Tiếng Việt | English

09/08/2023 - 22:20

Người kể chuyện lịch sử

Hơn 9 năm gắn bó với công việc thuyết minh về lịch sử, chị Phan Thị Kim An - thuyết minh viên Bảo tàng - Thư viện tỉnh Long An, luôn trăn trở làm thế nào để truyền đạt cảm xúc đến người nghe, tạo sự hứng thú để nhiều người đến tham quan bảo tàng, tìm hiểu về lịch sử.

Chị Phan Thị Kim An (bìa trái) hướng dẫn khách tham quan tại Bảo tàng - Thư viện tỉnh

Tốt nghiệp ngành Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, chị Kim An dành thời gian theo những nhà khảo cổ để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm; tham gia nhiều dự án về khai quật để hiểu và cảm nhận sâu hơn về nghề. Với khả năng giao tiếp, thuyết trình cùng kiến thức về khảo cổ được học, chị tự tin đến với công việc của một thuyết minh viên.

Thuyết minh viên về lịch sử được xem là "cầu nối" giữa quá khứ và hiện tại, đưa người nghe ngược dòng về với lịch sử. Làm được điều này, ngoài kiến thức chuyên môn, thuyết minh viên còn phải có kỹ năng dẫn dắt câu chuyện, tạo sự hứng thú cho người nghe. “Công việc đã dạy cho tôi nhiều điều về cách giao tiếp, truyền tải thông tin, nhất là phải biến cái mình cần nói thành cái mà khách tham quan muốn nghe. Điều này thật sự rất khó và tôi đang cố gắng mỗi ngày để hoàn thiện những kỹ năng” - chị Kim An chia sẻ.

Với khả năng truyền đạt và kiến thức về khảo cổ, chị Kim An tỉ mỉ chọn lựa từng chi tiết để tái hiện lại lịch sử, những bí ẩn về di tích khảo cổ cho người nghe. Ngoài công việc của một thuyết minh viên, chị còn sưu tầm hiện vật, tham mưu đóng góp các văn bản liên quan, tham gia trưng bày các chuyên đề tại bảo tàng cũng như phối hợp trưng bày triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Trưởng phòng Bảo tàng, Bảo tàng - Thư viện tỉnh - Nguyễn Phương Thảo nhận xét: “Chị Phan Thị Kim An có trách nhiệm với công việc, chịu khó nghiên cứu, học tập và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong các mối quan hệ, chị luôn thân thiện và nhiệt tình"./.

Thảo Mi

Chia sẻ bài viết