Tiếng Việt | English

28/06/2021 - 10:21

Nhận diện “Á Châu tự do”

Một trong số cái loa rè luôn lớn miệng xuyên tạc về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam đó là Đài Á châu tự do (RFA). Họ la làng, la xóm với thế giới bằng những bài viết xuyên tạc trắng trợn tình hình Việt Nam khiến ai đọc cũng ngượng ngùng, nào là “Câu chuyện nhiều tập - Trách nhiệm của TBT Trọng và TT Phúc trong vụ án giết người ở Đồng Tâm”; “Dân là gốc - Đảng là chủ?”; “Đòn thù đầu năm từ nhà cầm quyền Việt Nam”; “Một chế độ “coi dân là kẻ thù?”, “Một chế độ dùng tâm thần vừa để đàn áp, vừa để chạy tội”; “Dân bảo có - Đảng bảo không?”;...

Với lối làm truyền thông theo kiểu xuyên tạc sự thật, bịa đặt hoàn cảnh, phần lớn các nội dung của RFA hoàn toàn tập trung vào mục tiêu gây bất ổn định cho Việt Nam. Những chiêu bài mà RFA đặc biệt quan tâm khai thác tối đa là “tự do, dân chủ, tôn giáo”. Họ không ngại dựng chuyện, biến từ chuyện không có thật thành những chuyện như thật. Họ không xấu hổ khi sẵn sàng nói sai sự thật. Với thủ đoạn là thông tin một chiều, đăng bài, phỏng vấn những kẻ phản động trong và ngoài nước, đi từ bóp méo, thổi phồng, bôi đen đến xuyên tạc những sự thật khó khăn, tiêu cực ở nước ta nhằm phá hoại khối đoàn kết toàn dân, lên án Đảng ta và phá hoại hình ảnh nước ta trên chính trường quốc tế.

Đài Á châu tự do (RFA) xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước ta

Khách mời thường xuyên của RFA là những tổ chức khủng bố của người Việt lưu vong, những tổ chức cực đoan chống phá Việt Nam như “Chính phủ Việt Nam tự do”, "Triều đại Việt", "Lực lượng dân tộc cứu nguy tổ quốc", "Tập hợp dân chủ đa nguyên", “Việt Tân”, "Mặt trận dân tộc cứu nguy Việt Nam", những thành phần chống đối cộm cán như Trần Khuê, Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Đài, Đỗ Nam Hải,… Những thành phần này được RFA mớm cung để nhào nặn ra những bình luận dự báo bi đát về tình hình ở Việt Nam.

Nhìn từ toàn cảnh hoạt động của RFA thì như vậy, còn xem xét cụ thể sẽ thấy RFA tiếng Việt đích thị là một cơ quan truyền thông được lập ra chỉ để giúp ai đó trút mối thâm thù với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, qua đó tìm mọi cách làm mất uy tín của Việt Nam; cố gắng truyền bá luận điệu, giá trị đi ngược lại định hướng phát triển của Việt Nam; cổ vũ các phát ngôn và hành vi chống đối, kích động hành vi vi phạm pháp luật. Tiếp cận những vấn đề, sự kiện, con người, động thái xã hội ở Việt Nam mà RFA tiếng Việt đề cập, không khó để nhận thấy đó là các vấn đề, sự kiện, con người, động thái xã hội được khai thác từ góc nhìn đen tối, hằn học,… để phục vụ mục đích duy nhất của RFA là vu cáo, vu khống, xúc phạm, bôi nhọ Việt Nam trên mọi phương diện; cổ vũ một số người, một số tiếng nói hoặc thù địch, thiếu thiện chí luôn tìm mọi cách cản trở sự ổn định và phát triển của Việt Nam; nhân danh dân chủ, nhân quyền theo kiểu phương Tây và bằng các thủ đoạn nham hiểm, tinh vi để quảng bá cho những điều đi ngược lại sự lựa chọn của Việt Nam.

Như một tác giả nhận định: “Đài Á châu tự do RFA - phế phẩm còn sót lại của chiến tranh lạnh”, đó là sự thật mà bản thân RFA và những tổ chức, cá nhân liên quan dù nhân danh bất cứ điều gì, dù cố "tô son trát phấn" đến thế nào cũng không thể chối bỏ. Tuy nhiên, do mục đích ra đời cùng với sự o bế, dung dưỡng, bảo trợ của một số thế lực thù địch, thiếu thiện chí với Việt Nam mà các ý kiến vạch trần bộ mặt giả nhân, giả nghĩa của RFA tiếng Việt có thể chưa buộc RFA phải giải thể, hay phải đóng cửa. Nhưng chính các tiếng nói phê phán và vạch rõ bản chất đen tối của RFA đã cung cấp cho người tiếp xúc với trang mạng này những cơ sở, cứ liệu, luận điểm để hiểu thế nào là một địa chỉ truyền thông giả trá, phi nghĩa, cố giương cao chiêu bài đạo đức thông tin để thực hành những hành vi phi đạo đức về thông tin.

Vì thế, dù trước, trong và sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ (2021-2026), RFA có điên cuồng chống phá, bày ra vô số "mưu ma chước quỷ" để phá hoại thì cũng không thể ngăn cản được bước tiến của toàn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên con đường phấn đấu vì một Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Và cần phải chỉ ra một điều là những ai đã và đang o bế RFA cần hiểu rằng, thế giới đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, họ cần tỉnh táo nhận thức về sự thay đổi để có những hành xử văn minh.

Thực tế lịch sử ở Việt Nam, sự lựa chọn chính trị đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam thể hiện rất kiên định và rõ ràng. Trên cơ sở đó, phải khẳng định mọi luận điệu xuyên tạc, bịa đặt với lựa chọn chính trị, vu khống, vu cáo thể chế chính trị, hỗ trợ, kích động hoạt động chống phá chế độ xã hội ở Việt Nam mà RFA tiến hành trong nhiều năm qua thực chất là hành vi chống phá, thiếu tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam, xâm phạm thô bạo vào công việc nội bộ và chủ quyền của Việt Nam, trực tiếp phá hoại chủ trương cũng như những thành quả của mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ mà chính quyền và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp.

Chúng ta cần tiếp tục đấu tranh vạch trần thái độ, mưu đồ, mọi thủ đoạn của RFA. Đồng thời với những ai đang là bạn đọc của RFA cần hết sức tỉnh táo khi tiếp xúc với thông tin được đăng tải để không bị sa vào “bẫy truyền thông” mà RFA giăng ra. Bởi, xét cho cùng, như Luật sư Trịnh Quốc Thiên - một người Mỹ gốc Việt, đã bình luận dưới một bài viết: Đó là các địa chỉ đội lốt truyền thông, sẵn sàng tung tin giả, tin vịt và không đáng tin cậy!

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết