Tiếng Việt | English

14/06/2021 - 14:20

Nhật Bản đơn phương hủy kế hoạch tổ chức hội đàm cấp cao với Hàn Quốc

Lý do của việc Nhật Bản đơn phương hủy việc tổ chức hội đàm cấp cao với Hàn Quốc là do Hàn Quốc có kế hoạch tập trận tại quần đảo Dokdo mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima.


Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 4, trái) tại Hội nghị thượng đỉnh G7. (Nguồn: Kyodo)

Ngày 14/6, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Nhật Bản đã đơn phương hủy cuộc họp thượng đỉnh giữa hai bên được lên kế hoạch diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Anh.

Theo quan chức này, lý do là kế hoạch tập trận của Hàn Quốc tại quần đảo Dokdo (mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima).

Trước đó, cùng ngày, các nguồn tin từ chính phủ và quân đội Hàn Quốc cho biết nước này có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận thường niên quanh đảo Dokdo vào ngày 15/6 với sự tham gia của Hải quân, Không quân và Cảnh sát biển.

Quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trên bày tỏ "rất tiếc" về quyết định hủy hội đàm của phía Nhật Bản.

Tuy nhiên, thay vì tiến hành hội đàm chính thức, hai nhà lãnh đạo đã "chào hỏi và trao đổi ý kiến." Đây là lần đầu tiên Tổng thống Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide gặp trực tiếp kể từ khi ông Suga nhậm chức vào tháng 9/2020.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã ở mức thấp nhất trong những năm gần đây vì các vấn đề lịch sử và ngoại giao đã lan sang lĩnh vực kinh tế và quân sự.

Căng thẳng leo thang khi quần đảo tranh chấp này xuất hiện trên bản đồ lộ trình của lễ rước đuốc Olympic Tokyo.

Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận Dokdo thường niên từ năm 1986. Kể từ năm 2003, cuộc tập trận được thực hiện hai lần/năm, thường vào tháng 6 và tháng 12. Năm ngoái, quân đội Hàn Quốc cũng đã tổ chức các cuộc tập trận hai lần./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết