Tiếng Việt | English

14/08/2019 - 11:29

Những căn nhà ấm tình quân – dân

Những căn nhà Đại đoàn kết vừa được trao tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sinh sống ở vùng biên giới không chỉ tạo điều kiện cho các gia đình an cư mà còn thể hiện tình cảm quân - dân gắn bó. Qua đó, tô đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ.

Giúp người nghèo biên giới an cư

Trong căn nhà mới ấm áp, khang trang được Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An, UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng ngày 09/8 vừa qua, ông Nguyễn Văn Ngò (SN 1935, ngụ ấp T3, xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa) không giấu được sự xúc động. Ông nói: “Lớn tuổi, không ruộng đất canh tác, vợ chồng tôi chỉ làm thuê, làm mướn qua ngày. Cuộc sống vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn khi sức khỏe ngày một yếu. Căn nhà dột nát nhiều năm nhưng chúng tôi vẫn chưa có tiền sửa lại. Được xây tặng căn nhà mới, gia đình chúng tôi mừng lắm! Từ nay không còn lo cảnh “nhà dột cột xiêu””.

Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh, đại diện UBMTTQ Việt Nam thị xã Kiến Tường trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Nguyễn Thanh Phong

Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh, đại diện UBMTTQ Việt Nam thị xã Kiến Tường trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Nguyễn Thanh Phong 

Những căn nhà Đại đoàn kết được trao tặng người dân nghèo sinh sống ở vùng biên giới đều mang đến cho mỗi gia đình niềm vui, hạnh phúc lớn lao. Gia đình anh Phạm Văn Tùng Lâm (SN 1980, ấp Chuối Tây, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa), anh Nguyễn Thanh Phong (SN 1982, ấp 3, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường), anh Tô Văn Bặng (SN 1979, ấp Ông Nhan Đông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường),... đều có hoàn cảnh khó khăn. Khi nhận được tin BĐBP, UBMTTQ Việt Nam tỉnh xây tặng nhà Đại đoàn kết, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) hỗ trợ ngày công, các anh ai cũng mừng. Đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ và hàng xóm chung tay, người khiêng gạch, người đào đất, người trộn hồ,... với mong muốn gia đình các anh có được nơi an cư.

Đại diện chính quyền địa phương tặng quà chúc mừng gia đình anh Nguyễn Thanh Phong

Đại diện chính quyền địa phương tặng quà chúc mừng gia đình anh Nguyễn Thanh Phong

Những căn nhà được xây dựng bằng tấm lòng của người chiến sĩ và tình đoàn kết quân - dân, giúp người nghèo biên giới có cuộc sống ổn định. Với những việc làm cụ thể, đầy tính nhân văn, CBCS BĐBP góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, BĐBP tỉnh còn tích cực cùng chính quyền địa phương thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Đến thăm gia đình anh Phạm Văn Tùng Lâm, chúng tôi cảm nhận niềm vui của các thành viên trong gia đình khi được trao tặng căn nhà mới. Căn nhà cấp 4, mái lợp tole, diện tích 72m2, kinh phí xây dựng 50 triệu đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại gia đình đóng góp. CBCS Đồn Biên phòng Bình Thạnh phối hợp địa phương hỗ trợ ngày công lao động. Anh Lâm xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện đặc biệt khó khăn, tôi làm thuê bữa có, bữa không, làm ngày nào lo ngày đó nên căn nhà xuống cấp nhiều năm nhưng vẫn chưa sửa chữa được. Nhờ BĐBP và UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ, gia đình chúng tôi mới có được căn nhà đàng hoàng”.

Gia đình anh Phạm Văn Tùng Lâm trong ngày nhận nhà mới

Gia đình anh Phạm Văn Tùng Lâm trong ngày nhận nhà mới

Thắm tình quân - dân

Đợt này, BĐBP phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh xây tặng 6 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo sinh sống trên khu vực biên giới. Nhằm hỗ trợ đúng đối tượng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng trực tiếp xuống từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế, ưu tiên những đối tượng đặc biệt khó khăn, gia đình neo đơn, gia đình có nhà bị hư hỏng nặng,... Ngoài nguồn kinh phí được UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ, BĐBP còn quyên góp thêm trong đơn vị để hỗ trợ các gia đình.

Thượng tá Nguyễn Hoa Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Thạnh Trị, cho biết: “Ngoài nhiệm vụ quản lý vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đơn vị còn tham gia các hoạt động, phong trào, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, người dân tin yêu, quý mến. Thực hiện phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, mô hình Mỗi tuần một địa chỉ, Đồn Biên phòng Thạnh Trị quán triệt đến CBCS ý nghĩa, mục đích của phong trào. Qua đó, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là người nghèo”.

Tại buổi lễ trao tặng nhà Đại đoàn kết, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường - Nguyễn Thanh Phú chia sẻ: “Để có được nguồn vốn hỗ trợ các hộ nghèo sửa chữa, xây dựng nhà ở, hàng năm, chính quyền địa phương vận động các công ty, mạnh thường quân và người dân. Nay được BĐBP, UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ kinh phí xây tặng nhà Đại đoàn kết, chúng tôi rất vui mừng vì có thêm nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được ổn định cuộc sống”.

Với những việc làm cụ thể, nghĩa tình, BĐBP, UBMTTQ Việt Nam tỉnh góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người nghèo có được cuộc sống ổn định nơi biên giới./.

Minh Luận

Chia sẻ bài viết