Tiếng Việt | English

08/10/2020 - 10:23

Nhát dao hủy hoại cuộc đời

Sau khi dùng dao đâm chết em vợ, bị cáo sợ hãi nấp vào lùm cây rồi lặng lẽ đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Án mạng từ mâu thuẫn nhỏ

Buổi sáng ngày cuối thu, một phiên tòa không hề mong muốn của những người tham dự được Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử. Bị cáo hôm ấy là một nông dân vốn quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, còn bị hại lại chính là em vợ của bị cáo. Nghịch cảnh xảy ra ít ai ngờ lại từ một nguyên nhân rất nhỏ.

Nguyễn Văn Hà, 46 tuổi, ngụ xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, từ trước tới nay chỉ quen việc đồng áng cùng vợ con. Tuy nhiên, cuộc sống vợ chồng có lúc cũng “xô bát đũa”. Trong một lần như vậy, Hà đã dùng tay đánh vợ. Đây cũng là nguồn cơn dẫn đến sự việc đau lòng sau này khi trong lúc giận chồng, vợ Hà đã mách lại sự việc cho em trai là Đặng Văn Khoắn. Biết chị bị anh rể đánh, Khoắn liền điện thoại gọi Hà cự cãi và đòi đánh anh rể.

Ngày 23/01/2020, trong một lần đến nhà em ruột nhậu, Hà có kể lại mâu thuẫn gia đình cho mọi người trong bàn nhậu nghe. Được mọi người khuyên nhủ, Hà quyết định đến nhà anh Khoắn để xin lỗi ba vợ và mọi người trong gia đình bên ngoại. 18 giờ 30 phút cùng ngày, Hà một mình chạy chiếc xe cà tàng đến nhà em vợ để xin lỗi chuyện bản thân đã đánh vợ trong lúc nóng giận. Trên ba ga chiếc xe máy cũ, Hà vẫn gài con dao nhọn vốn dùng để cắt bao thuốc trừ sâu hàng ngày. Do sợ bị em vợ đánh, Hà lấy con dao bỏ vào túi áo trước ngực phòng thân.

Khi đến nơi thì anh Khoắn không có nhà nên Hà nhờ vợ anh Khoắn điện về để nói chuyện. Một lúc sau, anh Khoắn trở về nhà và cùng Hà ra bàn đá phía trước uống nước. Tuy nhiên, khi đang nói chuyện thì giữa Hà và anh Khoắn xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau. Bực tức chuyện chị bị anh rể đánh, anh Khoắn vung tay đánh thẳng vào mặt nhưng Hà né được và vùng bỏ chạy ra phía đường lộ trước nhà nhưng anh Khoắn vẫn đuổi theo sau để đánh. Trong lúc nguy cấp, Hà không kịp suy nghĩ, vội rút con dao trong túi áo đâm ngược lại phía sau rồi bỏ chạy trốn vào bụi cây gần đó. Lúc nấp trong bụi cây, Hà nghe tiếng hô hốt hoảng của mọi người việc anh Khoắn bị thương rất nặng. Và nhát dao do Hà đâm đã cướp đi sinh mạng của người em vợ. Lo sợ, Hà vứt vội con dao xuống dưới kênh rồi lặng lẽ đến Công an huyện Tân Thạnh đầu thú.

Nghịch cảnh

Những mâu thuẫn không đáng có nếu biết cách hòa giải sẽ chẳng dẫn đến kết cục đau lòng. Giá như mỗi người biết kiềm chế hơn thì mọi chuyện đã khác. Nhưng tất cả chỉ là những ân hận của cả gia đình bị cáo và bị hại khi mọi chuyện đã rồi.

Những tháng ngày bị tạm giam trước khi phiên tòa diễn ra đã khiến người đàn ông trung niên lam lũ tiều tụy rất nhiều. Bởi không ai khác, bị hại chính là người em vợ. Nghịch cảnh ấy không chỉ của bị cáo mà còn của tất cả những người tham dự phiên tòa bởi bị cáo, bị hại đều là thân quen. Trong suốt phiên tòa, Hà chỉ cúi đầu nhận lỗi, đôi lúc nhìn xuống phía dưới nơi có người thân. Cuối phiên xử, được nói lời sau cùng, giọng Hà chùn xuống: “Bị cáo rất ân hận. Hậu quả gây ra không thể bù đắp được. Bị cáo chỉ xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về khắc phục lỗi lầm, làm lại cuộc đời”. Sau khi cân nhắc các tình tiết trong vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Hà mức án 7 năm tù về tội giết người.

Thật khó để đổ lỗi cho nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo nhưng trong vụ án này cũng có một phần lỗi của bị hại. Một phút thiếu suy nghĩ đã cướp đi tất cả những gì là hiện tại và cả tương lai đối với bị cáo. Những tháng ngày thi hành án sẽ là khoảng thời gian đủ dài để bị cáo sửa chữa lỗi lầm. Nhưng nỗi đau chắc chắn khó có thể xóa nhòa trong lòng những người ở lại./.                       

Kiên Định

Chia sẻ bài viết