại dắt con bò đang mang thai về cột sát vách nhà. Thế nhưng, đến sáng gia đình ông tá hỏa khi chuồng bò trống trơn, chỉ còn lại mấy sợi dây cột bò. Ông Nguyễn Điệu cho biết: “Gia đình tôi không thể ngờ kẻ gian manh động dám vào tận nhà để bắt bò. Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, chỉ có con bò là tài sản lớn nhất, vậy mà bọn chúng bắt mất. Hơn 1 năm chăm sóc con bò, giờ “mất cả chì lẫn chài”. Tôi chỉ mong lực lượng công an sớm tìm ra hung thủ”.

Không chỉ có gia đình ông Điệu, ông Đuộn mà từ sau Tết Nguyên đán đến nay trên địa bàn xã Đức Lập Hạ còn xảy ra nhiều vụ trộm cắp trâu, bò khác khiến người dân hoang mang, bức xúc.

Chuồng bò nhà ông Võ Văn Đuộn bị kẻ gian vào trộm cắp 2 con bò cái

Chuồng bò nhà ông Võ Văn Đuộn bị kẻ gian vào trộm cắp 2 con bò cái

Người dân cần đề cao cảnh giác

Theo các nạn nhân, tất cả các vụ trộm cắp trâu, bò đều xảy ra vào đêm khuya, kẻ gian thường khảo sát vị trí chuồng trại trước khi ra tay. Khi trộm được trâu, bò của người dân, các đối tượng thường dắt theo đường tắt trước khi đưa lên xe tải chờ sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Lý Ngân, với đặc thù xã tiếp giáp các khu công nghiệp nên các đối tượng lợi dụng sự vắng vẻ vào ban đêm để thực hiện trộm cắp.Qua rà soát, các vụ mất trộm trâu, bò thường tập trung tại các hộ tiếp giáp khu công nghiệp.Trước nạn mất cắp trâu, bò hoành hành, xã chỉ đạo các ấp tăng cường tuyên truyền, thông tin đến người dân về thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng để đề cao cảnh giác. Đồng thời, xã cũng chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra phòng, chống tội phạm để người dân yên tâm hơn. 

Ông Võ Văn Đuộn cho biết: “Sau vụ bị mất trộm bò, gia đình tôi phải lắp thêm đèn chiếu sáng vào ban đêm và đầu tư thêm còi báo động phòng trộm. Hiện gia đình tôi còn 6 con trâu nên mấy bữa nay, đêm nào tôi cũng ra hành lang ngủ, chỉ cần nghe tiếng chó sủa là cả nhà thức giấc”. 

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, đa số các hộ chăn nuôi tại xã Đức Lập Hạ vẫn còn thói quen xây dựng chồng trại không bảo đảm an toàn, vị trí xây dựng thường gần đường và cách xa nhà. Đây cũng là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian lợi dụng để thực hiện hành vi trộm cắp và nhanh chóng tẩu thoát cùng tang vật.

Thực tế về nạn mất trộm trâu, bò trên địa bàn huyện Đức Hòa đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, nhắc nhở người dân phải nêu cao ý thức bảo vệ tài sản, gia súc; xây dựng chuồng trại cần được mọi người lưu tâm, bảo đảm tường rào chắc chắn, an toàn tránh trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng”.

Trước đó, tại huyện Đức Hòa, Công an huyện đã triệt phá thành công băng nhóm chuyên trộm cắp trâu, bò. Theo đó, vào ngày 01/3/2019, Nguyễn Thành Văn, 35 tuổi, thuê xe ôtô tải cùng Nguyễn Minh Hải, 33 tuổi, cùng ngụ tỉnh Tây Ninh, đến quán cà phê thuộc xã Tân Phú, huyện Đức Hòa để chờ cơ hội trộm cắp trâu, bò. Đến khi trời tối, Hải và Văn đi đến điểm cột trâu của anh Nguyễn Văn Khua, ấp Bàu Trai Hạ, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, cắt dây cột 2 con trâu dẫn đến xe tải. Tuy nhiên, trong lúc chưa đưa 2 con trâu lên thùng xe thì có người dân phát hiện nên Văn và Hải thả 2 con trâu ra, lên xe tẩu thoát. Mặc dù bị phát hiện nhưng 2 đối tượng vẫn tiếp tục điều khiển xe đến khu vực ấp Tân Qui Hạ, xã Tân Phú. Tại đây, cả 2 đã trộm được 2 con trâu của anh Huỳnh Tấn Đại nhưng chỉ đưa được 1 con lên xe tải. Khi chở con trâu vừa trộm được đến khu vực ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa thì bị lực lượng công an tuần tra, kiểm tra phát hiện, bắt giữ người cùng tang vật. Mở rộng điều tra, Công an huyện Đức Hòa còn tiến hành bắt 2 đối tượng khác là Lê Văn Hận (37 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) và Phan Văn Phước (32 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) do liên quan đến các vụ trộm trâu, bò trên địa bàn huyện. Theo đó, vào khoảng 23 giờ ngày 15/02/2019, Hận điều khiển xe ôtô tải thuê cùng Phước đi từ huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đến bãi đất trống thuộc ấp 3, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa. Khi phát hiện chuồng trâu của anh Huỳnh Văn Thanh không có người trông coi, Hận dừng xe cạnh chuồng trâu và mở bửng xe cho Phước đi vào chuồng trâu cắt dây cột, dẫn 4 con trâu đưa lên xe tải, sau đó chúng chở 4 trâu trộm được bán cho một người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với giá 75 triệu đồng. Ngoài ra, Công an huyện Đức Hòa cũng xác định các đối tượng này còn thực hiện nhiều vụ trộm cắp trâu, bò khác trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết