Tiếng Việt | English

01/11/2019 - 14:05

Nhà thờ Tổ - nét đẹp văn hóa của người Việt

Nhà thờ Tổ được những người trong cùng dòng họ gom góp xây dựng. Vào những dịp lễ, tết, giỗ chạp, các thế hệ của dòng họ tụ họp về dâng hương, tri ân công lao thế hệ trước. Hiện nay, truyền thống này dần mai một. Tuy nhiên, tại ấp 2, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, những người trong gia tộc họ Đinh vẫn gìn giữ truyền thống gia đình, giáo dục con cháu về lòng biết ơn thế hệ cha ông.

Cổng vào nhà thờ Tổ gia tộc họ Đinh, ấp 2, xã Hiệp Thạnh

Ông Đinh Văn Tiết (78 tuổi, ngụ ấp 2, xã Hiệp Thạnh) cho biết: “Trước đây, dòng họ Đinh chúng tôi phân chia mỗi người Trưởng Chi họ sẽ luân phiên tổ chức giỗ tổ. Tuy nhiên, việc luân phiên nhau tổ chức cũng có hạn chế là con cháu không có dịp tìm hiểu về cội nguồn như việc tập trung lại 1 nơi cố định. Chính vì vậy, anh em trong chi họ bàn nhau gom góp xây nhà thờ Tổ”.

Được biết, người đầu tiên xây cổng nhà thờ Tổ họ Định ở ấp 2, xã Hiệp Thạnh là ông Đinh Văn Méc - cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc. Khi hòa bình lập lại, trở về quê, ông dành dụm tiền xây cổng nhà thờ họ Đinh - đặt nền móng đầu tiên để anh em trong gia tộc góp tiền, góp công xây nhà thờ Tổ.

Năm 2010, nhà thờ Tổ họ Đinh xây cất khá khang trang trên nền đất xưa của dòng tộc, mang đậm nét truyền thống văn hóa của dân tộc. Theo ông Tiết, trị giá xây dựng nhà thờ lúc bấy giờ gần 1 tỉ đồng. 

Nhà thờ tổ xây cất khang trang trên nền đất của gia tộc

Hàng năm, vào mùng 6 tháng 3 Âm lịch, con cháu gia tộc họ Đinh khắp nơi trong và ngoài tỉnh về dự lễ cúng Tổ Đinh Gia tộc. Qua đó, các thế hệ sau được tri ân công đức tổ tiên, góp phần giáo dục con cháu truyền thống yêu nước, nhớ về cội nguồn.

Nhà thờ tổ họ Đinh được xây dựng khang trang

Được biết, tại xã Hiệp Thạnh, gia tộc họ Đinh có gần 100 hộ, ngoài ra, tại một số huyện khác trong tỉnh cũng có khá đông người thuộc dòng họ Đinh.

Theo UBND xã Hiệp Thạnh, việc các hộ dân họ Đinh gom góp xây dựng nhà thờ Tổ là rất đáng hoan nghênh, qua đó góp phần phát huy truyền thống văn hóa dân tộc./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết