Tiếng Việt | English

24/02/2021 - 12:25

Nhiều nhà ở kết hợp thành nhà nuôi chim yến

Qua rà soát, đánh giá, đa phần các nhà nuôi, dẫn dụ chim yến trên địa bàn tỉnh Long An mang tính tự phát, phong trào, chưa có định hướng phát triển dài hạn. Nhiều nhà nuôi yến còn kết hợp với nhà ở.

Nhiều nhà nuôi chim yến kết hợp với nhà ở

Nhiều nhà nuôi chim yến kết hợp với nhà ở

Theo thống kê gần đây, trên địa bàn tỉnh có 533 nhà nuôi yến, tổng diện tích 160.130m2, ước số lượng đàn yến 255.235 con, ước sản phẩm tổ yến/năm là 2.150kg/năm. Trong đó, số nhà yến đang khai thác là 176 nhà (chiếm 33%) và chưa khai thác 357 nhà (chiếm 67%).

Nhiều hộ gia đình, cá nhân tự ý xây nhà nuôi chim yến trong khu dân cư (KDC) không có giấy phép xây dựng do hiện nay chưa có quy định thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà yến (209 nhà, chiếm 39%). Nhiều người nuôi còn tự ý cải tạo, thay đổi công năng nhà ở thành nhà nuôi chim yến. Trong số 533 nhà yến hiện nay thì có tới 203 nhà nuôi kết hợp nhà ở.

Hầu hết nhà nuôi chim yến chưa thực hiện các hồ sơ bảo vệ môi trường (BVMT) (số nhà có hồ sơ môi trường là 39 nhà, chiếm 7,3%); số nhà yến có trang bị dụng cụ đo âm thanh là 210 nhà (chiếm 39,4%); số nhà yến có thực hiện việc khử trùng là 177 nhà (chiếm 33,2%).

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), qua thống kê trên cho thấy, số lượng nhà yến phát triển rất nhanh qua các năm. Chẳng hạn, năm 2017 chỉ có khoảng 140 nhà yến thì đến nay đã tăng lên 533 nhà. Số lượng nhà yến tăng mạnh chủ yếu ở các huyện có vị trí gần cửa sông như Cần Đước (79 nhà), Cần Giuộc (87 nhà) và huyện Tân Trụ, Châu Thành do có nguồn thức ăn phong phú. Từ đó, đã tạo nguồn thu nhập lớn cho người dân.

Dù vậy, theo ngành chức năng, việc dẫn dụ, gây nuôi này còn mang tính tự phát, phong trào, chưa có định hướng phát triển dài hạn. Do đó, việc quản lý an toàn dịch bệnh, BVMT, an toàn cho con người chưa được bảo đảm.

“Tình trạng nuôi chim yến tự phát ở nhiều địa phương, trong KDC như thời gian qua gây ra tiếng ồn rất khó chịu, làm ảnh hưởng đến những hộ dân sinh sống tại khu vực. Mặt khác, việc nuôi chim yến không quy hoạch, trong các KDC gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh” - bà Nguyễn Thị Hải, một hộ dân ở huyện Cần Giuộc, phản ánh.

Từ thực trạng phát triển loại hình dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh đã đề xuất Bộ NN&PTNT và các cơ quan Trung ương sớm ban hành quy định về BVMT đối với nhà yến; các quy định cụ thể về quy cách, quy mô xây nhà nuôi chim yến; hướng dẫn chi tiết về quản lý nhà yến kết hợp chung với nhà ở để địa phương có cơ sở quản lý đồng bộ về loại hình này.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Thanh Truyền, tháng 7-2020, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định vùng được nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, vùng được nuôi chim yến là nơi không thuộc khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, KDC. Đối với các tổ chức, cá nhân có nhà yến đã hoạt động trước thời điểm quy định trên có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định “nằm ngoài nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, KDC” thì giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới, không được sử dụng loa phóng phát âm thanh dẫn dụ chim yến. Đồng thời, phải đáp ứng các quy định khác tại khoản 2, Điều 25 Nghị định số 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Chăn nuôi.

Theo quy định này thì nhà yến, trang thiết bị sử dụng cho hoạt động nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến. Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại điểm a, khoản 1, Điều này thì phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới. Có đủ nguồn nước bảo đảm chất lượng cho hoạt động nuôi chim yến, có biện pháp BVMT theo quy định của pháp luật về BVMT. Có hồ sơ ghi chép và lưu trữ thông tin về hoạt động nuôi chim yến, sơ chế, bảo quản tổ yến bảo đảm truy xuất được nguồn gốc sản phẩm chim yến.

Ngoài ra, thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70dBA (đề xi ben A); thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày, trừ trường hợp quy định tại điểm đ, khoản này. Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại điểm a, khoản 1, Điều này, nhà yến nằm trong KDC, nhà yến cách KDC dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh. Mặt khác, không săn bắt, không dẫn dụ chim yến để sử dụng vào mục đích khác ngoài mục đích nuôi chim yến để khai thác tổ yến, nghiên cứu khoa học.

Nhiều hộ gia đình, cá nhân tự ý xây nhà nuôi chim yến trong khu dân cư không có giấy phép xây dựng do hiện nay chưa có quy định thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà yến (209 nhà, chiếm 39%). Nhiều người nuôi còn tự ý cải tạo, thay đổi công năng nhà ở thành nhà nuôi chim yến. Cụ thể, trong số 533 nhà yến hiện nay thì có tới 203 nhà kết hợp nhà ở của con người”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích